Theo BHXH Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, ngành BHXH đã chủ trì và phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 9.013 đơn vị. Kết quả, số tiền các đơn vị đã khắc phục, nộp tiền chậm đóng trong thời gian thanh tra, kiểm tra trực tiếp là 425,4 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022.
Qua đó, ngành đã ban hành, tham mưu ban hành 448 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt là 15 tỉ đồng; yêu cầu truy thu tiền đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp của 23.118 lao động đóng chưa đúng quy định với số tiền truy thu là 62,4 tỉ đồng; yêu cầu thu hồi về quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp số tiền hơn 37,6 tỉ đồng tiền hưởng các chế độ không đúng quy định.
BHXH các tỉnh, thành phố đã kiểm soát, phát hiện các dấu hiệu trục lợi quỹ BHXH. Trong đó, một số tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương đã làm tốt công tác rà soát, phát hiện các hành vi vi phạm.
Bên cạnh hoạt động thanh tra truyền thống, BHXH Việt Nam đã đổi mới, kết hợp theo phương thức điện tử; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động thanh tra, kiểm tra...
Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện và nâng cấp phần mềm hoạt động thanh tra, kiểm tra và bổ sung các dấu hiệu nhận diện hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp…
Trong 6 tháng cuối năm, BHXH Việt Nam yêu cầu toàn ngành tăng cường các giải pháp thu, giảm nợ, thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT; tăng cường công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH, BHYT, ngăn chặn trục lợi quỹ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi người tham gia; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm...
Thời gian tới cần có sự phối hợp, thống nhất cao hơn nữa giữa hai ngành BHXH và công an trong việc xử lý, xét xử các hành vi trục lợi; có quy định, chế tài xử lý mạnh để chấm dứt tình trạng nêu trên...
Ngoài ra, trong thời gian còn lại của năm 2023, toàn ngành sẽ tập trung xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Hướng dẫn kiểm tra chuyên đề về giấy nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, hồ sơ thủ tục giải quyết chế độ BHXH 1 lần, tháo gỡ các vướng mắc khác phát sinh trong thực tiễn triển khai.
Bình luận (0)