Yamaha sản xuất động cơ xe máy 'Made in Vietnam', xuất khẩu sang Thái Lan

Đình Tuyên
Đình Tuyên
21/05/2023 19:12 GMT+7

Với dây chuyền lắp ráp mới, Yamaha Việt Nam sẽ sản xuất riêng các lô động cơ xe máy phổ thông để xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực châu Á, trước mắt là Thái Lan.

Sau thành công của xe điện Neo's (sản xuất và xuất khẩu sang châu Âu), Yamaha Việt Nam tiếp tục cho thấy tham vọng mới trong kế hoạch mở rộng thị trường, bằng việc xây dựng thêm một dây chuyền lắp ráp trong nhà máy đặt tại Sóc Sơn, Hà Nội. Tuy nhiên, dây chuyền mới vừa được hãng xe Nhật Bản khánh thành phục vụ sản xuất động cơ cho các dòng xe máy xuất khẩu sang các thị trường lân cận, trước mắt là Thái Lan.

Cụ thể, theo thông tin từ hãng xe Nhật Bản, dây chuyền lắp ráp mới thiết kế hiện đại hơn. Trong đó, đáng chú ý là việc loại bỏ bệ nổ thử. Thay vào đó, hãng bổ sung hệ thống kiểm soát chất lượng trong từng hoạt động để đảm bảo 100% chất lượng xe khi xuất xưởng.

Yamaha sản xuất động cơ xe máy ‘made in Việt Nam’, xuất khẩu sang Thái Lan - Ảnh 1.

Yamaha Việt Nam chính thức đưa vào vận hành dây chuyền lắp ráp động cơ mới, phục vụ kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường khác

Trước mắt, dây chuyền được bố trí khoảng 60 công nhân vận hành các máy móc, thiết bị và đạt hiệu suất 400 động cơ/ngày. Tuy nhiên, công suất này hoàn toàn có thể tăng lên, phụ thuộc vào lượng đơn đặt hàng. Thậm chí có thể đạt năng suất tương đương hai dây chuyền đang lắp ráp phục vụ thị trường nội địa (1.200 xe/ngày).

Đặc biệt, đại diện hãng khẳng định, động cơ lắp ráp tại nhà máy Yamaha Việt Nam đạt tỉ lệ nội địa hóa cao, lên đến hơn 95%. Bởi hầu hết chi tiết đều được hãng xe máy Nhật sản xuất tại các nhà máy của mình tại Việt Nam hoặc đặt hàng các đối tác trong nước. Rất ít chi tiết phải nhập về.

Yamaha sản xuất động cơ xe máy ‘made in Việt Nam’, xuất khẩu sang Thái Lan - Ảnh 2.

Động cơ lắp ráp tại nhà máy Yamaha Việt Nam đạt tỉ lệ nội địa hóa cao

Trước mắt, sản phẩm động cơ đầu tiên cho xuất khẩu của Yamaha Việt Nam là động cơ 115 cc dành cho xe số (tương tự động cơ của mẫu Yamaha Jupiter Finn) và kế tiếp là động cơ 125 cc cho xe tay ga (tương tự động cơ của mẫu Yamaha Grande Hybrid 2022). Mặc dù vậy, liên doanh này sẽ tiếp tục mở rộng kế hoạch, hướng tới xuất khẩu thêm các loại động cơ khác để tạo nên nguồn cung cho thị trường quốc tế.

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Yamaha Việt Nam cho biết, trước đây Yamaha Indonesia là nhà máy chính chịu trách nhiệm sản xuất phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện nhà máy này đã đạt tới ngưỡng giới hạn và hãng xe máy Nhật Bản muốn tìm kiếm thêm một nhà máy sản xuất khác ở khu vực Đông Nam Á. Chính điều này đã tạo cơ hội để Yamaha Việt Nam được "chọn mặt gửi vàng", thông qua việc đáp ứng các tiêu chí của hãng mẹ đề ra.

Yamaha sản xuất động cơ xe máy ‘made in Việt Nam’, xuất khẩu sang Thái Lan - Ảnh 3.

Trước mắt, dây chuyền mới sẽ lắp ráp hai dòng động cơ phục vụ xe số và xe tay ga

Liên quan đến tương quan chất lượng các sản phẩm giữa dây chuyền mới phục vụ lắp ráp động cơ xuất khẩu và các dây chuyền có sẵn đang phục vụ thị trường nội địa, đại diện hãng khẳng định không có sự chênh lệch đáng kể. Khác biệt chủ yếu nằm ở việc đồng bộ hóa các công đoạn khép kín trên dây chuyền mới, nhằm linh hoạt và tối ưu trong sản xuất, đồng thời giảm chi phí đầu tư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.