Những 'thủ tục' chưa từng có trong kỳ thi lớp 10

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
12/06/2021 07:20 GMT+7

Làm thủ tục dự thi trực tuyến thay vì đến điểm thi; khai báo y tế , đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rút ngắn thời gian làm bài... là những việc lần đầu tiên thí sinh Hà Nội phải thực hiện khi dự thi lớp 10 trong bối cảnh dịch Covid-19 .

Hôm nay 12.6, 93.363 thí sinh (TS) TP.Hà Nội bước vào kỳ thi lớp 10 công lập. Tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên năm nay, Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp chỉ đạo các khâu chuẩn bị đảm bảo an toàn cho kỳ thi này. 184 điểm thi được chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm an toàn cho mọi khâu ở mức cao nhất. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thi TP.Hà Nội, đến chiều 11.6, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón TS dự thi.

Làm thủ tục dự thi trực tuyến buổi tối cùng phụ huynh

Đến hết ngày 11.6, TS đã làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót; đồng thời, học quy chế thi và nghe phổ biến lịch thi thông qua hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội, các TS tham gia kỳ thi không phải đến điểm thi trong ngày đầu để làm thủ tục dự thi trực tiếp.
Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, do làm thủ tục thi trực tuyến nên các trường THCS được lựa chọn thời gian hợp lý để tổ chức, chứ không nhất thiết phải thực hiện trong ngày 11.6, tạo điều kiện để phụ huynh cùng tham gia với TS.
Do vậy, từ ngày 10.6, nhiều trường đã tổ chức cho học sinh học quy chế sớm hơn so với kế hoạch. Không ít trường tiến hành công tác này từ tối 9 - 10.6 để tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh có thể tham gia cùng con, nắm quy chế thi và giải tỏa những lo lắng suốt nhiều ngày qua.
Nhiều trường THCS và THPT được sử dụng làm điểm thi đã sớm công bố sơ đồ phòng thi lên các kênh thông tin của trường để TS không mất nhiều thời gian tìm phòng thi do không đến điểm thi làm thủ tục trực tiếp.
Các văn bản về quy chế thi, hướng dẫn cách làm bài thi để không phạm quy cũng được các giáo viên (GV) gửi đến học sinh để đọc và tìm hiểu thêm sau khi nghe phổ biến.
Việc hướng dẫn trực tuyến được phân công cho chính GV chủ nhiệm lớp 9 ở trường THCS của TS thay vì giám thị “lạ hoắc” ở điểm thi như hình thức trực tiếp, nên nhiều TS chia sẻ các em có cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng hơn rất nhiều; bất cứ thắc mắc, băn khoăn nào các em cũng không ngần ngại hỏi GV của mình để hiểu rõ hơn. Đây cũng là cơ hội “gặp gỡ” đầy đủ học sinh để GV chủ nhiệm vừa dặn dò vừa động viên tinh thần cho chính học sinh của mình ngay trước ngày thi, điều mà các năm trước không dễ thực hiện.

Khai báo y tế trực tuyến, đeo khẩu trang khi thi

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay toàn bộ TS và cán bộ làm nhiệm vụ tại các điểm thi phải khai báo y tế trực tuyến và phải hoàn thành trước 16 giờ ngày 11.6.
Đại diện các trường THCS đã nhắc nhở TS, phụ huynh khai báo y tế bằng mã QR. Không ít phụ huynh, học sinh lo ngại vì nếu khai báo trực tuyến thì sau đó TS sẽ phải cầm theo điện thoại vào trường thi để quét mã QR và dễ dẫn tới tình huống các con mang điện thoại vào phòng thi dẫn tới phạm quy. Do vậy, nhiều trường khuyên phụ huynh chọn giải pháp in kết quả khai báo y tế trực tuyến hoặc khai tờ khai y tế (theo mẫu) đưa con mang theo; trình hội đồng thi để làm thủ tục nhanh gọn hơn; hạn chế việc phải khai lại hoặc các vấn đề khác ảnh hưởng đến tâm lý của con.
Trường hợp TS quên khai báo y tế trực tuyến, quên in tờ khai y tế thì tại điểm thi sẽ có lực lượng hướng dẫn TS hoàn thành nhiệm vụ này. Tuy nhiên, các TS cần chủ động, tự giác khai trước, chuẩn bị trước để các thủ tục được thuận lợi, nhanh chóng.
Năm nay, trước khi vào điểm thi, TS phải thực hiện đo thân nhiệt, kiểm tra y tế trong điều kiện giãn cách. Mỗi điểm thi sẽ bố trí tối thiểu 5 nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện hỗ trợ đo thân nhiệt cho từng TS trước mỗi buổi thi. Trong suốt quá trình kỳ thi diễn ra, mỗi điểm thi sẽ có ít nhất 2 cán bộ y tế trực tại chỗ để xử ý các tình huống phát sinh.
Cũng vì dịch bệnh, Hà Nội yêu cầu tất cả điểm thi không bật điều hòa, mở cửa sổ thông thoáng, giám thị và TS đều phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài thi. Do vậy, hành trang của TS đi thi không thể thiếu các khẩu trang y tế dự phòng. Trước và sau mỗi buổi thi, toàn bộ điểm thi sẽ được tiến hành phun khử khuẩn để đảm bảo phòng dịch.
Ngành y tế chịu trách nhiệm về việc xác định thí sinh “có F”
Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu trong mọi tình huống, bằng mọi biện pháp, phải tổ chức thành công trọn vẹn và bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là người đứng đầu, phải vào cuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ an toàn và tổ chức thành công kỳ thi.
Ngành y tế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xét nghiệm và cấp giấy xác nhận F0, F1, F2 cho học sinh để thực hiện chính sách ưu tiên.
Thi 2 buổi sáng thay vì cả ngày
Kỳ thi vào lớp 10 không chuyên năm nay sẽ diễn ra vào 2 buổi sáng (ngày 12 - 13.6) thay vì 1,5 ngày như các năm trước, để TS có thời gian nghỉ ngơi và các điểm thi tiến hành khử khuẩn, vệ sinh phòng dịch vào buổi chiều. Từ chiều 13.6 đến hết ngày 15.6, TS có nguyện vọng sẽ dự thi các môn chuyên và chương trình thí điểm song bằng tú tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.