Chọn sách khác nhau có ảnh hưởng việc kiểm tra đánh giá học sinh?

Bích Thanh
Bích Thanh
30/11/2019 08:36 GMT+7

Mỗi trường lựa chọn sách giáo khoa khác nhau có làm ảnh hưởng đến việc kiểm tra đánh giá học sinh?

Đó là câu hỏi và băn khoăn của nhiều người tại Hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2019 bậc tiểu học do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 29.11.

Giáo viên phải đọc hết tất cả các bộ sách

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông báo: Thực hiện theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, năm học 2020 - 2021, quyền lựa chọn SGK thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông. Như vậy hiệu trưởng trường tiểu học cùng tập thể giáo viên (GV) sau khi tham khảo ý kiến của học sinh (HS), phụ huynh, sẽ là người quyết định sử dụng bộ sách nào cho lớp 1.
Ông Hiếu cũng nói, tất cả SGK đã được Bộ thẩm định, phê duyệt đều có chất lượng, giá trị để thực hiện trong các trường. Bộ sách nào cũng có nét hay riêng, việc lựa chọn là quyền của đơn vị trường học. Để có đủ cơ sở đề xuất, tham mưu về sách, lãnh đạo Sở cho rằng các trường học nên bổ sung đầy đủ cho tủ sách dùng chung và GV phải đọc hết tất cả các bộ sách.
Trước lo lắng có hay không bất cập khi thực hiện kiểm tra đánh giá nếu mỗi trường dùng một bộ sách khác nhau của phóng viên, ông Hiếu khẳng định từ nhiều năm nay TP thực hiện việc đổi mới kiểm tra đánh giá HS theo hướng phát triển năng lực chứ không kiểm tra nội dung trong SGK. Vì vậy, các trường “đừng băn khoăn việc ngữ liệu của sách này khác sách kia”. Thêm vào đó, trong quá trình giảng dạy, GV cũng cần có sự tham khảo nhiều nguồn tài liệu để đa dạng hóa cách tiếp cận kiến thức, tạo hứng thú cho HS.

Tăng số buổi học ngày thứ bảy

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết thời điểm hiện tại công tác rà soát cơ sở vật chất và tập huấn GV cơ bản đã hoàn thành. TP đạt tỷ lệ 278 phòng học/10.000 dân, tuy nhiên không đồng đều giữa các quận, huyện. Vẫn còn một số quận, huyện có tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày thấp. Đây là thách thức lớn đặt ra cho các quận, huyện khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Đơn cử, tại H.Bình Chánh, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết địa phương hiện có 10.418 HS lớp 1, tổ chức thành 286 lớp. Tỷ lệ bình quân giữa các xã mới đạt mức 182 phòng học/10.000 dân, trong đó một số xã như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B áp lực tăng dân số cơ học cao nên chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày.
Tương tự, với áp lực về dân số, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Q.12, cho biết năm học tới dự kiến có 10.800 HS vào lớp 1. Để đảm bảo yêu cầu 35 HS/lớp và học 2 buổi/ngày cho số HS này, quận cần 311 phòng học. Tuy nhiên, quận chỉ mới đạt mức 122 phòng, cần bổ sung 189 phòng. Dù quận đã được phê duyệt 5 dự án trường học nhưng đến năm 2020 chưa thể đưa vào sử dụng. Hiện nay, tỷ lệ HS được học 2 buổi/ngày mới đạt tỷ lệ 20,2%. Ông Hùng cũng cho biết, quận xây dựng 2 phương án để tháo gỡ khó khăn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 1 là phường nào đủ số phòng học sẽ tổ chức học 2 buổi/ngày. “Tuy nhiên khó thực hiện sĩ số 35 HS/lớp như quy định mà có khi từ 45 - 50”. Nơi không tổ chức được 2 buổi/ngày do không đủ phòng sẽ tổ chức học 6 buổi/tuần, tức học thêm ngày thứ bảy.
Trước giải pháp này, ông Hiếu cho rằng việc tăng số buổi học/tuần là một thiệt thòi đối với HS nên đề xuất các quận huyện cố gắng đẩy mạnh, tạo điều kiện trong vấn đề xây dựng trường lớp. Đồng thời Sở GD-ĐT cũng kiến nghị các sở liên quan như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường xây dựng quỹ đất để có lộ trình xây dựng trường học đảm bảo 100% trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.