Zika lây lan nhanh trên toàn cầu

12/06/2017 14:16 GMT+7

Zika đang lây nhanh trên toàn cầu và nhiều quốc gia khẳng định vi rút này lây từ người sang người.

Hội thảo quốc tế về phòng ngừa, quản lý và kiểm soát một số bệnh do vi rút Arbo vừa khai mạc sáng nay, 12.6, tại Hà Nội, do Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) tổ chức. Hội thảo dự kiến kéo dài đến ngày mai, 13.6.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, những năm gần đây, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, nhiều loại vi rút gây bệnh nguy hiểm cho người và động vật đã được phát hiện, chỉ riêng các loại do vi rút Arbo (là những vi rút lây truyền qua muỗi và côn trùng đốt) hiện đã phát hiện được khoảng 150 loại gây bệnh cho người và động vật.
Việt Nam và các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia… là những quốc gia nhiệt đới nằm trong khu vực lưu hành của nhiều loại bệnh do vi rút Arbo nguy hiểm, trong đó, điển hình phải kể đến các loại bệnh được truyền từ muỗi Aedes (muỗi vằn) như vi rút sốt xuất huyết Dengue, Zika và Chikungunya.

tin liên quan

Nhiều trường hợp tử vong do dịch bệnh
Báo cáo công tác y tế tháng 4.2017 của Bộ Y tế cho thấy từ đầu năm đến nay, cả nước có hàng chục người tử vong do mắc các loại dịch bệnh.
“Sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh truyền nhiễm có tốc độ gia tăng nhanh nhất trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay có trên 2,5 tỉ người hay trên 40% dân số thế giới có nguy cơ mắc sốt xuất huyết, trong đó 1,8 tỉ người thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương. Việt Nam và các nước khu vực ASEAN là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của sốt xuất huyết”, GS Long cho hay.
“Bên cạnh bệnh sốt xuất huyết Dengue, năm 2016 vừa qua, một loại bệnh khác có cùng véc tơ từ muỗi Aedes đã trở thành vấn đề khẩn cấp về y tế công cộng toàn cầu, đó là bệnh do vi rút Zika”, Thứ trưởng Thanh Long nhấn mạnh tại hội thảo.
Bệnh do vi rút Zika lây lan nhanh trên phạm vi toàn cầu, đến nay đã có 82 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành hoặc lây truyền của vi rút Zika, 13 quốc gia báo cáo bằng chứng lây truyền từ người sang người, 29 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận trẻ mắc chứng đầu nhỏ có liên quan đến vi rút Zika, 20 quốc gia báo cáo gia tăng hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Tại Việt Nam đã ghi nhận 219 ca mắc Zika, trong đó có một ca mắc chứng đầu nhỏ có liên quan tới vi rút này.
GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, cho hay: “Chúng ta đang mở rộng quy mô lấy mẫu muỗi vằn xét nghiệm zika tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Hiện đã có hàng chục ngàn mẫu muỗi của các địa phương như Hà Nội, Nam Định, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, TP.HCM… được thu thập làm xét nghiệm”.
Theo GS Đức Anh, kết quả xét nghiệm sẽ giúp ngành y tế có kế hoạch giám sát, có các giải pháp can thiệp phù hợp cho phòng chống Zika, đặc biệt là dự phòng những nguy cơ gây di tật cho thai nhi đối với các bà mẹ mang thai tại địa phương có vi rút Zika lưu hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.