Không học thêm... vẫn ổn !

01/12/2019 06:27 GMT+7

Nhiều học sinh dù không học thêm nhưng vẫn học giỏi, có học sinh vẫn giữ được những thứ hạng cao trong lớp. Với các học sinh này, việc học thêm tốn rất nhiều thời gian và càng tạo thêm áp lực trong việc học .

Vì không tập trung nên ... học thêm

Phạm Hiền Nhi, học sinh lớp 10 Trường phổ thông song ngữ Wellspring Saigon, dù không đi học thêm bất kỳ môn gì nhưng từ nhỏ đến lớn luôn giữ được thứ hạng học sinh giỏi nhất lớp, giành được nhiều giải thưởng của các cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp quốc gia. Hiện tại, Nhi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Học sinh của trường.
Theo Phạm Hiền Nhi, việc học thêm sẽ tốn rất nhiều thời gian, thay vào đó Nhi tập trung lắng nghe trên lớp, có gì không hiểu thì hỏi thầy cô ngay lúc đó, về nhà chỉ cần làm đúng bài tập giáo viên giao là nắm vững được kiến thức.
“Nhiều bạn trong giờ học không tập trung nên về nhà mới phải đi học thêm. Mà đi học nhiều nên mất ngủ, mệt mỏi, lên lớp lại ngủ gật. Vì không tập trung nên không hiểu, không hiểu lại đi học thêm và lặp đi lặp lại như vòng tuần hoàn”, Nhi nói.
Theo Nhi, không đi học thêm thì cần có khả năng tự học cao nhưng không phải học sinh nào cũng làm được. “Điều quan trọng nhất là tự giác lắng nghe trên lớp. Khi tự học, bạn sẽ thấy không phải người khác ép mình học mà là mình tự khám phá ra kiến thức đó, vì thế càng thích thú học hơn”.

Bí quyết tự học

Cũng không học thêm từ nhỏ, Nguyễn Võ Phương Nghi, lớp 9/1 Trường THCS Bình An (Q.2, TP.HCM), vẫn luôn đạt thành tích học sinh giỏi mỗi năm. Nghi nói: “Em thấy chỉ cần cố gắng hơn một chút, ở trên lớp thầy cô ra bài tập nào là em đều cố làm hết và về nhà đọc thêm sách”.
Nghi kể lớp có 37 học sinh nhưng 36 bạn đã đi học thêm, chỉ mình Nghi là không. “Em thấy việc đi học thêm không cần thiết, mà còn tốn tiền của bố mẹ. Trong quá trình tự học nếu thấy chỗ nào khó, em nhờ những bạn giỏi về môn đó chỉ giúp. Không những thế, em có nhiều thời gian để giải trí nên cảm thấy thoải mái hơn trong việc học”.

Không phải là yên tâm từ đầu và không cho con đi học thêm mà luôn có những bước thử. Nhưng cuối cùng nhận ra rằng chẳng cần học thêm thì con vẫn rất ổn. Con có được nhiều thời gian để làm nhiều điều con thích như: chơi đàn, tập nhảy, tham gia hoạt động xã hội..

Phụ huynh  Phan Thị Hiền Thu

Hai anh em Võ Thành Duy (lớp 9, Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Q.Tân Bình) và Võ Thành Nhân (lớp 6, Trường THCS Tân Bình) cũng chọn không đi học thêm vì thấy không cần thiết. Duy nói: “Bản thân em có thể tự học được, mỗi ngày chỉ học một buổi, một buổi ở nhà em dành 2 - 3 tiếng để làm bài tập và tự học, tối đến đa phần là thời gian rảnh nên em ngủ sớm để ngày mai tỉnh táo, sẵn sàng đến lớp”. Cũng vì không học thêm nên Duy có thời gian chơi các môn thể thao như bóng đá, cầu lông…
Còn em trai Duy, dù không học thêm nhưng lại rất xuất sắc ở môn tiếng Anh, đã từng đứng hạng 5 trong kỳ thi hùng biện tiếng Anh ở trường. Nhân nói: “Em học tiếng Anh qua các game, chương trình nước ngoài. Cuối tuần 2 anh em thường ra công viên để nói chuyện với người nước ngoài, dần dần bọn em rất tự tin khi giao tiếp với họ. Các bạn em đi học thêm quá trời và lên lớp lúc nào cũng than là bài tập nhiều như núi”.

Hiền Nhi (trái) chia sẻ với phụ huynh về câu chuyện để học sinh không trầm cảm

Nữ Vương

Chị Phan Thị Hiền Thu (mẹ Hiền Nhi) chia sẻ: “Không phải là yên tâm từ đầu và không cho con đi học thêm mà luôn có những bước thử. Nhưng cuối cùng nhận ra rằng chẳng cần học thêm thì con vẫn rất ổn. Con có được nhiều thời gian để làm nhiều điều con thích như: chơi đàn, tập nhảy, tham gia hoạt động xã hội...”.
Chị Thu cho biết chưa bao giờ đặt nặng chuyện điểm số với con, và cũng dạy con hãy đấu với chính bản thân mình chứ đừng đấu với ai cả. Tức là con phải luôn tốt hơn con của kỳ trước chứ không cần so với bạn nào trong lớp.
Cũng giống chị Thu, anh Nguyễn Phước Long (bố của Phương Nghi) rất tôn trọng và lắng nghe những ý kiến, quyết định của con: “Có lần tôi hỏi con có muốn đi học thêm không, nhưng con nói để con cố gắng chứ không cần đi học thêm. Quan điểm của tôi là để con tự quyết định và tự học. Đến thời điểm hiện tại điều đáng mừng là thấy con vẫn ổn và không bị áp lực học hành đè nặng như nhiều bạn đồng trang lứa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.