ZTE có thể bị phạt 1,7 tỉ USD

03/06/2018 15:09 GMT+7

Mỹ đang tìm cách trừng phạt và thắt chặt quyền kiểm soát đối với ZTE trước khi cho phép hãng viễn thông Trung Quốc trở lại kinh doanh, Reuters dẫn thông tin từ nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể sẽ sớm đòi ZTE phải bồi thường 1,7 tỉ USD. Một nguồn tin cho biết Mỹ cũng muốn ZTE sớm thay thế hội đồng quản trị và ban điều hành công ty trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn chưa được hoàn thành và hình phạt, cũng như các điều khoản có thể sẽ được thay đổi. Đại diện Bộ Thương mại Mỹ và ZTE hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Hoạt động của nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai Trung Quốc đã bị tê liệt bởi lệnh cấm của Washington hồi tháng 4.2018 vì đã vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên và Iran. Cụ thể, hãng này sẽ không được mua bán sản phẩm và dịch vụ với các công ty Mỹ trong vòng bảy năm. Khoảng 25% đến 30% linh kiện trong thiết bị của ZTE, bao gồm điện thoại di động và thiết bị để xây dựng mạng viễn thông, là do các công ty Mỹ cung cấp. Ước tính ZTE đã mất hơn 3 tỉ USD kể từ ngày lệnh cấm được đưa ra.
Tình trạng khủng hoảng hoạt động của ZTE đã trở thành yếu tố thương lượng quan trọng trong các cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa Washington và Bắc Kinh. Cụ thể, phía Trung Quốc nói rằng nếu Mỹ giảm bớt áp lực với ZTE, thì họ sẽ mua thêm nông sản của Mỹ.
Ông Trump tháng trước đã viết trên Twitter rằng ông đã nói với các quan chức Bộ Thương mại để tìm cách đưa ZTE trở lại kinh doanh. Tổng thống Mỹ sau đó đã đề cập đến khoản phạt 1,3 tỉ USD và yêu cầu ZTE phải thay đổi ban quản trị như một cách trừng phạt. Tuy nhiên, nỗ lực hồi sinh hãng viễn thông Trung Quốc của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ trong Quốc hội. Các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ nói rằng ông Trump đã cúi đầu trước áp lực từ Bắc Kinh để giúp một công ty có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.
Theo các nguồn tin, mặc dù số tiền phạt dự tính là 1,7 tỉ USD, nhưng trên thực tế có thể ZTE chỉ trả khoảng 1 tỉ USD. Ngoài ra, hãng này sẽ được yêu cầu đưa 400 triệu USD tiền ký quỹ. Trong năm 2017, ZTE đã phải trả khoảng 892 triệu USD tiền phạt dân sự và hình sự, cùng với đó là khoản phạt 300 triệu USD được treo trong vòng bảy năm nếu công ty lại tiếp tục vi phạm trong tương lai. Theo quy định của thỏa thuận mới, 300 triệu USD này sẽ được chuyển vào ngân hàng ở Mỹ, cộng thêm 100 triệu USD nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.