Đâu là khoản đầu tư tệ nhất của Tencent?

Thu Thảo
Thu Thảo
12/10/2018 07:08 GMT+7

Trên thị trường tài chính, việc Tencent tự mua lại cổ phiếu của chính mình được gọi là hành động "bắt dao rơi", khi càng mua giá càng giảm.

Tác giả Tim Culpan thuộc chuyên mục Bloomberg Opinion có nhận định như trên là vì hãng Tencent Holdings liên tiếp mua lại cổ phiếu của họ suốt sáu tuần qua. Cuộc “phiêu lưu” bắt đầu vào ngày 7.9 với số lượng nhỏ là 22.700 cổ phiếu ở mức giá 311,5 đô la Hồng Kông/cổ phiếu. Đến sáng 11.10, giá cổ phiếu Tencent đã giảm 15% so với mức trên.
Đây không phải phần tệ nhất. Đợt mua lại cổ phiếu đầu tiên của Tencent trong 4 năm thậm chí còn đắt đỏ hơn. Giới quản lý hãng tậu cổ phiếu với giá cao đến 329,6 đô la Hồng Kông/cổ phiếu cách đây chỉ hai tuần. Cổ phiếu hiện đã giảm 20% so với mức đó.
Tencent càng mua lại cổ phiếu, giá cổ phiếu càng rơi Ảnh: Bloomberg
Tính đến ngày 10.10, chỉ 33 ngày sau khi Tencent thực hiện đợt mua đầu tiên, hãng bỏ ra 807 triệu đô la Hồng Kông, tương đương 103 triệu USD để mua 2,56 triệu cổ phiếu. Con số này tương đương 315,49 đô la Hồng Kông/cổ phiếu.
Từ đầu năm đến giờ, hãng internet Trung Quốc cũng mua cổ phiếu của một loạt doanh nghiệp, từ nhà cung ứng dịch vụ dựa trên địa điểm cho đến startup giao hàng tạp hóa. Tuy nhiên, kiếm lời từ chính cổ phiếu của mình hóa ra lại là chuyện hãng không làm nổi.
Thực tế thì việc doanh nghiệp mua lại cổ phiếu không phải là để kiếm tiền từ chính cổ phiếu của họ. Hoạt động có mục tiêu hỗ trợ giá cổ phiếu, phát tín hiệu tự tin. Song chiến lược này cũng thất bại.
Cổ phiếu Tencent có lúc hạ thấp về mốc 265 đô la Hồng Kông/cổ phiếu hôm 11.10. Số cổ phiếu Tencent mua của chính hãng mất giá 16% trong chưa đến 6 tuần. Nếu tính ra cả năm, đó là khoản lỗ đến 85%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.