Xung đột Ấn - Trung: hai ngoại trưởng điện đàm, nhất trí không leo thang căng thẳng

18/06/2020 00:13 GMT+7

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã điện đàm vào chiều 17.6 nhằm tìm ra lối thoát cho tình trạng căng thẳng tại biên giới Ấn – Trung ở đoạn thung lũng Galwan thuộc Ladakh.

Báo The Indian Express dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) cho hay “phía MEA đã chuyển đạt lời phản đối của chính quyền New Delhi một cách đanh thép nhất”, và khẳng định vụ đụng độ vào hôm 15.6 ở thung lũng Galwan sẽ “gây ảnh hưởng nghiêm trọng” cho quan hệ song phương.
MEA cũng cho hay quan chức hai nước đã đạt được nhất trí phải xử lý tình hình một cách có trách nhiệm, và đôi bên cần thực thi thỏa thuận đạt được vào ngày 6.6 một cách thực tâm nhất.

Ấn Độ - Trung Quốc đối thoại sau vụ ẩu đả trên dãy Himalaya

“Ấn–Trung nhất trí không có thêm những hành động làm gia tăng căng thẳng, mà thay vào đó đảm bảo hòa bình dựa trên các thỏa thuận và các hiệp định đã được ký kết”, theo MEA.
Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố sự hy sinh của các chiến sĩ nước này tại biên giới “sẽ không tổn thất vô ích”. Ông đã triệu tập cuộc họp với sự tham gia của các đảng chính trị vào ngày 19.6 để thảo luận tình hình biên giới Ấn-Trung.
Trong khi đó, một vòng đàm phán mới ở cấp trung tướng diễn ra hôm 17.6 đã không thể giải tỏa căng thẳng giữa hai bên. Chính phủ Ấn Độ đã kêu gọi toàn bộ các đơn vị quân đội ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao độ.
Theo báo Ấn Độ, cuộc đụng độ đầy bạo lực giữa binh sĩ Ấn-Trung đã xảy ra vào chiều tối và kéo dài đến đêm 15.6 ở Thung lũng Galwan thuộc vùng Ladakh.
Nguyên nhân là do binh lính Trung Quốc “đơn phương thay đổi” hiện trạng tại vùng biên giới trong khi hai nước đang nhất trí giảm căng thẳng tại vùng Đông Ladakh.
Phía Ấn Độ thông báo ít nhất 20 lính thiệt mạng, còn báo chí nước này cho rằng có 43 lính Trung Quốc thương vong, nhưng Bộ Quốc phòng Trung Quốc không xác nhận con số này.

3 phút tìm hiểu về xung đột chết người trên biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.