Xuất hiện dịch vụ đột nhập iPhone bị khóa

30/11/2018 07:51 GMT+7

Hãng phục hồi dữ liệu DriveSavers đang quảng cáo một dịch vụ mới có thể khôi phục dữ liệu nhạy cảm từ smartphone bị khóa, bao gồm cả các thiết bị iOS.

Theo Theverge, dịch vụ của công ty mang tên Passcode Lockout Data Recovery được quảng cáo cho người tiêu dùng thông thường, tuy nhiên vẫn chưa thể xác minh trực tiếp tính hiệu quả của công cụ. Chỉ biết rằng điều này đi ngược lại với lời hứa của Apple về tính bảo mật trong bộ nhớ của hãng.
Trong thông báo, DriveSavers cho biết: “Dịch vụ đầu tiên được cung cấp độc quyền cho người tiêu dùng đã quên mật khẩu thiết bị, bị khóa sau quá nhiều lần thử không chính xác, và cho những người cần truy cập dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị của một thành viên gia đình đã qua đời. Các công ty khác chỉ cung cấp dịch vụ tương tự cho cơ quan thực thi pháp luật. DriveSavers là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ Passcode Lockout Data Recovery cho người tiêu dùng. Dịch vụ DriveSavers sẽ yêu cầu bằng chứng về quyền sở hữu trước khi mở khóa thiết bị”.
Trong một email gửi đến TheVerge, một phát ngôn viên của DriveSavers cho biết dịch vụ có giá 3.900 USD cho mỗi thiết bị. “Tùy theo tình hình, chúng tôi có thể yêu cầu giấy chứng tử, giấy tờ chứng thực, giấy tờ tòa án hoặc các văn bản pháp lý khác”, người phát ngôn công ty nói.
Công ty cho biết dịch vụ này được thiết kế chủ yếu cho các thành viên gia đình của những người thân yêu đã qua đời để truy cập thiết bị bị khóa, tuy nhiên hãng không tiết lộ chính xác cách có thể vượt qua các giao thức bảo mật trên các thiết bị iOS hoặc Android. DriveSavers cũng đang quảng cáo dịch vụ của mình cho các máy Windows và các thiết bị của nhiều nhà sản xuất như Huawei, Lenovo, LG và ZTE.
Tất nhiên, những tuyên bố này đi kèm một số hoài nghi lớn. iPhone của Apple được bảo vệ bởi một hệ thống khóa mật mã mà ngay cả Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng không thể tự mình vượt qua được, dẫn đến nhiều xung đột xảy ra giữa 2 bên. Đó là bởi mật mã trên iPhone được mã hóa mà ngay cả Apple cũng không thể truy cập vào thiết bị khi nó bị khóa. Có nhiều cách để xóa thiết bị từ xa, nhưng lấy thông tin như tin nhắn văn bản, ảnh và dữ liệu trên thiết bị khác không được lưu trữ trên đám mây được cho là không thể về mặt kỹ thuật.
Sau đó FBI đã mua thiết bị mở khóa bên thứ ba với giá lên tới 1 triệu USD, tuy nhiên điều này được cho là đã không còn hoạt động với các thiết bị chạy iOS mới vì nó dựa vào kiến trúc phần mềm của một phiên bản iOS cũ hơn.
Có nhiều phương pháp để lấy thông tin từ iPhone bị khóa thông qua iCloud bằng cách truy cập trực tiếp Apple bằng lệnh khám xét, nhưng đó không phải là quy trình chuẩn cho người tiêu dùng thông thường. Và dĩ nhiên DriveSavers không có quyền truy cập. Ngoài ra còn có nhiều cách khác như giả mạo dữ liệu vân tay để truy cập thiết bị qua Touch ID, hay khai thác nhược điểm trong cách xử lý thiết bị USB, cũng như công cụ hack GrayKey được một số cơ quan thực thi pháp luật sử dụng cho đến khi Apple phát triển một phương pháp để chặn nó hoàn toàn.
DriveSavers dường như không sử dụng bất kỳ phương pháp nào trong số những phương pháp nói trên mà có thể qua một số công cụ độc đáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.