Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho các loại rau và trái cây Việt Nam, chiếm trên 70% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ 2 với tỉ lệ hết sức khiêm tốn 3,6%, tiếp đó là Mỹ 3,4% và Nhật 3,1%.
Sự tăng trưởng xuất khẩu rau và trái cây phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngày càng có nhiều thị trường lớn đón nhận sản phẩm rau quả của Việt Nam.
Nhiều tín hiệu tích cực cho ngành này như nhiều mặt hàng trái cây là măng cụt và vải đã được nhận vào thị trường Mỹ, Úc. Các lô hàng được chấp nhận vào các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, và măng cụt đã tăng lên. Tiềm năng xuất khẩu trái cây của Việt Nam còn rất lớn, nếu kiểm soát tốt chất lượng đầu vào kim ngạch xuất khẩu rau và trái cây của Việt Nam còn tiếp tục tăng mạnh trong các năm tới.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu mặt hàng rau củ quả của Việt Nam cũng tăng đến 44% so với năm trước, tương đương giá trị nhập khẩu 814 triệu USD.
Bình luận (0)