Lê Âu Ngân Anh: Đi dạy, tôi bỏ sau lưng những bàn tán về nhan sắc!

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
22/08/2020 15:31 GMT+7

Gần 3 năm từ khi đăng quang Hoa hậu Đại dương với những ồn ào, Lê Âu Ngân Anh đã trở về Việt Nam với tấm bằng thạc sĩ ở Anh và làm giảng viên tại Trường ĐH Hoa Sen.

Trò chuyện cùng Báo Thanh Niên, Lê Âu Ngân Anh nói mình đã bỏ sau lưng những lời bàn tán về nhan sắc.

Không qua bão giông, sao thấy được cầu vồng đẹp!


Xin chào Lê Âu Ngân Anh của năm 2020. Có vẻ như cô giảng viên của hiện tại đã rất khác với một hoa hậu của gần 3 năm trước. Với bản thân mình, Ngân Anh thấy mình đã có những thay đổi gì? 


Lê Âu Ngân Anh: Tôi thấy mình thay đổi rất nhiều từ phong thái, phong cách thời trang đến lối tư duy. Tôi điềm tĩnh, biết nhẫn nhịn hơn.


Sự thay đổi của tôi rõ ràng nhất vẫn là sự tự tin trong giao tiếp. Ngày xưa tôi là người không hoạt ngôn, thậm chí là rất dở trong vấn đề diễn đạt suy nghĩ của mình ra thành lời nói, nhất là khi nói chuyện trước đám đông. Sau đó tôi bắt đầu trưởng thành nhiều hơn, va chạm nhiều hơn. Nhất là khi đi học nước ngoài rồi ra đi làm công việc thực tế, bắt buộc bản thân mình phải cải thiện kỹ năng nói chuyện của mình. Lý do là công việc của tôi chủ yếu là giao tiếp, là truyền đạt thông tin. Tôi nhận ra nếu mình có khả năng diễn đạt mạch lạc cộng với những kỹ thuật về ứng xử khéo léo, tôi sẽ dễ thuyết phục đối tác, những người làm chung với mình. 

Lê Âu Ngân Anh: “Sau cơn giông bão sẽ thấy cầu vồng đẹp”


Còn về tư duy, nhân sinh quan của tôi thì tất nhiên khi có cơ hội tiếp cận ra thế giới bên ngoài, sẽ có sự cởi mở hơn, linh động điều chỉnh những quan điểm và nguyên tắc ứng xử của mình trước kia, kỹ năng mềm cũng đã được cải thiện nhiều hơn. Nói thật đây cũng là lý do mà khi nhận được lời mời giảng dạy khiến tôi cũng lo lắng, trăn trở khi đứng trước nhiều sinh viên chỉ trạc tuổi mình. Nhưng sau khi học thêm những kỹ năng sư phạm, trải qua khoảng thời gian để làm quen với môi trường học thuật thì tôi đã có sự tự tin để chuẩn bị đứng lớp. 

 

Ảnh: Tân Lê


Đã 3 năm từ khoảng thời gian sóng gió lúc Ngân Anh đăng quang đến nay. Đến thời điểm này nhìn lại, bạn nhớ về những điều gì? 


Đã gần 3 năm rồi. Nếu nói từng cảm xúc trong từng giai đoạn thời điểm đó thì tôi không thể nhớ rõ được nữa. Nhưng để nói 1 từ chung thì đó là khoảng thời gian tôi khủng hoảng rất nhiều về mặt tinh thần. Đó là thời điểm tôi mất phương hướng hoàn toàn. 

 

Sau chuyên xảy ra trong đêm chung kết Hoa hậu đại dương, khoảng 3 tháng đầu, hầu như tôi chỉ cố chứng minh mọi người thấy là mọi người đang hiểu sai về mình. Nhưng sau đó, tôi tự hỏi “mình đang làm điều này để làm gì?”. Tôi nhận ra rằng chỉ có sự thay đổi từ chính bản thân mình mới là minh chứng rõ ràng nhất. Tôi cũng ngồi ngẫm lại bản thân mình là có phù hợp với con đường trong giới giải trí hay không? Tôi cảm nhận thế mạnh của mình phù hợp với con đường học hành và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư. 


Sau cuộc thi 7 tháng, tôi quyết định đi học thạc sĩ. Tôi là người một khi đã quyết định điều gì sẽ quyết tâm đến cùng. Bởi thế, đến khi bước lên máy bay, bỏ hết mọi thứ sau lưng, thật sự tôi không tiếc nuối điều gì cả. 

Làm giảng viên chương trình quốc tế, tiếng Anh của Ngân Anh như thế nào?

https://www.youtube.com/watch?v=pcIAF5KewNI&feature=youtu.be&fbclid=IwAR0wfRD4m6NawzQpsMweEx5r02yox5gRHhNduZ-Cx2bMZAHpuTwRZtOREus
 

Việc tấn công cá nhân, body-shaming ở trên mạng đang là vấn đề nhức nhối ở trong xã hội hiện đại, nhất là với giới nghệ sĩ. Có thể nói, Lê Âu Ngân Anh cũng là một nạn nhân điển hình. Qua kinh nghiệm của mình, bạn có thể chia sẻ là để vượt qua, tốt nhất là cần làm gì? 

 

Thật ra, để giảm thiểu được vấn nạn body-shaming trên mạng xã hội không chỉ từ mỗi cá nhân mà còn phải xuất phát từ ý thức chung của cộng đồng. Ngoại hình luôn là một chủ đề mà từ ngoài đời đến trên mạng, mọi người dễ dàng buông ra những lời đánh giá rất chủ quan về một nhân vật nào đó, thậm chí là bạn bè của họ. Tất nhiên mỗi người có quan điểm riêng về chuẩn mực của vẻ đẹp, nhưng cách bạn diễn đạt nhận xét của mình qua câu từ lại có thể khiến người khác tổn thương.

 

Lý do dẫn đến chuyện mọi người tự do phát ngôn, miệt thị cơ thể mà không quan tâm cảm xúc người mình đang nói đến là do ý thức, sự thờ ơ khi không đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của người khác. Có thể những câu nói của các bạn chỉ là đùa vui, nhưng giá như các bạn biết nó có sức sát thương thế nào. Các bạn nên nhớ rằng, ngày hôm nay tôi là nạn nhân của body-shaming, ngày mai cũng có thể là bạn! 

Với những gì tôi đã trải qua, để cân bằng lại cảm xúc khi bị mọi người chỉ trích về ngoại hình, tôi nghĩ đến những điều tốt đẹp khác mà bản thân tôi có, và tôi có niềm tin nhất định cho bản thân mình. Đơn giản là khi tôi không muốn mọi người nhắc đến điều nào đó thì cần cho mọi người thấy khía cạnh khác về bản thân mình. Tôi không muốn mọi người nhắc đến nhan sắc của mình nữa thì tôi chọn con đường học vấn. 


Bạn không tiếc nuối. Nhưng bạn có hối hận khi đã tham gia thi Hoa hậu đại dương không? 


Thật sự thì khi thi xong, điều làm tôi ray rứt nhất là thấy có lỗi với ba mẹ. Không phải vì mình đã làm trái ý ba mẹ mà mình quá non nớt kinh nghiệm, không có sự chuẩn bị kỹ càng khiến cho những áp lực như vậy ập xuống đầu, ập xuống ba mẹ. Thậm chí lúc đó có những lời lẽ xúc phạm nhân phẩm không chỉ chỉa mũi dùi vào tôi mà còn cả ba mẹ nữa. 


Nhưng khi lớn lên hơn, trưởng thành hơn, tôi thấy đó cũng là trải nghiệm đáng quý trong cuộc sống của mình. Tôi đã có một danh hiệu về sắc đẹp. Hơn hết là bản thân tôi đã thay đổi rất nhiều. Nếu không tham gia cuộc thi, bây giờ có lẽ tôi vẫn là một cô gái rụt rè và nhút nhát như ngày xưa, không dám thử thách mình với những môi trường làm việc khác nhau và mở rộng những mối quan hệ xã hội. Đó là trải nghiệm đáng có của tuổi trẻ.

 

Không trải qua giông bão, làm sao thấy được cầu vồng đẹp! 

 

Ảnh: Tân Lê


"Chọn công việc giảng dạy, ba mẹ hài lòng và yên tâm hơn!"


Bạn nhắc rất nhiều đến ba mẹ mình. Tôi rất tò mò về suy nghĩ của ba mẹ bạn ở thời điểm bạn đi thi và khi bạn đi học về, định hướng làm giảng viên. Bởi đó là 2 con đường khác hoàn toàn, rẽ hướng rất xa nhau. 


Từ nhỏ, ba mẹ tôi đã rất khắt khe và truyền thống. Lúc tôi thông báo là sẽ đi thi một cuộc thi sắc đẹp, ba mẹ không phản đối nhưng cũng không ủng hộ. Hầu như ba mẹ muốn tôi đi một con đường phát triển sự nghiệp lâu dài hơn. Khi tôi quyết đi thi hoa hậu, ba mẹ vẫn ở bên quan tâm, chia sẻ. Nhưng tôi biết ba mẹ cũng rất lo lắng về con đường dài, sợ tôi chọn con đường giải trí thì sự nghiệp sau này sẽ có nhiều khó khăn. 


Khi tôi quyết định chọn đi học, rồi khi về nước chọn công việc giảng dạy, quản lý phát triển dự án…, có thể gọi là những việc cần trí tuệ nhiều hơn thì ba mẹ hài lòng và yên tâm hơn. Giờ ba mẹ không còn quá khắt khe với bản thân tôi nữa. Tôi nghĩ ba mẹ yên tâm cũng đúng thôi. Khi quyết định đi làm giảng viên, tức là tôi đã bỏ sau lưng mọi lời bàn tán về câu chuyện nhan sắc. 


Công việc giảng dạy đến với Lê Âu Ngân Anh như thế nào? 


Tôi được Trường ĐH Hoa Sen mời tham gia giảng dạy đến nay đã là 6 tháng rồi. Đó cũng có thể gọi là một sự tình cờ. Trong niên khóa sắp tới, trường sẽ mở ngành Quản trị sự kiện. Tôi tốt nghiệp thạc sĩ đúng ngành Quản trị sự kiện quốc tế (International Events Management). 

Ảnh: Tân Lê


Tất nhiên, ban đầu khi tôi nhận lời mời từ phía nhà trường, song hành với cảm giác phấn khởi là những áp lực và lo lắng. Bởi lẽ tôi chưa bao giờ tôi tiếp cận với môi trường làm việc trong lĩnh vực giáo dục, tôi cũng chưa có kinh nghiệm về giảng dạy nên kỹ năng sư phạm là những gì còn rất mới mẻ với tôi. Nhưng 5 tháng vừa qua, khi làm giảng viên tập sự, tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn cùng các anh chị trong khoa, có cơ hội va chạm, tiếp cận nhiều hơn về công việc của mình sắp tới, cũng như nắm rõ chương trình đào tạo chuyên ngành mình đảm nhiệm. Bên cạnh đó, tôi cũng quan sát phương pháp giảng dạy, phong cách đứng lớp của các thầy cô đi trước để lấy kinh nghiệm hơn, định hình phong cách giảng dạy mang màu sắc của riêng mình.

 

Tôi cũng đang học 2 khoá học là khóa bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL. Một là điều kiện cần và đủ để làm giảng viên bậc ĐH trở lên. Một là chứng chỉ cần thiết để giảng dạy chương trình bằng tiếng Anh.


Nói là mình đi dạy nhưng cũng là một cách để học thêm, để cập nhật thêm kiến thức mỗi ngày, ngay cả học từ chính sinh viên của mình. Hướng dẫn sinh viên qua các đề án và dự án thực hành, ra ngoài thực tế cũng là cách để tôi tiếp cận được những đổi mới trong xu hướng và nhu cầu thị trường rõ ràng hơn. 


Từ khi Lê Âu Ngân Anh chọn con đường khác, bạn bè, nhất là bạn bè trong giới showbiz nói thế nào?


Thật sự tôi không có nhiều thời gian cùng bạn bè. Nhưng bạn bè bên ngoài của tôi luôn chia sẻ, đánh giá cao về con đường đi mới này của tôi. Mọi người đều tôn trọng quyết định của tôi và cho tôi thêm những góp ý từ góc nhìn của các bạn để tôi dần hoàn thiện mình trong những vai trò mới.


Còn những bạn bè tôi quen khi tham gia cuộc thi hoa hậu, đến nay mỗi khi tôi làm một dự án mới, công việc mới, các bạn đều ủng hộ nhiệt tình.  

 

 
Lê Âu Ngân Anh sinh ngày 15.1.1995, tại TP.HCM. Cô là người đã giành được vương miện Hoa hậu Đại dương nằm 2017. Ngay sau khi Ngân Anh giành chiến thắng, đã có nhiều lời bàn tán xôn xao xung quanh nhan sắc của cô cũng như cách thức tuyển chọn của Ban tổ chức và Ban giám khảo của cuộc thi.  
Sau cuộc thi khoảng 7 tháng, Lê Âu Ngân Anh đăng ký học thạc sĩ ngành Quản trị sự kiện quốc tế (International Events Management) tại ĐH Salford (Anh), sau đó tốt nghiệp và hiện tại chuẩn bị tham gia giảng dạy ngành này. 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.