Xuất hiện loại pin giúp smartphone hoạt động 5 ngày liên tục

07/01/2020 20:02 GMT+7

Các nhà khoa học Úc đã tạo ra thứ được xem là đột phá trong kỹ thuật lưu giữ năng lượng, đó là chế tạo thành công pin lithium -lưu huỳnh, có khả năng cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh trong 5 ngày liên tục.

Các nhà phát triển nói rằng pin sử dụng lưu huỳnh với chi phí thấp cũng có thể cung cấp năng lượng cho xe điện chạy hơn 620 dặm (gần 1.000km). Các nhà nghiên cứu đã nộp bằng sáng chế cho phát minh này, hứa hẹn vượt xa các nhà sản xuất pin hàng đầu trên thế giới hiện nay nếu được thương mại hóa.
Lưu huỳnh có tiềm năng lớn trong công nghệ sản xuất pin do mật độ năng lượng cao - pin lithium-lưu huỳnh có khả năng lưu trữ năng lượng gấp 10 lần so với pin lithium-ion. Phần lớn pin chúng ta sử dụng ngày nay là lithium-ion.
Lưu huỳnh rất rẻ, dồi dào và là sản phẩm phụ của ngành công nghiệp khai thác khí đốt tự nhiên. Lưu huỳnh có trọng lượng nguyên tử tương đối thấp và mật độ năng lượng cao. Pin lithium-lưu huỳnh có khả năng thay thế pin lithium-ion. Để sản xuất pin lithium-lưu huỳnh, các nhà khoa học thay thế điện cực lithium - kim loại mang dòng điện - của pin lithium-ion bằng carbon-lưu huỳnh.
'Chế tạo và ứng dụng thành công pin lithium-lưu huỳnh trong ô tô và lưới điện sẽ đóng góp một phần đáng kể trong chuỗi giá trị của ngành khai thác lithium của Úc, và sẽ cách mạng hóa thị trường xe hơi và cung cấp cho người dân năng lượng sạch hơn", Giáo sư Mahdokht Shaibani từ đại học Monash ở Úc, phát biểu.
Pin lithium-lưu huỳnh ít ảnh hưởng đến môi trường hơn các sản phẩm lithium-ion hiện tại do sử dụng các quy trình xử lý nước. Chúng có thể cung cấp cường độ năng lượng cao gấp năm lần so với pin lithium-ion, vốn được sử dụng phổ biến cho các thiết bị cầm tay và xe điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.