Sáng nay, 8.5, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đại học 2020. Đầu giờ sáng cùng ngày, Bộ GD-ĐT đã ban hành phương án tuyển sinh đại học; ngành sư phạm mầm non 2020 (gọi tắt là Quy chế tuyển sinh 2020, xem toàn văn Quy chế tuyển sinh 2020 tại đây)
Tại hội nghị, PGS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), đã chia sẻ một số điểm mà các trường cũng như thí sinh cần lưu ý về một số nội dung của quy chế.
Theo bà Thủy, các quy định về xét tuyển đại học năm nay vẫn giữ ổn định trong giai đoạn 2017 - 2020 như đã công bố với thí sinh, xã hội. Tuy nhiên, Quy chế tuyển sinh 2020 có điều chỉnh một số điểm về kỹ thuật để khắc phục những bất cập của Quy chế tuyển sinh 2019. Cụ thể:
1. Điểm mới nhất của quy chế tuyển sinh năm nay là bổ sung quy định cụ thể về điều kiện tổ chức tuyển sinh riêng (thi các môn văn hóa, thi đánh giá năng lực...). Cơ sở đào tạo đại học muốn tổ chức thi riêng cần đáp ứng các điều kiện cụ thể Bộ GD-ĐT quy định trong quy chế.
2. Quy chế tuyển sinh năm nay tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; áp dụng với các loại hình tuyển sinh. Cụ thể, Bộ sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với thí sinh sử dụng điểm bài thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.
Nếu thí sinh đăng ký sử dụng kết quả học tập để xét tuyển vào các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược thì điểm học bạ trung bình tối thiểu là 8,0 trở lên.
Đối với các ngành: điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6,5 trở lên.
Ngoài 2 ngành y khoa và sư phạm, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu các ngành đào tạo khác vào sẽ do các trường tự quy định trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh của mình. Các trường đại học có trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của mình với cơ quan quản lý và xã hội, với người học.
3. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho 1 ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau được coi là 1 tổ hợp). Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định tổ hợp tuyển sinh.
4. Quy định trong trường hợp số thí sinh trúng tuyển (với 2 ngành Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng) không đủ điều kiện để tổ chức lớp học thì nhà trường phải liên hệ, thống nhất với thí sinh phương án giải quyết (không trái quy định của pháp luật) hoặc báo cáo Bộ GD-ĐT để có phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
5. Hội đồng tuyển sinh trường sẽ chỉ gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đáp ứng đủ các điều kiện tuyển sinh theo quy định (ví dụ: có giấy chứng nhận đã tốt nghiệp THPT); tránh trường hợp thí sinh chưa tốt nghiệp THPT đã có giấy thông báo trúng tuyển.
6. Quy chế Tuyển sinh 2020 áp dụng cho các loại hình đào tạo trình độ đại học, cao đẳng gồm: đào tạo chính quy; vừa học vừa làm; liên thông; đào tạo cho người đã có bằng đại học; tuyển sinh đào tạo đặt hàng; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.
Như vậy, Quy chế tuyển sinh 2020 sẽ quy định các nội dung chung về tuyển sinh của các loại hình đào tạo trên. Đồng thời, Quy chế tuyển sinh 2020 sẽ thay thế cho tất cả các nội dung liên quan tới quy chế tuyển sinh của từng loại hình đào tạo đã ban hành trước đây.
7. Từ năm 2020, do luật Giáo dục 2019 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.2020, nê từ năm nay, các trường đào tạo sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm. Chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.
8. Quy chế tuyển sinh 2020 quy định chung cho các nhóm đối tượng tuyển sinh trình độ đại học, tuy nhiên do đặc thù khác nhau của từng đối tượng thí sinh nên Quy chế tuyển sinh 2020 có các chương riêng quy định điều kiện tham dự xét tuyển, tuyển sinh cho từng nhóm. Cụ thể, quy chế bổ sung thêm các nhóm đối tượng thí sinh được tham dự xét tuyển hoặc dự thi đại học, cao đẳng gồm:
Học sinh học chương trình nước ngoài, tại trường THPT ở Việt Nam được tham gia tuyển sinh. Với điều kiện, chương trình đó đã được nước sở tại công nhận và đạt trình độ tương ứng trình độ THPT của Việt Nam.
Thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường đại học, cao đẳng Việt Nam: hiệu trưởng các trường đại học căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và năng lực tiếng Việt (quy định tại điều 6 Thông tư số 30/2018/TT-BGDĐT ngày 24.12.2018 quy định về quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam) để xem xét, quyết định cho vào học.
9. Năm 2020, các Sở GD-ĐT/UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển như năm 2019. Từ năm 2021, thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định của các trường (theo lộ trình tuyển sinh, từ năm 2021, các trường tự chủ hoàn toàn phương thức tuyển sinh nên sẽ không còn tiếp tục duy trì hệ thống lọc ảo chung trên toàn quốc).
10. Tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai đề án tuyển sinh các hình thức đào tạo trên trang thông tin điện tử của trường trước 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển và cập nhật điều chỉnh thông tin (nếu có) tại các thời điểm tuyển sinh.
Bình luận (0)