Cái nắng oi nồng giữa Sài Thành những ngày xuân xa hạ đến, lại thôi thúc những con người của “chủ nghĩa xê dịch, thích vi vu cùng xế hộp” như chúng tôi lên đường, tìm về miền sông nước miệt vườn của xứ Tây Đô.
|
Chọn Cần Thơ làm điểm đến với tổng quãng đường gần 400 km cả đi lẫn về, để khám dải đất phương Nam đầy nắng gió. Hành trình xuyên qua các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh… chúng tôi có dịp trải nghiệm tính năng vận hành của EcoSport mới - chiếc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị được Ford lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương.
|
Hành trình trên đất phương Nam
Hẹn nhau từ sáng sớm, chúng tôi vội vã chất ba lô lên khoang hành lý Ford EcoSport rồi nối đuôi nhau men theo đại lộ Nguyễn Văn Linh rời cửa ngõ phía Tây TP.HCM khi bình minh ló dạng. EcoSport mới thiết kế mang phong cách của một chiếc SUV truyền thống với cách bố trí bánh dự phòng gắn trên cửa khoang hành lý như phiên bản tiền nhiệm, tạo ra không gian chứa đồ khá rộng, thậm chí có thể để được các vật dụng cồng kềnh khi gập hàng ghế thứ 2.
|
Nhường vô lăng cho anh bạn đồng nghiệp trên chặng đường đầu tiên, tôi đặt mình vào ghế phụ để tận hưởng cảm giác thư thái dọc tuyến đường ngoại ô Sài Thành sớm bình minh rồi thả mình theo những bản nhạc phát ra từ hệ thống giải trí SYNC 3 qua dàn âm thanh 7 loa trang bị trên xe. Trong khi đó, anh bạn ngồi ở hàng ghế thứ 2 vẫn trầm trồ với những đổi mới trong thiết kế nội thất của EcoSport. Mẫu xe này được Ford trang bị đến 25 hộc để đồ, bảng táp lô bọc da, màn hình cảm ứng 8 inch, cổng kết nối USB và cửa sổ trời… Hàng ghế sau có thể chủ động "lock/unlock" cửa bằng nút bấm như của tài xế, nằm ở vị trí trung tâm. Tuy nhiên, trong lần cải tiến này EcoSport vẫn chỉ có 1 dàn lạnh khiến anh bạn tôi ngồi ở hàng ghế sau gặp đôi chút khó chịu nếu người lái điều chỉnh nhiệt độ không phù hợp.
|
Mãi bàn tán cùng anh bạn đồng nghiệp về thiết kế mới của Ford EcoSport, chẳng mấy chốc chúng tôi đã rời đại lộ Nguyễn Văn Linh rồi hòa vào làn xe trên đường cao tốc Trung Lương - tuyến đường huyết mạch với chiều dài gần 62 km nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang. Trong khoảng tốc độ giới hạn từ 60 - 120 km/giờ, anh bạn sắm vai tài xế sau vô lăng EcoSport thỏa sức miết chân ga. Dễ nhận thấy EcoSport mới đã phần nào khắc phục những điểm yếu cố hữu vốn tồn tại trên phiên bản trước. Khả năng cách âm của khoang nội thất đã tốt hơn rất nhiều, không còn tiếng lào xào của gió hai bên thân xe, đồng thời tiếng vọng của lốp từ mặt đường, tiếng động cơ từ khoang lái đã được giảm thiểu đáng kể nhờ hệ thống treo được tinh chỉnh cùng việc thay thế bộ lốp Goodyear bằng lốp Michelin.
|
Gần 1 giờ hành trình bỏ lại sau lưng chặng đường hơn 70 km, tiếp tục men theo tuyến đường nội đô, chúng tôi tiến vào trung tâm thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) nằm bên bờ sông Tiền. Dành ít phút dừng chân, thưởng thức ly cà phê đá giữa cái nóng như thiêu đốt da thịt của lữ khách phương xa, chúng tôi tiếp tục lên đường men theo Quốc lộ 60 đến với xứ dừa Bến Tre.
Đổi lái cho anh bạn đồng nghiệp, tôi có dịp vần vô lăng EcoSport len lỏi qua từng tuyến phố. Vị trí lái cao ráo mở ra tầm quan sát rộng giúp người lái dễ dàng thao tác, bao quát xung quanh, trong khi đó thiết kế nhỏ gọn giúp EcoSport vận hành khá linh hoạt. Ngỡ như xa mà lại thật gần! Theo vòng bánh xe quay, chẳng mấy chốc bóng dáng cầu Rạch Miễu nối hai bờ sông Tiền đã ẩn hiện phía trước.
|
Mặc cho 2 anh bạn đồng nghiệp mãi mê trải tầm mắt theo những rặng dừa bạt ngàn dọc hai bên Quốc lộ 60 dẫn vào tỉnh Bến Tre, tôi cứ thế miết chân ga cho xe tăng tốc. Lúc này, bản thân thực sự bất ngờ với những thay đổi trong khả năng vận hành của bạn đường EcoSport mới. Không còn ì, bắt tốc chậm hay cảm giác giật cục khi tăng tốc như trên phiên bản trước, sự thay đổi từ “trái tim” với động cơ 1.5L Dragon công suất 120 mã lực tại 6.300 vòng/phút, sức kéo 151 Nm tại 4.500 vòng/phút kết hợp hộp số 6 cấp mới giúp EcoSport vận hành mượt mà hơn.
Chưa kịp đã chân ga, tôi đã hãm phanh theo lời anh bạn đồng nghiệp để ghi lại khoảnh khắc trong lần hiếm hoi đặt chân đến Bến Tre. Được mệnh danh là "Xứ sở dừa Việt Nam" mảnh đất Bến Tre nằm giữa bốn bề sông nước với cù lao Bảo, cù lao Minh và cù lao An Hóa… bạt ngàn trong một màu xanh ngát mang đặc trưng của sông nước miệt vườn Nam Bộ.
|
Qua xứ sở những mái chùa Vàng, khám phá Tây Đô
Từ trung tâm Bến Tre, tiếp tục men theo Quốc lộ 60 qua các địa danh Hàm Luông, Mỏ Cày, Cổ Chiên… sẽ đến với tỉnh Trà Vinh. Qua cầu Cổ Chiên, quyết định men theo những con đường tỉnh lộ, khiến những kẻ lữ khách như chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc định cung đường để tiếp tục hành trình.
Thế nhưng bật hệ thống định vị dẫn đường hiển thị trên màn hình trung tâm, EcoSport mới chẳng khác nào “thổ địa” sành hết mọi ngõ ngách, dẫn chúng tôi khám phá Trà Vinh - nơi được mệnh danh xứ sở những mái chùa Vàng. Theo lời kể của anh bạn đồng nghiệp từng có thời gian gắn bó với mảnh đất này, không đâu ở miền Tây Nam Bộ lại có nhiều chùa chiền như Trà Vinh. Với đặc trưng vùng đất có nhiều người Khmer sinh sống từ ngàn năm trước, nơi đây vẫn còn lưu giữ hàng trăm ngôi chùa cùng những phong tục tập quán cũng như kiến trúc thể hiện nét giao thoa văn hóa của người Khmer, người Việt và người Hoa.
|
Thả mình theo câu chuyện của anh bạn đồng nghiệp sau giờ nghỉ trưa, chúng tôi tiếp tục lên đường trước khi nắng chiều đổ bóng. Chuyển sang phiên bản EcoSport 1.0 Titanium, tôi thực sự phấn khích khi có dịp trải nghiệm khối động cơ EcoBoost lừng danh từng với 6 lần liên tiếp được bình chọn là “Động cơ Quốc tế của Năm”.
Len lỏi qua từng tuyến phố trung tâm Trà Vinh, EcoSport lộ rõ tố chất của một “chuyên gia đường phố” thứ thiệt. Chỉ cần nhập địa danh điểm đến trên bản đồ định vị, hệ thống dẫn đường đưa chúng tôi khám phá các địa danh ở Trà Vinh. So với bản 1.5L Dragon, động cơ EcoBoost tỏ ra ưu việt hơn. Sức mạnh 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại 170 Nm tại 6.500 vòng/phút giúp người lái dễ dàng tăng tốc khi muốn vượt xe phía trước. Bên cạnh đó, phiên bản EcoSport 1.0L EcoBoost còn tích hợp công nghệ dừng, khởi động động cơ - Auto Start Stop, giúp xe giảm đến 15% lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu tới 20% trong khi vẫn tăng công suất và cho phép người lái trải nghiệm khả năng vận hành đầy mạnh mẽ.
|
Rời Trà Vinh theo Quốc lộ 54, chúng tôi vượt cầu Cần Thơ nối hai bờ sông Hậu để đến với Tây Đô. Động cơ mới kết hợp những thay đổi của hộp số thủy lực 6 cấp không chỉ giúp EcoSport vận hành êm ái linh hoạt trong phố thị, mà còn phản ứng khá mạnh mẽ khi lưu thông trên đường trường. Tuy nhiên, chiếc SUV đô thị này vẫn bộc lộ một số hạn chế về góc quan sát khi cột A có thiết kế khá lớn khiến vùng điểm mù rộng. Khối động cơ EcoBoost mạnh mẽ nhưng mang lại cảm giác lái khá đơn điệu khi thiếu chế độ chuyển số thể thao.
Dọc theo các tuyến phố của đô thị hiện đại nhất miền Tây Nam Bộ, EcoSport đưa chúng tôi dạo bến Ninh Kiều bên sông Hậu, khám phá chợ nổi Cái Răng… rồi thưởng thức những ẩm thực đậm chất dân dã của miền sông nước, trước khi kết thúc hành trình cùng EcoSport.
|
Gần 400 km dọc dải đất phương Nam, EcoSport thực sự để lại cho người lái ấn tượng bằng những cải tiến trong thiết kế, vận hành. Không chỉ xứng danh “chuyên gia đường phố” EcoSport mới với những thay đổi hợp thời còn là “bạn đường” lý tưởng cho những ai đam mê khám phá.
Bình luận (0)