Xét xử vụ MB24 tại Đắk Lắk chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng

05/06/2017 11:15 GMT+7

Phiên tòa xét xử các bị cáo mua bán gian hàng ảo để chiếm đoạt tài sản ở Đắk Lắk được tiến hành với số người được triệu tập thuộc hàng kỷ lục: hơn 700 người.

Sáng 5.6, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Ngô Văn Chiến (37 tuổi), Trần Văn Sự (42 tuổi), Đặng Anh Tuấn (37 tuổi) và Bùi Thị Chiên (40 tuổi, cùng trú H.Ea Kar, Đắk Lắk) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 226 b Bộ luật hình sự.
Ngoài 4 bị cáo, tòa đã triệu tập 705 người, gồm 502 bị hại và 203 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Theo hồ sơ điều tra, Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến (gọi tắt là công ty MB24 Hà Nội) được Sở KH-ĐT Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào tháng 5.2011, vốn điều lệ hơn 9 tỉ đồng. Ngô Văn Huy là người đại diện pháp luật, chức danh giám đốc.
Thông qua giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số với tên miền www.muaban24.vn, Công ty MB24 Hà Nội xây dựng mô hình và phương thức hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử muaban24.vn theo sơ đồ nhị phân cấp tiến bất đồng đẳng, nhằm phục vụ cho quảng cáo, mua bán sản phẩm để các hội viên tham gia và chia tiền hoa hồng trên hệ thống.

tin liên quan

Một phó chủ tịch huyện làm “chân rết” cho MB24
Chiều 2.9, ông Đào Hữu Cơ, Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND H.Triệu Sơn (Thanh Hóa), xác nhận hiện văn phòng của Công ty CP đào tạo mua bán trực tuyến Mua Bán 24 (MB24), chi nhánh Thanh Hóa đóng tại nhà riêng của ông ở số 30 Lê Lợi, thị trấn Triệu Sơn, đã ngừng hoạt động.
Các chi nhánh của Công ty MB24 Đắk Lắk và Buôn Ma Thuột lần lượt được thành lập vào tháng 10 và 12.2011, đều do Sở KH-ĐT Đắk Lắk cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Chi nhánh MB24 Đắk Lắk do Ngô Văn Chiến làm giám đốc, sau đó Trần Văn Sự thay thế; Chi nhánh MB24 Buôn Ma Thuột do Bùi Thị Chiên làm giám đốc, sau đó Đặng Anh Tuấn lên thay.
Quá trình điều tra cho thấy các bị cáo Chiến, Sự, Tuấn và Chiên đã trực tiếp gặp gỡ, hoặc gián tiếp thông qua các hội viên của hai chi nhánh tiếp xúc nhiều người, mở các lớp giới thiệu về muaban24.vn lôi kéo nhiều người tham gia mua gian hàng ảo. Khi một người muốn tham gia vào hội viên MB24 thì phải đóng số tiền 5,2 triệu đồng và quy ra điểm (Đ) tương đương với 520 (Đ) (Đ là điểm quy định trên website: www.muaban24.vn; (Đ) tương đương với 10.000 đồng).

tin liên quan

Làm rõ sai phạm của MB24 tại Đắk Lắk
(TNO) Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk hôm nay 3.8 cho biết đã triệu tập lãnh đạo hai chi nhánh Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến (MB24) tại Đắk Lắk (có văn phòng tại xã Ea Đar, H.Ea Kar và phường Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột) để làm rõ những hành vi sai phạm của hai chi nhánh này.
Từ tháng 10.2011 - 7.2012, hai chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk đã phát triển được 2.054 gian hàng với tổng doanh thu hơn 10 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền được chuyển về Công ty MB24 Hà Nội và được công ty này trích hoa hồng cho Chiến, Sự, Tuấn, Chiên thụ hưởng hơn 3 tỉ đồng. Cụ thể, Chiến và Sự mỗi người được nhận hơn 1 tỉ đồng; Tuấn nhận hơn 900 triệu đồng và Chiên nhận hơn 28 triệu đồng.
Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiếp nhận 90 người bị hại có đơn tố cáo 2 chi nhánh Công ty MB24 tại Đắk Lắk chiếm đoạt tiền của họ và ghi lời khai của 673 người bị hại khác đã tham gia mua gian hàng ảo của MB24…
Cơ quan điều tra cũng xác định trong quá trình hoạt động, hai chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan để xác định số tiền thuế phải nộp, không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, không kê khai thuế giá trị gia tăng phải nộp theo quy định của pháp luật.
Theo Văn phòng TAND tỉnh Đắk Lắk, phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 20.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.