Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Hai ĐH quốc gia của VN đang ở tầm khu vực'

Hà Ánh
Hà Ánh
22/04/2021 15:40 GMT+7

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trực tiếp trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho PGS-TS Vũ Hải Quân.

Chiều nay (22.4), ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc ĐH này. Tham dự buổi lễ có Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; bà Nguyễn Thị Thanh, Phó trưởng ban Tổ chức trung ương; ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ; ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng nhiều quan khách khác.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc chiều nay

Độc Lập

Tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trực tiếp trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho PGS-TS Vũ Hải Quân.
Phát biểu giao nhiệm vụ, ông Vũ Đức Đam, cho biết rất vinh dự được lần thứ 2 thay mặt Thủ tướng Chính phủ trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, lần trước cho ông Huỳnh Thành Đạt và lần này cho ông Vũ Hải Quân.
Theo ông Đam, ĐH quốc gia ngay từ ngày đầu thành lập có nhiều mục tiêu, trong đó có 3 mục tiêu quan trọng. Thứ nhất, việc thành lập 2 ĐH mang tên “quốc gia” nhằm hướng tới làm sao chúng ta có được 2 trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học hàng đầu cả nước, vươn tới tầm khu vực và thế giới.

Toàn cảnh buổi làm việc

Độc Lập

Mục tiêu thứ 2, theo ông Đam, lúc đấy các trường ĐH tất cả đều trực thuộc Bộ ĐH và THCN. Việc lập ra 2 ĐHQG - mô hình rất đặc biệt, nhằm mục đích từ đây hình thành mô hình quản trị ĐH mới tiên tiến trên thế giới nhằm phát huy mọi trí tuệ của cá nhân và đơn vị, từ thầy cô giáo đến học sinh. Sau này ta nói ý tưởng tự chủ ĐH cũng từ đây, không chỉ tự chủ giữa ĐHQG với Bộ mà còn lan ra nhiều trường, trường với trường thành viên, trường với tổ chức bộ môn, thậm chí với giảng viên và từng sinh viên. Cơ chế quản trị ấy làm sao huy động mọi nguồn lực và làm sao sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực ấy.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tham gia buổi làm việc tại ĐH Quốc gia TP.HCM chiều nay

Độc Lập

“Mục đích thứ 3 là xây dựng trường ĐH mang tên 'quốc gia', thực sự là nơi làm việc, học tập và sinh hoạt thực sự mô phạm, văn hoá để từ đó lan ra những điều tốt đẹp nhất trong xã hội. Đó là sứ mệnh rất vinh quang và cũng rất nặng nề của 2 ĐH quốc gia”, ông Đam chia sẻ.
Ông Đam nói thêm: “Sau 26 năm chúng ta đang dần những bước vươn tới mục tiêu và đã đạt được thành tựu nhất định nhưng chặng đường phía trước còn rất dài. Trong đó, hiện 2 ĐH quốc gia đã có thứ hạng trong nhiều bảng xếp hạng, và nói khiêm tốn chúng ta đang ở tầm khu vực và đang từng bước vươn lên”.

5 kiến nghị với Chính phủ

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, đã nêu những kiến nghị của ĐH này với Chính phủ.
Cụ thể, kiến nghị Chính phủ ủng hộ và sớm ban hành Nghị định về ĐHQG, Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐHQG và các cơ sở giáo dục đại học thành viên. Thứ 2 kiến nghị Chính phủ ủng hộ ĐHQG xây dựng cơ chế thử nghiệm để thực thi tự chủ ĐH trong bối cảnh còn nhiều các quy định pháp lý khác cản trở tiến trình tự chủ đại học, trình Thủ tướng ra quyết định.
Thứ ba, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt giao bổ sung thêm kinh phí cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giao nhiệm vụ, đặt hàng ĐHQG-HCM thực hiện các chương trình, đề án, dự án chiến lược quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

PGS-TS Vũ Hải Quân phát biểu tại buổi làm việc

Độc Lập

Thứ 4 là kiến nghị Chính phủ ủng hộ và phê duyệt chủ trương thành lập Trường ĐH Khoa học sức khỏe và Trường ĐH Công nghệ Môi trường. Kiến nghị cuối cùng với Chính phủ là ủng hộ chủ trương có phiên họp thường niên giữa Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ GD-ĐT và hai ĐHQG do Chính phủ chủ trì để bàn về các kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ.
Phía ĐH Quốc gia Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc thường trực ĐH này, có những kiến nghị liên quan đến đề án thành lập Trường ĐH luật thuộc ĐH này, dự án ĐH này tại Hoà Lạc, chương trình tài năng trong đó tích hợp các kiến thức liên ngành với nhau. Đặc biệt, ông Hải đề xuất xây dựng 1 chương trình có thể luân chuyển cán bộ, trao đổi sinh viên và quỹ học bổng sinh viên để trao đổi người học giữa 2 ĐH với nhau. 
Sau lễ bổ nhiệm, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tiếp tục chủ trì buổi làm việc với 2 ĐH quốc gia (ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia Hà Nội). Trong đó, vấn đề được đặt ra làm sao để 2 ĐH phải thực sự thành 2 trung tâm nghiên cứu hàng đầu, và làm sao gắn nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo chất lượng cao. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.