TT Trump chính thức tuyên bố chuyển giao quyền lực: Việt kiều Mỹ lại dậy sóng

24/11/2020 19:03 GMT+7

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố sẽ chính thức chuyển giao quyền lực cho TT đắc cử mới Joe Biden dù ông vẫn chưa thừa nhận sự thất bại, cộng đồng người Việt ở Mỹ lại một phen dậy sóng.

Người ủng hộ TT tân cử Biden

Gia đình bác sỹ Thuận Cao (Houston, Texas) mừng rỡ kêu to: “Phải thế chứ! Vậy là kết thúc. Chúng tôi rất vui với tin tối nay.” Cô Hạnh (Nam California, 61 tuổi), chuyên viên tin học về hưu reo lên trong điện thoại: “Con đường vào Nhà trắng của TT mới Biden đã chính thức. Chúng ta cần một TT mới”.
Cô Quỳnh (Bắc California, 35 tuổi, định cư ở Mỹ gần 11 năm, nhân viên văn phòng) cho biết: “Thật ra tôi cũng không yêu ghét ứng cử viên nào. Nhưng qua cách nói của ông Trump tôi không thấy có cơ hội cho lắm.”

Tổng thống Trump chỉ đạo cấp dưới hợp tác chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden

Reuters

Cô Anh (Chicago, 30 tuổi), kỹ sư tin học có chồng gốc Hoa, rất sung sướng với tin này: “Vậy là chính thức rồi! Gia đình chúng tôi sẽ không còn sợ bị kỳ thị nữa”.
Ông Đỗ Xuân Quý (Nam California, 69 tuổi) về hưu, chia sẻ: “Ba con tôi (24, 26, 29 tuổi) đều bỏ phiếu cho ông Biden. Còn tôi thì bỏ phiếu cho ông Trump. Nghe tin ông Trump chấp nhận giao quyền TT tôi cũng vui. Tuy nhiên, tôi vẫn dành nhiều tình cảm cho TT Trump vì những chính sách cứng rắn với Trung Quốc ở Biển Đông”. Ông Quý nói tiếp: “Tôi đã đoán đúng là ông Trump sẽ kiện nhưng việc ông chấp nhận chuyển giao với lý do vì quyền lợi của nước Mỹ là một hành động đáng biểu dương”. Ông thở dài nói tiếp: “Theo tôi, Biden thắng là nhờ “young voter” (cử tri trẻ), đơn cử là mấy đứa con trong nhà tôi”.
Còn các học sinh da màu của tôi thì vui mừng khôn xiết. Khắp các trang mạng xã hội của các em ngập tràn hình ảnh “Victory” (chiến thắng) và “The End” (Kết thúc). Các em chia sẻ với tôi về hy vọng tương lai sẽ được học miễn phí, nếu đã vay mượn thì được giảm hoặc xóa nợ, ngoài ra còn được mượn nhiều hơn tiền học, tiền sinh hoạt.
Các em học sinh da màu của tôi ở Brooklyn, New York phần lớn thuộc gia đình có thu nhập thấp hy vọng về công việc làm cho lao động da màu và phụ nữ dưới thời ông Biden.
Ngoài ra, đối với người thu nhập thấp hoặc thất nghiệp, họ hy vọng chính sách của ông Biden sẽ giúp cho họ có tiền trợ cấp thất nghiệp cao hơn, những bang Xanh như New York và California sẽ cho người thuê nhà tiếp tục được hưởng quyền lợi khi lệnh miễn đuổi ra khỏi nhà trong mùa Covid sắp hết hạn vào tháng 1.2021.

Nhiều người ủng hộ TT Trump, trong đó có Việt kiều Mỹ, không vui khi nghe tuyên bố mới này của TT Trump

Reuters

Hai người bạn da màu share phòng của tôi ở Houston phấn khởi: “Tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ đến sớm. Tôi sắp trả được tiền thuê phòng rồi”. Các bạn bè và sinh viên rủ nhau: “ObamaCare mới được mở lại, mọi người đi nhớ đi đăng ký bảo hiểm nhé!”
Các em du học sinh Việt tại Mỹ mừng hết cỡ. Vậy là cánh cửa học tập và làm việc tại Mỹ sẽ được mở lại. Em Khánh, 25 tuổi, nói: “Bye ông Trump! Nỗi lo lắng của tôi đã chấm dứt".

Người ủng hộ TT Trump

Những người ủng hộ TT Trump đã hết hy vọng vào “ván bài lật ngược” ở mấy tuần qua. Tâm trạng chung đều là buồn rầu.
Ông Dương Nguyễn (Atlanta, 48 tuổi), định cư ở Mỹ từ năm 1993, giọng ỉu xìu: “Vậy là coi như xong! Tôi đoán là ông Biden không đủ cứng rắn với Trung Quốc đâu vì hổm rày coi báo đài thấy ông ấy bê nguyên nội các từ thời Obama qua”.
Ông Quang Phạm (Houston, 61 tuổi) vẫn một mực ủng hộ TT Trump: “Theo tôi, ông Trump vẫn thắng! Bị dịch Covid-19, bị sự cố cảnh sát da trắng ngộ sát Floyd, bị gian lận phiếu bầu, đã vậy sắp đến ngày bầu cử thì cả gia đình lại bị nhiễm bệnh Covid… Vậy mà khoảng cách số phiếu không đáng kể. Không gặp thời thì chịu!”
Những người như cô Lan (Houston, 32 tuổi) và anh Vinh (31 tuổi) đều là dược sĩ lại có thêm nghề tay trái nên thu nhập khá, đều tái mặt khi nghe tin này. Họ nói: “Qua 2 thời TT, mức lương thì vẫn vậy nhưng ở thời Trump tiền lương chính thức được nhận nhiều hơn hẳn. Giờ đau đầu phải nghĩ thuế năm sau đóng bao nhiêu. Thật là rầu!”

"Nghe tin ông Trump chấp nhận giao quyền TT, tôi cũng vui", một Việt kiều Mỹ chia sẻ

Ảnh minh họa: Reuters

Cộng đồng người Việt còn lo lắng những vụ trộm cướp, hôi của dưới danh nghĩa “da màu” hay “bình đẳng sắc tộc” sẽ gia tăng nhưng cảnh sát không dám có biện pháp mạnh như trước.
Anh Henry Phan (31 tuổi, giảng viên Đại học Houston) cho biết: “Giờ ai là TT cũng được hết. Trường học, công sở, cửa hàng đóng cửa quá lâu rồi… ổn định lại để người ta trở lại cuộc sống bình thường. Hy vọng là năm sau trường học của tôi sẽ mở cửa lại.”
Đó cũng là suy nghĩ của tất cả những người dân Mỹ. Dù vui hay buồn nhưng thông báo của TT Trump tối nay cũng đều làm lòng mọi người nhẹ nhõm. Người dân vẫn cần phải tiếp tục sống, làm việc, giao lưu… Vaccine cho Covid-19 rồi cũng sẽ sớm được đưa ra sử dụng thôi.
Tuy nhiên, do nhiều cách đánh giá khác nhau, cuộc bầu cử TT 2020 sẽ để lại dấu ấn trong tâm trí mọi người và trong lịch sử nước Mỹ. Riêng tôi, trong suy nghĩ của mình vẫn luôn nhói lên câu hỏi: chuyện gì đã xảy ra cho những gói hàng, những lá thư của tôi gửi đến và gửi đi hoặc bị chậm trễ đến năm tuần hoặc mãi không bao giờ nhận được?!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.