ZTE cố gắng trở lại thị trường Mỹ

15/01/2019 08:48 GMT+7

Businessweek vừa chia sẻ thông tin ZTE đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau nhằm tiếp cận trở lại thị trường điện thoại Mỹ dù bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.

Theo PhoneArena, cả hai công ty đã được các nhà lập pháp Mỹ coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, với lo ngại rằng điện thoại và thiết bị do họ sản xuất đều có cửa hậu gửi thông tin cho chính phủ Trung Quốc, tuy nhiên cả hai hãng đều phủ nhận điều này.
Kết quả là ZTE - nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư tại Mỹ, đã có một năm 2018 ảm đạm do ảnh hưởng bởi lệnh cấm tại Mỹ, khiến công ty không thể cung cấp một số thành phần quan trọng cho smartphone của mình, bao gồm chip Snadpragon.
Thậm chí có thời điểm công ty phải đóng cửa hoạt động kinh doanh của mình. Nhưng may mắn cho công ty khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ gửi tweet kêu gọi Bộ Thương mại Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm sau khi ZTE thực hiện một số thỏa thuận, bao gồm nộp 1,4 tỉ USD tiền phạt và thay thế ban lãnh đạo công ty. Họ cũng phải cắt giảm hoạt động smartphone của mình và bán bất động sản để huy động đủ tiền để trả tiền phạt.
Vấn đề là vào tháng 11, ZTE được phát hiện cung cấp chương trình theo dõi công dân ở Venezuela. Nếu điều này được xác định là vi phạm (do một số quan chức hàng đầu của quốc gia này đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ), lệnh cấm xuất khẩu có thể thực hiện trở lại.
Để chống lại điều này, ZTE được cho là đã thuê cựu thượng nghị sĩ Mỹ và ứng cử viên Phó tổng thống Joe Lieberman để giúp họ tham gia vận động hành lang tại đây. Chi phí vận động hành lang của ZTE được báo cáo là cao hơn so với tổng 3 năm trước cộng lại.
Trong khi đó, bất chấp lệnh cấm của Mỹ thì Huawei vẫn trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Samsung. Công ty vận chuyển hơn 200 triệu thiết bị cầm tay vào năm ngoái. Tất cả được thực hiện mà không cần hợp tác với nhà mạng lớn của Mỹ.
Mặc dù Huawei chắc chắn có thể được chào đón ở Mỹ, nhưng có vẻ như họ đã từ bỏ ý tưởng rằng sẽ tiếp tục bị coi là mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Mặt khác, Huawei hy vọng sẽ chứng minh cho các nhà lập pháp Mỹ rằng các thiết bị của họ an toàn cho người tiêu dùng và các tập đoàn Mỹ sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.