Rét dưới 10 độ C, nơi cho học sinh nghỉ học, nơi lùi giờ

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
08/01/2021 17:10 GMT+7

Hôm nay, 8.1, nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc hầu hết đều xuống dưới 10 độ C, tuy nhiên việc cho học sinh nghỉ học hay không tùy thuộc vào quy định của từng địa phương, nhà trường.

 Hà Nội không nghỉ học khi rét dưới 10 độ C
Tại Hà Nội, học sinh các trường từ mầm non tới THPT vẫn đi học bình thường trong ngày hôm nay. Trước đó, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết từ mùa đông năm nay, khi bản tin dự báo thời tiết lúc 6 giờ 15 của Đài Truyền hình Việt Nam dự báo nhiệt độ xuống dưới 10 độ C cũng không có nghĩa học sinh tiểu học và mầm non của Hà Nội sẽ nghỉ học như các năm trước.
Trong trường hợp thời tiết diễn biến khắc nghiệt, ví dụ nhiệt độ xuống quá thấp hoặc kèm theo mưa, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xin ý kiến của UBND thành phố và có hướng dẫn cụ thể.

Cận cảnh băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn trong ngày rét tê tái nhất mùa đông

Ông Tiến cũng khẳng định, yêu cầu đặt ra là các trường phải chuẩn bị cơ sở vật chất thật tốt để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong những ngày rét kéo dài; không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại.
Ông Tiến cũng lưu ý các trường cần điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm vì chỉ cần bắt đầu giờ học muộn hơn 30 - 60 phút là nền nhiệt đã tăng lên đáng kể và học sinh được ngủ thêm một chút, không phải dậy quá sớm.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, rất ít cơ sở giáo dục điều chỉnh giờ học của học sinh. Phòng GD-ĐT H.Ba Vì có đưa ra thông báo cho phép các trường trên địa bàn lùi thời gian vào học. Tùy theo vị trí từng vùng có trường vào học 8 giờ kém 15; có trường quyết định 8 giờ…
Các trường ở nội thành Hà Nội vẫn giữ giờ học ổn định từ đầu năm học. Đại diện một số trường cho hay vì thời gian vào lớp khoảng từ 7 giờ 30 đến 8 giờ sáng (với tiểu học) nên cũng không quá sớm. Nếu lùi giờ học xuống 30 phút, nhiều trường THCS, THPT chỉ học 1 buổi/ngày nên có thời khóa biểu 5 tiết học liền sẽ phải tan học quá muộn, quá giờ ăn trưa của học sinh nên cũng không tốt cho sức khỏe.
Một số trường công lập như Vinschool thì thông báo nếu thời tiết xuống dưới 10 độ C, cha mẹ có con học tiểu học có thể cân nhắc cho con nghỉ ở nhà.
Tuy nhiên, trường này cũng thông tin: “Nhà trường được trang bị hệ thống máy sưởi, đảm bảo các phòng học cũng như phòng chức năng đủ ấm áp cho học sinh khi sinh hoạt tại trường. Các chương trình học thực hiện theo kế hoạch, riêng hoạt động ngoài trời sẽ chuyển sang hoạt động phù hợp tại lớp và phòng chức năng”.
Hầu hết các trường ở Hà Nội đều quy định học sinh sẽ không phải mặc đồng phục nếu thời tiết dưới 15 độ C để đảm bảo học sinh mặc trang phục đủ ấm khi đến trường.
Tại Hải Phòng và Hải Dương, nhiệt độ xấp xỉ 10 độ, Sở GD-ĐT thông báo cho phép học sinh khối mầm non và tiểu học được nghỉ. Ở những tỉnh, thành miền Bắc khác, việc học tập vẫn được duy trì, tuy nhiên, giờ vào học trễ hơn thường lệ, các hoạt động vui chơi, thể dục ngoài trời sẽ bị hạn chế.

Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc cho học sinh nghỉ học

Đại diện Sở GD-ĐT Lạng Sơn cho hay, nhiệt độ tại địa phương sáng nay dao động từ 4 - 5 độ C, do đó nhiều trường đã cho học sinh nghỉ học. Theo thống kê, có 418 trường cho học sinh nghỉ học hôm nay, tổng số học sinh nghỉ học là 133.693 em.
Cụ thể, hầu hết các trường mầm non, tiểu học, THCS ở Lạng Sơn cho học sinh nghỉ. Chỉ có một số ít trường vẫn tổ chức học và lùi thời gian học do học sinh đã đến trường hoặc một số trường có bật điều hòa ấm. Còn các trường phổ thông dân tộc nội trú vẫn cho học sinh học bình thường.
Có 13/27 trường THPT ở Lạng Sơn cho học sinh nghỉ. Có 9/11 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cho học viên nghỉ học.
Tại Lào Cai, hôm nay có 7/9 huyện, thị xã, thành phố cho học sinh đi học bình thường. Chỉ có 2 huyện Sa Pa và Mường Khương cho học sinh một số trường nghỉ học để tránh rét kết hợp với lịch nghỉ sơ kết học kỳ 1 năm học 2020 - 2021. Số học sinh nghỉ học của 2 huyện này chiếm khoảng 50%.
Tuy nhiên, số này chỉ ở cấp mầm non, tiểu học và THCS, còn cấp THPT thì 100% các trường trong toàn tỉnh Lào Cai cho học sinh đi học bình thường.
Tỉnh Cao Bằng có hơn 110.000 học sinh từ mầm non đến THCS. Sáng nay, học sinh tại 210 trường được nghỉ, trong đó 89 trường mầm non, 90 tiểu học, 21 THCS và 10 trường liên cấp tiểu học - THCS. Các trường này tập trung ở các huyện Nguyên Bình, Quảng Hòa, Hà Quảng và TP.Cao Bằng.
Tại Bắc Kạn, dù không nghỉ học toàn bộ nhưng sáng nay nhiều trường trên địa bàn cũng đã điều chỉnh thời gian vào học buổi sáng. Sở GD-ĐT cho phép các phòng GD-ĐT tham mưu cho các huyện trên địa bàn chủ động linh hoạt trong việc điều chỉnh giờ học các trường sao cho phù hợp, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho học sinh.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: “Việc nghỉ học với trẻ ở các điểm vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa chắc đã là giải pháp tốt vì có khi ở nhà còn rét hơn là đến điểm trường kiên cố. Hơn nữa, đến trường, các em được ăn uống tại chỗ, có người chăm sóc. Do vậy, sẽ căn cứ vào điều kiện và nhu cầu của từng địa phương để có phương án phù hợp, mục tiêu là đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho các cháu chứ không đưa ra quy định cứng là nghỉ học toàn bộ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.