Căng thẳng lo kỳ thi tốt nghiệp THPT trong dịch Covid-19

05/08/2020 07:41 GMT+7

Cuối tuần này, các thí sinh sẽ bước vào đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT 'lịch sử' khi dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn lây lan trong cộng đồng, khiến thí sinh Đà Nẵng và một số địa phương tỉnh Quảng Nam sẽ phải thi đợt 2.

Giáo viên và học sinh trên cả nước đang sống trong giai đoạn rất căng thẳng khi vừa lo thi vừa lo phòng dịch với nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho thí sinh (TS) và những người tham gia công tác thi, đồng thời đảm bảo quyền lợi của TS trong việc xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên từ các địa phương về công tác chuẩn bị cho một kỳ thi đặc biệt như thế này.

Phòng thi dự phòng cho thí sinh sốt, ho

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết dự kiến mỗi điểm thi sẽ tăng cường 5 - 7 giáo viên để thay thế trong trường hợp cần thiết. Sở đã có hướng dẫn cụ thể về các trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh, phun thuốc khử khuẩn trước ngày thi, trang bị thiết bị đo nhiệt độ, dung dịch rửa tay cho TS và cán bộ coi thi.
Bên cạnh các biện pháp y tế cần thiết cho cán bộ coi thi và TS như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, rửa tay bằng xà phòng...; ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cho biết TP đã có phương án và sẵn sàng xe y tế đưa TS đến điểm thi cách ly nếu trong quá trình dự thi TS được xác định thuộc diện F1. Hà Nội có thêm 1 điểm thi cách ly tập trung, là Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội.

Học sinh TP.HCM có cần đeo khẩu trang khi thi tốt nghiệp THPT?

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo xét nghiệm Covid-19 cho 8 TS sẽ thi tốt nghiệp THPT ngụ ở thôn Bùi, xã Hòa Tiến, H.Hưng Hà vào ngày 6.8. Thôn Bùi là nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 566 ở và đã được phong tỏa từ ngày 1.8.
Ngày 4.8, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, cho hay: “Ngoài việc xét nghiệm, Sở sẽ bố trí xe đưa đón chuyên dụng và phòng thi riêng cho các TS ở thôn Bùi. Tại các điểm thi cũng thực hiện nghiêm túc việc sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Hai ngành y tế và giáo dục của tỉnh đã có phương án xử lý bài thi an toàn, trong đó có thể phun khử khuẩn trước khi niêm phong bài thi”.
Tỉnh Hà Tĩnh là nơi có hơn 8.000 người đi về từ vùng có dịch. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết toàn tỉnh có hơn 15.300 TS đăng ký thi.
Tỉnh đã bố trí 35 điểm thi tại 13 huyện, thị và một số điểm thi dự phòng, nếu có TS nhiễm bệnh thì chuyển TS đó đến nơi cách ly và điều trị, còn các TS khác tại điểm thi này sẽ chuyển qua điểm thi dự phòng. TS ho, sốt sẽ thi tại các phòng thi dự phòng. Tất cả các điểm thi đều được khử trùng.
Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - Công nghệ thông tin, Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, cho biết Sở đã chuẩn bị tại mỗi điểm thi 10 cán bộ - giáo viên dự phòng để làm nhiệm vụ thay thế nếu có tình huống bất ngờ xảy ra. Bên cạnh đó, mỗi điểm thi cũng có 3 phòng thi dự phòng sẵn sàng đưa vào hoạt động nếu có TS sốt, ho trong thời gian dự thi. “Chúng tôi phải thực hiện theo sự tư vấn và khuyến cáo của nhân viên y tế. TS ho, sốt và nguy như thế nào thì mới đưa vào phòng thi dự phòng để tránh những hoang mang không đáng có đối với TS đó và TS tại điểm thi”, ông Tài chia sẻ. Sở GD-ĐT cũng đã mượn của trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh 256 bộ đồ bảo hộ để sẵn sàng đưa vào sử dụng cho cán bộ coi thi nếu các điểm thi phải dùng đến phòng thi dự phòng.
Phun thuốc diệt khuẩn tại Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia Ảnh: TRUNG DUNG

Phun thuốc diệt khuẩn tại Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Ảnh: TRUNG DUNG

TP.HCM dự kiến có khoảng 74.000 TS tham dự tại 115 điểm với hơn 3.160 phòng thi. Theo kế hoạch, TP huy động khoảng 12.000 cán bộ, nhân viên tham gia công tác coi thi. Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP.HCM vào chiều 3.8, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng, để đảm bảo kỳ thi diễn ra giữa mùa dịch được an toàn, phòng thi dự phòng, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay... đã được chuẩn bị đầy đủ ở từng điểm thi.
Chiều qua 4.8, UBND TP.HCM cũng ban hành công văn khẩn đến các thành viên ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT là các sở, ban ngành với nội dung: Sở Y tế phối hợp Sở GD-ĐT tổ chức kiểm tra, xét nghiệm và lập danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi và TS thuộc diện F0, F1, F2; qua đó phối hợp xây dựng phương án bố trí cho các TS diện F1, F2 dự thi theo các quy định của Bộ GD-ĐT.

Lên phương án nếu phát hiện thí sinh F1, F2 lúc thi

Tại tỉnh Đồng Nai, bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết dự kiến toàn tỉnh có 29.000 TS dự thi ở 1.200 phòng tại 58 điểm thi. Số cán bộ coi thi là 3.285. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, tỉnh đã bố trí 290 cán bộ trật tự viên, phục vụ và y tế tham gia vào việc tổ chức thi năm nay.
Theo bà Giang, hiện tại Đồng Nai có 3 TS thuộc diện F1, theo dự tính sẽ bố trí cho 3 TS này thi ở phòng thi dự phòng. Tuy nhiên, cách tổ chức bố trí, đưa đón các em từ điểm cách ly đến điểm thi như thế nào thì Sở GD-ĐT đang bàn với Sở Y tế lên phương án tối ưu. Còn trong thời gian tới, nếu phát sinh thêm các trường hợp F1, F2 hay nhiễm Covid-19, Sở GD-ĐT sẽ điều chỉnh, vạch ra phương án tổ chức thi sao cho phù hợp với tình hình mới.
Toàn tỉnh Bình Định năm nay có gần 17.000 TS dự thi ở 42 điểm thi gồm 743 phòng thi. Tại mỗi điểm thi, Sở cũng bố trí 2 phòng thi dự phòng, chuẩn bị sẵn khoảng 200 - 300 khẩu trang dự phòng để cấp cho các TS quên đeo khẩu trang.
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận Phan Đoàn Thái, hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT quốc gia của Bình Thuận năm nay có 26 điểm thi; tổng số TS đăng ký tham gia dự thi là 10.922. Đối với TS trên đảo Phú Quý, để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc theo quy chế, Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã yêu cầu đưa toàn bộ 192 TS vào đất liền từ ngày 30.7.
Trong khi đó, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, UBND tỉnh này đã đồng ý cho Sở GD-ĐT mua 10.000 khẩu trang y tế dự phòng tại các điểm thi tốt nghiệp THPT.
Toàn TP.Cần Thơ có 24 điểm thi với 464 phòng thi, 10.672 TS đăng ký dự thi. Ngoài các điểm thi chính thức, Sở GD-ĐT bố trí thêm 10 điểm thi dự phòng với 221 phòng thi.

Đà Nẵng thông báo hoãn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Vận chuyển đề thi ra đảo Phú Quốc bằng tàu cao tốc

Ngày 4.8, ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang, cho biết Ban chỉ đạo kỳ thi đã chuẩn bị điểm thi cách ly đặt tại Trường THCS Nguyễn Du tại TP.Rạch Giá cho các TS diện F1 dự thi nếu có.
Tại huyện đảo Phú Quốc có khoảng 1.000 TS dự thi, được tổ chức ở 2 điểm thi với 70 cán bộ coi thi. Riêng công tác vận chuyển đề thi ra đảo Phú Quốc, dự kiến 7.8, lãnh đạo các điểm thi và đề thi sẽ ra Phú Quốc bằng tàu cao tốc.
Trong trường hợp tàu không được phép chạy vì mưa bão, xe chuyên dụng của ngành công an sẽ đưa đề thi và lãnh đạo hội đồng thi lên TP.HCM, sau đó bay ra Phú Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.