Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp Chính phủ sáng nay, 5.5, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ gồm các bài thi: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong đó, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm 3 môn thành phần là vật lý, hóa học và sinh học;
Bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm 3 môn thành phần là lịch sử, địa lý và giáo dục công dân (đối với thí sinh là học sinh giáo dục THPT); gồm 2 môn thành phần là lịch sử, địa lý (đối với thí sinh là học viên hệ giáo dục thường xuyên). Mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác.
Thí sinh là học sinh THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi 2 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh giáo dục thường xuyên có thể dự thi thêm bài ngoại ngữ.
Thí sinh tự do tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 không nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.
Các bài thi toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả làm bài của thí sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ GD-ĐT cung cấp. Bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận.
Rút ngắn thời gian thi
Thời gian làm bài thi cụ thể như sau: ngữ văn 120 phút; toán 90 phút; ngoại ngữ 60 phút; bài thi tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần (tổng 3 môn là 150 phút). Kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày với 4 buổi thi (mỗi buổi 1 bài thi), thay vì 2,5 ngày với 5 buổi thi như các năm trước.
Ông Nhạ cho biết, nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD-ĐT công bố. Đề thi dùng chung cho cả học sinh giáo dục THPT và học viên giáo dục thường xuyên.
Bộ GD-ĐT xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Về công tác tổ chức thi (coi thi, chấm thi, phúc khảo), ông Nhạ cho biết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi ở địa phương mình bảo đảm an toàn, nghiêm túc. Các địa phương thành lập các hội đồng thi để tổ chức thi cho tất cả các thí sinh của địa phương theo quy định của quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT ban hành.
Hội đồng thi thực hiện các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của quy chế thi; mỗi hội đồng thi có các điểm thi được bố trí đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Cán bộ tham gia công tác tổ chức thi là cán bộ, giáo viên của địa phương (cán bộ coi thi, giám sát thi sẽ là giáo viên của tỉnh và có sự đổi chéo giáo viên giữa các trường với nhau).
Cũng theo ông Nhạ, Bộ GD-ĐT ban hành quy chế và hướng dẫn công tác thi; hướng dẫn và tổ chức thanh tra, giám sát công tác tổ chức thi, xét tốt nghiệp THPT tại các địa phương; đồng thời, xây dựng và cung cấp các phần mềm ứng dụng và đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin cho các khâu tổ chức thi và sử dụng kết quả thi.
Các phần mềm được thiết kế đảm bảo an toàn, bảo mật, phục vụ tốt nhất cho quá trình tổ chức thi và sử dụng kết quả thi.
Bộ trưởng GD-ĐT chỉ đạo thanh tra thi
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện quy chế thi trong tất cả các khâu của kỳ thi tại các địa phương. Chủ tịch UBND cấp ra quyết định và cử các đoàn do thanh tra tỉnh/thành phố chủ trì đến làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thực hiện quy chế thi trong tất cả các khâu của Kỳ thi tại địa phương. Giám đốc sở GD-ĐT tỉnh ra quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế thi trong tất cả các khâu của kỳ thi tại hội đồng thi.
Kết quả kỳ thi được các sở GD-ĐT dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và được cụ thể hóa trong quy chế thi. Học sinh học hết chương trình nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng trường THPT, hoặc giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT theo quy định của luật Giáo dục 2019.
Về tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, các cơ sở giáo dục ĐH triển khai theo tinh thần tự chủ, đúng quy định của luật Giáo dục đại học, với các phương thức tuyển sinh khác nhau như sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học THPT (học bạ), phỏng vấn, kiểm tra,… hoặc bổ sung các cách đánh giá khác để tuyển sinh cho phù hợp.
Các trường top đầu, có mức độ cạnh tranh cao thì có thể tổ chức kỳ thi riêng theo quy định của Bộ (ví dụ kỳ thi đánh giá năng lực) để tuyển sinh. Kỳ thi này do các trường tự tổ chức độc lập hoặc liên kết thành nhóm tuyển sinh.
Theo ông Nhạ, các trường ĐH có thể tổ chức tuyển sinh nhiều đợt khác nhau trong năm (như nhiều cơ sở giáo dục ở các nước đã thực hiện). Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế tuyển sinh phù hợp với quy định tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH theo luật Giáo dục đại học.
Bình luận (0)