Ý thức trách nhiệm

0 Thanh Niên

Không chỉ bạn đọc Báo Thanh Niên mà dư luận nói chung thời gian qua khá bức xúc với tình trạng một số nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trong một số lĩnh vực (tạm gọi chung là KOL) tham gia quảng cáo có nội dung nói quá về sản phẩm, nhất là những sản phẩm liên quan sức khỏe, y tế.

Trước hết, trách nhiệm của các quảng cáo “lố” như vậy thuộc về doanh nghiệp thiếu chính trực và kèm theo đó là trách nhiệm không thể chối cãi của các KOL trực tiếp quảng cáo. Lẽ ra, khi hiểu được sự ảnh hưởng đối với cộng đồng, các KOL càng phải ý thức đóng góp cho cộng đồng, thông tin chính xác để mọi người có những lựa chọn đúng đắn.

Để thể hiện ý thức trách nhiệm với cộng đồng, các KOL phải tìm hiểu nội dung quảng cáo và chỉ truyền đi những nội dung đúng đắn. Đặc biệt, đối với những sản phẩm liên quan sức khỏe, y tế thì càng cần phải cẩn trọng bởi có thể gây ra tác hại lớn đến người dùng, khách hàng. Cần nhớ những kết quả thí nghiệm liên quan vấn đề sức khỏe, y tế mà một số nhãn hàng giới thiệu về sản phẩm chỉ mang tính chất tham khảo thêm, chứ không thể thay thế những xác thực chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Mọi thông tin không được vượt quá sự xác thực của cơ quan thẩm quyền. Tất nhiên, bên cạnh sự hạn chế hiểu biết chuyên môn liên quan sản phẩm, không thể loại trừ những KOL vì lợi ích mà bất chấp. Như thế là đáng lên án!

Để giải quyết hiệu quả hơn tình trạng KOL quảng cáo “lố” và truyền bá các nội dung “bẩn”, Bộ TT-TT dự kiến sẽ tăng cường quản lý mở rộng các tài khoản trên mạng xã hội, đặc biệt là các tài khoản có trên 10.000 người theo dõi (follow). Cơ quan thẩm quyền cũng sẽ có biện pháp đối với những đại lý quảng cáo, nhãn hàng hợp tác với các nền tảng quảng cáo vi phạm. Đây là một biện pháp cần thiết để giải quyết tình trạng trên.

Tuy nhiên, ngay cả khi các biện pháp trên chưa được áp dụng, các nhãn hàng, doanh nghiệp để thể hiện sự chính trực cũng cần chủ động không hợp tác, đặt quảng cáo với những tài khoản, nền tảng có dấu hiệu gây ra những tác động tiêu cực đối với cộng đồng. Cần sẵn sàng từ chối đặt quảng cáo đối với những cá nhân, nền tảng thiếu tích cực ngay cả khi đó là kênh quảng cáo có hiệu ứng lan tỏa lớn.

Việc chủ động “né” những tài khoản, nền tảng như thế trước hết sẽ giúp cho doanh nghiệp, nhãn hàng tự bảo vệ trước những rủi ro bị liên lụy liên quan các sự cố do những tài khoản, nền tảng “không sạch” gây nên. Hơn thế nữa, việc chủ động không hợp tác như vậy còn là sự thể hiện mạnh mẽ nhất về trách nhiệm đối với cộng đồng, mà cụ thể ở đây là trách nhiệm chung tay lành mạnh hóa các nội dung trên mạng xã hội.

Đó chính là hành động thiết thực, cụ thể và thậm chí có giá trị hơn rất nhiều so với không ít nội dung mà nhiều doanh nghiệp đề cập trong các báo cáo trách nhiệm xã hội (CSR) được phát hành định kỳ.

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vững vàng giữa phong ba

Vững vàng giữa phong ba

Với sự chèo lái đầy bản lĩnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, con tàu Việt Nam vẫn vững vàng giữa phong ba và tiến ra đại dương.

Những bài học thực thi nghị quyết

Những bài học thực thi nghị quyết

Trong dòng chảy lịch sử phát triển của TP.HCM, giai đoạn từ năm 1982 - 2022, Bộ Chính trị đã có 4 lần ban hành nghị quyết về TP.HCM (Nghị quyết 01-NQ/TW năm 1982, Nghị quyết 20-NQ/TW năm 2002; Nghị quyết 16-NQ/TW năm 2012; và cuối năm vừa qua là Nghị quyết 31-NQ/TW). Như vậy, từ năm 2002, cứ 10 năm thì có một cuộc tổng rà soát và định hướng chiến lược cập nhật cho TP.HCM.

Vì đâu nên nỗi?

Vì đâu nên nỗi?

Hai năm qua, lực lượng công an toàn quốc phát hiện, xử lý hơn 5.600 vụ việc về lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Con số này thực sự đáng lo ngại cho cả cơ quan quản lý và người dân.