Ý tưởng trẻ: Kịch bản nhà chống trộm 50 năm tới

28/12/2015 08:25 GMT+7

Những ngôi nhà thông minh và xu hướng Internet of Things (Vạn vật kết nối) kết nối các thiết bị gia dụng thông minh sẽ vô hiệu hóa ý định đột nhập của kẻ xấu, giúp bảo vệ chủ nhà một cách hữu hiệu.

Những ngôi nhà thông minh và xu hướng Internet of Things (Vạn vật kết nối) kết nối các thiết bị gia dụng thông minh sẽ vô hiệu hóa ý định đột nhập của kẻ xấu, giúp bảo vệ chủ nhà một cách hữu hiệu.

Ngôi nhà luôn ở chế độ “Có người ở nhà”Ngôi nhà luôn ở chế độ “Có người ở nhà”
Nhiều người trẻ nghĩ ra kịch bản chống trộm trong 50 năm tới. Những ngôi nhà thông minh và xu hướng Internet of Things (Vạn vật kết nối) kết nối các thiết bị gia dụng thông minh sẽ vô hiệu hóa ý định đột nhập của kẻ xấu, giúp bảo vệ chủ nhà một cách hữu hiệu.
Phát hiện kẻ trộm có ý định xâm nhập
Trong tương lai ngôi nhà thông minh sẽ luôn tự chăm sóc cho nó, tắt, bật đèn theo thời gian được cài đặt sẵn. Rèm cửa cũng có thể được đóng mở theo điều khiển từ điện thoại thông minh của chủ nhà đang cách xa nhà hàng ngàn ki lô mét. Căn nhà luôn trông ấm cúng, sạch sẽ, tự làm sạch như luôn có người có mặt ở nhà khiến kẻ trộm khó lòng phân biệt. Khi thấy có người lạ lảng vảng trước nhà, ngôi nhà sẽ tự động phát ra âm thanh mô phỏng tiếng của ti vi, máy nghe nhạc, điện thoại để kẻ xấu tưởng lầm có người trong nhà và từ bỏ ý định đột nhập.
Nhận diện được khách lạ
Kẻ trộm thường lảng vảng gần nhà xem xét thói quen của gia chủ trước khi quyết định đột nhập ngôi nhà nào đó. Chúng có thể giả dạng thành một nhân viên giao hàng, một người khách gõ cửa nhầm nhà để xem xét tình hình. Ngôi nhà thông minh sẽ có khả năng nhận diện những khuôn mặt này là khách lạ, ghi lại hình ảnh và xác nhận đây không phải là các thành viên của gia đình hoặc khách thường xuyên để gia chủ có thể quan sát hằng ngày. Khi phát hiện có điểm bất thường, gia chủ sẽ có thể chủ động phòng tránh, báo ngay cho cảnh sát khi nhận thấy có tín hiệu khả nghi từ những vị khách lạ này. Nếu gia chủ vắng nhà, mỗi khi có một vị khách lạ lảng vảng trước nhà, hệ thống của ngôi nhà sẽ báo tín hiệu qua smartphone cùng hình ảnh của họ và gia chủ sẽ phát hiện ngay kẻ trộm nếu hình ảnh trên không phải gương mặt thân quen của bạn bè, người thân.
Giao tiếp bằng giọng nói của gia chủ
Một trong những kịch bản thường thấy của những tên trộm là chúng sẽ giả danh một vị khách thử gõ cửa trước khi đột nhập. Nếu gia chủ trả lời, hắn sẽ vờ hỏi thăm đường sá, nhầm nhà, nếu không có ai trả lời, đó là lúc hắn hành động. Ngôi nhà thông minh sẽ trả lời thay gia chủ bằng giọng nói của chính họ để loại bỏ ý định đột nhập của tên trộm. Một loạt các câu hỏi thường gặp của các tên trộm sẽ được cài đặt trong hệ thống cửa của ngôi nhà cùng các câu trả lời tương ứng sẽ khiến tên trộm không có tự tin đột nhập.
Luôn ở chế độ “Có người ở nhà”
Trong thời đại xã hội hóa Facebook, những kẻ trộm có thể dễ dàng tìm ra địa chỉ của bất kỳ ai khoe khoang “tôi sắp đi nghỉ mát dài ngày ở thành phố X.” trên mạng xã hội để từ đó lên kế hoạch đột nhập nhà của họ. Ở thì tương lai, mọi thiết bị trong ngôi nhà thông minh đều kết nối với nhau nhờ Internet of Things, vì thế ngay sau khi nhận được những thông tin như email thông báo lịch trình chuyến bay, thông tin đặt khách sạn, đặt tour du lịch... từ điện thoại thông minh, ngôi nhà sẽ dự đoán được gia chủ của mình sắp đi du lịch và chuyển ngay sang chế độ “Có người ở nhà” ngay cả khi gia chủ còn chưa đi vắng. Với chế độ này, đèn trong nhà sẽ sáng, ti vi vẫn mở rình rang, phòng của lũ trẻ vẫn vang lên tiếng cười đùa rôm rả, mọi sinh hoạt trong nhà sẽ diễn biến như khi có người ở nhà khiến tên trộm dừng ngay ý định đột nhập.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại IOT (Internet of Things), những nhà công nghệ hàng đầu thế giới đã nghiên cứu và tung ra nhiều mô hình nhà thông minh thực sự trên thị trường. Samsung SmartThing Hub và SmartThing app là những sản phẩm nổi bật trong lĩnh vực xây dựng nhà thông minh, trong đó có chú trọng vấn đề an ninh. Trong tương lai, những ngôi nhà thông minh do Samsung xây dựng hoàn toàn có thể thực hiện những kịch bản chống trộm tương tự như trên.

Hãy để cuộc thi “Tương lai là...” lắng nghe ý tưởng của bạn về những ngôi nhà tương lai, bởi đó sẽ là nguồn cảm hứng để Samsung, đơn vị phát động cuộc thi tạo nên những phát minh về công nghệ biến những ý tưởng ấy thành hiện thực. Sau gần 1 tháng diễn ra, ban tổ chức đã nhận được hơn 3.000 ý tưởng độc đáo từ các bạn thí sinh gửi về. Cuộc thi đã dần đến hồi kết thúc, hãy cùng chờ đón xem ai trở thành chủ nhân của Samsung Galaxy Note 5. Thông tin chi tiết, độc giả có thể truy cập tại website chính thức của cuộc thi www.tuonglaila.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.