Xin hãy giữ biển sạch

11/05/2016 09:32 GMT+7

Câu chuyện cá chết ở các tỉnh ven biển miền Trung vẫn chưa có hồi kết, và người Việt được dịp nhắc nhau ý thức bảo vệ môi trường. Nhưng bãi biển vẫn ngập rác, vì chính chúng ta xả ra hằng ngày, hằng giờ.

Ở các hòn đảo du lịch nổi tiếng như Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quốc (Kiên Giang), Bình Ba (Khánh Hòa)... du khách không lạ gì với những đống rác to tướng bốc mùi, mà có khi chính họ cũng góp phần bằng việc vứt rác bừa bãi. Nhiều làng chài ven biển miền Trung, nơi những chiếc xe gom rác không đến được, dân vứt rác thẳng ra bãi biển chờ sóng cuốn đi. Nhưng rồi rác dạt vào, biến bãi biển thành bãi rác.
Ai sẽ cải thiện điều này? Tôi cho rằng ý thức của người dân là một phần quan trọng. Nhưng ý thức không chưa đủ, nhà chức trách cần giải quyết tốt bài toán hạ tầng, quản lý ô nhiễm. Làm sao để có các nhà máy xử lý rác hoạt động hiệu quả, có điểm tập kết rác để cư dân làng biển không vứt thẳng ra biển chờ sóng cuốn, có hệ thống thu gom rác và quản lý bãi biển để khiến du khách vứt rác vô ý thức sẽ phải xấu hổ.
Cơn bão khủng hoảng từ vụ cá chết là cơ hội để nhìn lại những việc thiết thực cần làm. Nếu không, khẩu hiệu yêu môi trường mà nhiều người đang hô vang sẽ chỉ như một cú giật mình khi bà mẹ thiên nhiên đang kêu cứu. Xin hãy giữ cho biển sạch!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.