Chàng trai liên tiếp thủ khoa tốt nghiệp

11/06/2021 08:01 GMT+7

Ngô Khắc Hoàng (29 tuổi) được mệnh danh là “thủ khoa tốt nghiệp” khi thi ở đâu cũng đạt thành tích xuất sắc nhất. Mới đây anh là người Việt đầu tiên nhận được trao một giải thưởng uy tín ở Pháp.

Tiến sĩ Ngô Khắc Hoàng (29 tuổi) là người Việt đầu tiên đạt Giải thưởng luận án xuất sắc trong lĩnh vực tín hiệu, hình ảnh và thị giác tại Pháp. Đây là giải thưởng thường niên tại Pháp, được bắt đầu từ năm 2013. Sau hơn 3 năm theo đuổi nghiên cứu nghiên cứu lĩnh vực truyền thông vô tuyến và lý thuyết thông tin, chàng trai 9X "thi đâu tốt nghiệp thủ khoa đến đó" quê  Bắc Giang đã có đề án xuất sắc với số điểm cao nhất tại trường CentraleSupélec, Đại học Paris Saclay và Trung tâm nghiên cứu của Huawei tại Paris, Pháp năm 2020.

Đề tài nghiên cứu mang giá trị thực tiễn cao

Trong khi tìm hiểu quá trình truyền thông trong điều kiện bộ phát (như thiết bị di động) và bộ thu (như trạm thu phát sóng), Khắc Hoàng nhận ra vai trò của kênh truyền là vô cùng cần thiết. Khi nhận được tín hiệu từ bộ phát, bộ thu cần biết thông tin về kênh truyền để giải mã tín hiệu.
Thông tin này thay đổi liên tục và để có được cần ước lượng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc ước lượng kênh truyền vẫn rất khó khăn. Cụ thể, trong quá trình người dùng di chuyển với tốc độ cao, các gói thông tin rất ngắn để đảm bảo độ trễ thấp, hoặc khi có rất nhiều người dùng trong cùng một mạng truyền thông. Chính vì thế, Khắc Hoàng lựa chọn theo đuổi nghiên cứu để giải quyết thử thách liên quan đến thông tin và kênh truyền trong truyền thông cho chương trình tiến sĩ của mình.
Kết quả của luận án được công bố trong 5 bài tạp chí, 5 bài báo hội thảo và 1 bằng sáng chế. Trước tính tính sáng tạo, tính khả thi của đề tài đối với thực tiễn, Khắc Hoàng đạt Giải thưởng luận án xuất sắc trong lĩnh vực tín hiệu, hình ảnh và thị giác. Đây là giải thưởng được tổ chức bởi CLB giảng viên và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực điện, điện tử và tự động hóa do (Club EEA), Nhóm nghiên cứu về xử lý tín hiệu và ảnh (GRETSI) và Nhóm nghiên cứu về thông tin, tín hiệu, hình ảnh và thị giác (GdR-ISIS) của Pháp tổ chức.
“Đó là một niềm vui lớn đối với tôi. Tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực hết sức trong mọi việc. Khi nỗ lực được công nhận, tôi cảm thấy được khích lệ và tiếp thêm động lực trên những chặng đường tiếp theo. Tôi cũng cảm thấy biết ơn những người đã hỗ trợ mình trong thời gian thực hiện luận án, đặc biệt là hai thầy hướng dẫn của tôi”, Khắc Hoàng chia sẻ.

Hoàng cùng Tiến sĩ Jeffrey Dean, Giám đốc nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo toàn cầu của Google tại Diễn đàn Heidelberg Laureate, Đức năm 2019

Ảnh NVCC

Bên cạnh đó, Khắc Hoàng cũng quan tâm và dành thời gian nghiên cứu đến vấn đề truyền thông khi hạ tầng bị hạn chế hoặc hư hại, điều này có ý nghĩa đối với một nước có nhiều thiên tai như Việt Nam. “Tôi tin rằng để Việt Nam làm chủ các công nghệ cao, nhất là các công nghệ nền tảng cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chúng ta cần có một cộng đồng nghiên cứu mạnh. Tôi mong muốn góp phần phát triển cộng đồng nghiên cứu ngành viễn thông tại Việt Nam thông qua hợp tác khoa học, tổ chức chương trình trao đổi học thuật và đào tạo sinh viên”, Khắc Hoàng nói.
Hiện tại, anh đang làm nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại trường Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển. Bên cạnh đó, anh cũng là thành viên của Viện tiên tiến về Kỹ thuật và Công nghệ (AVITECH), Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, đóng góp cho các dự án nghiên cứu và phát triển tại đây thông qua chia sẻ, trao đổi học thuật.
Vào tháng 10 tới, Khắc Hoàng sẽ tham gia tổ chức phiên đặc biệt về công nghệ điện toán biên tại Hội nghị quốc tế về các công nghệ tiên tiến trong truyền thông tại TP.HCM.

Hoàng bảo vệ luận án tiến sĩ

Chàng trai tốt nghiệp thủ khoa liên tiếp

Với mong muốn trở thành nhà nghiên cứu trong lĩnh vực truyền thông, năm 2014, Khắc Hoàng đã thành công bước đầu trong hành trình nghiên cứu của mình khi là Thủ khoa tốt nghiệp đại học ngành Điện tử Viễn thông, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Vào năm 2016, Khắc Hoàng tiếp tục ở vị trí Thủ khoa tốt nghiệp Thạc sĩ về hệ thống truyền thông, trường CentraleSupélec, Đại học Paris-Saclay. Sau hơn 3 năm theo đuổi lĩnh vực truyền thông vô tuyến và lý thuyết thông tin, lần nữa anh trở thành nghiên cứu sinh xuất sắc của trường CentraleSupélec, Đại học Paris Saclay và Trung tâm nghiên cứu của Huawei tại Paries, Pháp. 
Thành tích xuất sắc của tiến sĩ trẻ tuổi khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ. Tuy nhiên, Khắc Hoàng nói thứ hạng và điểm số không phải là những điều quan trọng nhất trong học tập. "Điều quan trọng nhất là mỗi người cần tận dụng tốt thời gian và công sức bỏ ra, không ngừng học hỏi và tích lũy kiến thức từ các bài học trên giảng đường lẫn các trải nghiệm thực tế", Khắc Hoàng lưu ý.
Nói về bí quyết học tập, Khắc Hoàng cho biết: “Tôi thường tìm tự đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để học tốt?”, thay vì “Làm thế nào để đạt điểm cao và trở thành thủ khoa?”. Điều này giúp tôi giảm áp lực về điểm số và tìm ra được những giải pháp phù hợp hơn cho bản thân để tập trung vào mục tiêu nâng cao kiến thức một cách thoải mái”.

Hoàng tại Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu 2019 tại Hà Nội

Ảnh NVCC

Bên cạnh đó, Khắc Hoàng chỉ ra “bí kíp” đơn giản để có đạt được kết quả tốt trong học tập là duy trì một động lực học tập, tập trung vào một mục tiêu thay vì có quá nhiều cái khiến bản thân sao nhãng.  
Khắc Hoàng từng giành giải thưởng Honda dành cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam (Honda Y-E-S Award) năm 2013.
Anh tham gia tổ chức Diễn đàn Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ châu Á năm 2015 tại Tokyo, Nhật Bản.
Năm 2019, anh là đại biểu tham gia Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu tại Hà Nội.
Tháng 9.2019, anh cũng là người Việt đầu tiên có mặt trong danh sách 10 trên 200 đại biểu tham dự diễn đàn khoa học Diễn đàn khoa học Heidelberg Laureate tại Đức.
Mặt khác, tinh thần cầu tiến cũng là một điều rất quan trọng, tâm thế sẵn sàng lắng nghe và học hỏi từ người khác nỗ lực làm tốt nhất trong mọi việc, theo Khắc Hoàng. “Trong mỗi môn học, tôi cố gắng có cái nhìn tổng quan, nắm bắt lấy cái cốt lõi, ý nghĩa phía sau những phép tính toán. Bản thân cũng luôn nỗ lực học hỏi, tham khảo ý kiến từ thầy cô và bạn bè. Tôi nghĩ rằng với việc đặt kiến thức là mục tiêu cuối cùng, việc làm tốt trong các kỳ thi/bài kiểm tra sẽ đến như một thành quả”, chàng trai liên tiếp tốt nghiệp thủ khoa cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.