Xử mạnh tay hơn nữa với nhà xe quá tải

23/05/2022 05:50 GMT+7

Vụ việc lực lượng tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải nổ súng chỉ thiên để buộc tài xế xe ben chở quá tải dừng xe một lần nữa cho thấy thái độ thách thức, chống đối của không ít tài xế.

Nhiều bạn đọc cho rằng phải có biện pháp mạnh hơn để chấm dứt tình trạng nhức nhối này.

CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cân tải trọng xe ben chở quá tải

NGUYỄN LONG

Tình trạng xe ben chuyên chở quá tải, lưu thông trên đường với tốc độ cao, xem thường pháp luật luôn khiến nhiều người ám ảnh, nên được người dân đặt tên là “hung thần xa lộ”. Điển hình như trường hợp vừa bị CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử lý mới đây. Theo đó, khoảng 11 giờ 40 ngày 20.5, lực lượng tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện xe ben biển số 60H-023.42 chở đất từ hồ Đá Đen, xã Láng Lớn (H.Châu Đức) về hướng tỉnh Đồng Nai; lượng đất cao hơn thùng xe, có dấu hiệu quá tải, nên đuổi theo ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy bị 2 xe của CSGT “khóa đầu, khóa đuôi” nhưng tài xế xe ben vẫn cố tình đổ đất trên thùng xe xuống nhằm giảm tải. Cho đến khi một cán bộ CSGT nổ 2 phát súng chỉ thiên, tài xế mới chịu dừng lại.

CSGT cần tuần tra liên tục

“Theo thông tin từ lực lượng chức năng, tài xế điều khiển xe ben biển số 60H-023.42 này trước đó đã bị Công an H.Xuân Lộc (Đồng Nai) lập biên bản vi phạm, tạm giữ bằng lái, thế nhưng vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện, chở quá tải. Đây là hành vi xem thường pháp luật. Nếu không có những biện pháp chế tài, xử lý mạnh hơn, thậm chí xử lý trách nhiệm hình sự thì sẽ nhờn luật”, bạn đọc (BĐ) Tran Trung Truc nêu ý kiến.

Đồng tình với ý kiến trên, BĐ Vu Tran Phuong cho rằng những hành vi vi phạm này nên phạt thật nặng để răn đe, đồng thời CSGT tăng cường tuần tra để bớt đi những vi phạm.

BĐ Trung Quang thì bày tỏ: “Xe tải, xe ben được gọi là “hung thần”, vì ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… những xe này nổi tiếng là chở quá tải, chạy bạt mạng, vi phạm giao thông dù bị xử lý nhiều nhưng vẫn không thay đổi. Đề nghị xử lý nghiêm hơn nữa...”.

Ngoài ra, theo BĐ Tam Trinh, vấn nạn không có giấy phép lái xe vẫn ngang nhiên điều khiển xe, chở quá tải đã rất báo động và cần sự quan tâm xử lý hơn nữa của cơ quan chức năng. “Nếu sửa đổi luật theo hướng truy tố hình sự sẽ khiến những người này hạn chế vi phạm pháp luật, chứ chỉ phạt tiền, hành chính không thôi thì họ vẫn xem thường”, BĐ Tam Trinh kiến nghị. Riêng đối với trường hợp nêu trên, BĐ Tấn Lực đề nghị lực lượng chức năng phạt ở mức cao nhất; đồng thời xem xét xử lý tài xế về hành vi chống người thi hành công vụ.

Không thể nói trách nhiệm chung chung

BĐ cũng đề xuất một số giải pháp để hạn chế tình trạng xe quá tải nói chung, nạn “hung thần” xe ben nói riêng. “Đường thì dân “còng lưng” đóng thuế, ngân sách đầu tư để làm nhưng một số doanh nghiệp vận tải cơi nới thùng xe lên gấp 2, 3 lần để chở hàng, khiến đường làm xong vài tháng là thấy sóng gồ ghề rất nguy hiểm cho người đi đường. Trong khi đó, có không ít tài xế dù chở hàng quá tải vẫn chạy bạt mạng, bất chấp tính mạng của người dân tham gia giao thông. Cần phải có biện pháp căn cơ, xử lý cả doanh nghiệp và tài xế, để chấm dứt tình trạng trên. Không thể chấp nhận việc đường hư thì nhà nước sửa còn tiền thì doanh nghiệp vận tải làm ẩu vẫn thu lợi khủng”, BĐ Xuân Thủy kiến nghị.

“Lập trạm CSGT ở các cổng bãi cát đá, kho ngoại quan và khu công nghiệp (2 người/trạm). Nếu lỗi xe vi phạm quá khổ quá tải từ đây đi ra thì ai trực phải chịu trách nhiệm; không nói trách nhiệm kiểu chung chung được. Nếu vẫn để tình trạng “cha chung không ai khóc”, đổ lỗi qua lại lẫn nhau thôi thì không thể nào giải quyết dứt điểm được tình trạng xe quá tải gây hư hỏng hệ thống đường bộ - là mối nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông trên đường”, BĐ Mỹ Anh đề xuất.

Nhiều BĐ cũng cho rằng bên cạnh việc CSGT cần duy trì tuần tra, kiểm soát thường xuyên, khi dư luận có những phản ánh về tình trạng “xe vua”, tức xe quá tải nhưng bằng cách nào đó vẫn có thể ngang nhiên hoạt động trên đường, thì lực lượng công an phải vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm minh...

* Phải có hình phạt thật nặng để răn đe. Tuy nhiên khi vi phạm thì con người mới là nhân tố chính. Tại sao không tạm giữ người mà lại giữ phương tiện?

Le Minh Trong

* Đề nghị xác minh tận gốc xem đội quân xe ben chở quá tải đó của ai, doanh nghiệp nào. Không thể để tình trạng này tồn tại từ năm này sang năm khác, thách thức dư luận.

H.S

* Công an một số tỉnh, thành hiện đã sử dụng mạng xã hội như một công cụ để người dân tố giác tội phạm, gửi thông tin, hình ảnh, video... vi phạm luật giao thông làm bằng chứng về các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật để lực lượng chức năng xem xét xử lý. Cần ứng dụng lợi thế này để người dân giám sát “hung thần xa lộ”.

Trần Thành Công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.