Học sinh nghi ngộ độc thực phẩm: Ngưng hợp đồng đơn vị cung cấp bánh su kem

Phạm Hữu
Phạm Hữu
15/09/2020 15:07 GMT+7

Sau vụ học sinh Trường tiểu học Bình Trưng Đông nghi bị ngộ độc thực phẩm, Ban An toàn vệ sinh thực phẩm Q.2, TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu trường ngưng hợp đồng với đơn vị cung cấp bánh su kem.

Sáng 15.9, Ban Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm Q.2, Phòng GD-ĐT Q.2 và Bệnh viện Q 2 đã tổ chức họp báo thông tin về vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Binh Trưng Đông (Q.2, TP.HCM).
Ông Nguyễn Phúc Huy Tùng, Trưởng Phòng GD-ĐT Q.2, cho biết sau khi nắm bắt tình hình ông Tùng trực tiếp chỉ đạo hiệu trưởng trường thông báo ngay trong buổi sáng họp phụ huynh. Sau đó ông cùng lãnh đạo UBND Q.2 đã đến bệnh viện thăm hỏi các học sinh. Ngoài ra ông cũng chỉ đạo hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm theo dõi, nắm tình hình của từng học sinh để cập nhật kiến thức cho các em. Mặc khác những học sinh không nhập viện nhưng nghỉ học cũng sẽ được cho vào dành sách để bổ sung kiến thức sau khi trở lại trường.

Sáng nay, cơ quan chức năng Q.2 tổ chức cung cấp thông tin về vụ học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm

Ông Tùng cũng thông tin thêm hiện ở tất cả các trường ở Q.2 không sử dụng thức ăn công nghiệp mang từ nơi khác đến. Các trường chỉ chế biến tại chỗ trước khi ăn 2 tiếng và có lưu mẫu.
“Về tìm hiểu nguyên nhân chắc chắn cơ quan chức năng sẽ trả lời, khi phát hiện sai phạm đến đâu, xử lý nghiêm đến đó. Trước hết với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục, tôi nhận trách nhiệm chính khi để xảy ra việc không hay này...”, ông Tùng phát biểu.
Theo ông Nguyễn Thanh Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế - Phó ban An toàn vệ sinh thực phẩm Q.2, cho biết chiều tối thứ 7 (ngày 12.9) ban Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm Q.2 tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Q.2 về việc có 8 học sinh Trường tiểu học Bình Trưng Đông có biểu hiện sốt, đau bụng, tiêu chảy. Đến 9 giờ ngày 13.9, bệnh viện tiếp nhận thêm 20 học sinh có biểu hiện tương tự.
Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân tăng dần trong 2 ngày (13-14.9). Đến 8 giờ ngày 14.9 ghi nhận có 50 học sinh và 1 giáo viên, 1 bảo mẫu đang được kiểm tra, theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. Trong đó, Bệnh viện Q.2 đang chăm sóc và điều trị cho 26 học sinh và 1 giáo viên, 1 bảo mẫu. Trong 26 học sinh có 23 em bị rối loạn tiêu hóa nhẹ, tiếp tục được theo dõi. Ngoài ra có 1 học sinh đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2.
Ngay khi xảy ra vụ việc các cơ quan, ban ngành ở Q.2 bắt tay vào việc xác minh, làm rõ. Ngoài ra UBND Q.2 đã chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra. Ngay trong sáng chủ nhật (13.9) tổ công tác liên ngành đã đi thực tế tại cơ sở, xử lý khoanh vùng lấy mẫu gửi xét nghiệm tìm nguyên nhân.
Qua kết quả điều tra ban đầu, các mẫu thức ăn được lưu ngày 11.9 gồm: bún riêu, nui xào thịt bằm (thức ăn được lưu của căn tin trường), bánh canh tôm, thịt, mận và bánh xu kem. Ngoài ra tổ công tác tiến hành lấy mẫu nước uống từ các bình lọc để mang đi xét nghiệm. Đồng thời tổ công tác cũng yêu cầu nhà trường tạm ngưng hợp đồng cung cấp thực phẩm của đơn vị kinh doanh cho đến khi có kết quả xét nghiệm.
Về vấn đề trách nhiệm của cơ sở cung cấp thức ăn, ông Trung cho thông tin, đơn vị cung cấp thức ăn cho trường là Công ty Vĩnh Thịnh. Đơn vị này vẫn thường nấu thức ăn cho 3 đơn vị ở Q.2. Tuy nhiên, đợt này Công ty Vĩnh Thịnh có ký thêm hợp đồng với Công ty Gia Bảo chuyên làm bánh và thức ăn thêm và cung cấp riêng cho Trường tiểu học Bình Trưng Đông. Do đó, tổ công tác buộc Công ty Gia Bảo tạm ngưng cung cấp thức ăn và Công ty Vĩnh Thịnh vẫn tiếp tục nấu thức ăn cho học sinh dưới sự giám sát của Trường tiểu học Bình Trưng Đông. Việc khoanh vùng, nghi ngờ thức ăn là bánh su kem, nhưng khi nào có chứng cứ khoa học rõ ràng, có kết luận chính thức cơ sở này gây ngộ độc mới có thể tiến hành xử lý.

Hiện tại vẫn còn một số học sinh đang nằm theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Q.2

“Ngoài nghi ngờ ngộ độc thực phẩm, chúng tôi còn nghĩ tới bệnh mùa. Đồng thời trong khi ghi nhận ở Q.2 thì ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng có những trường hợp học sinh bị tương tự. Do đó chúng tôi đang thực hiện việc điều tra dịch tễ mới kết luận được” ông Trung nói thêm.
Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Q.2, cho biết tình hình sức khỏe của học sinh trong hôm qua đã xuất viện 13 ca. Chiều nay dự kiến sẽ có thêm khoảng 10 ca xuất viện. Số lượng học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm còn lại có tiến triển tốt, thời gian gần cũng sẽ xuất viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.