'Thầy ơi, lỡ không được thi tốt nghiệp THPT đợt này, chúng em phải làm sao ?'

Bích Thanh
Bích Thanh
22/06/2021 08:30 GMT+7

Học sinh lớp 12 ở những địa phương dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp rất hoang mang không biết có kịp thi tốt nghiệp THPT trong đợt 1 sắp tới hay không. Từ đó có những bất ổn về tâm lý.

Trước tình hình này, nhiều giáo viên cho rằng dù thi tốt nghiệp THPT đợt 1 hay đợt 2 thì thí sinh cần tạo cho mình suy nghĩ tích cực và cần có sự đồng hành của phụ huynh.

Đừng lo lắng quá mức sẽ ảnh hưởng đến ôn tập

Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết đã nhìn thấy tâm trạng học sinh (HS) cuối cấp hiện nay vì những ngày này trong khi đang dạy, luôn có HS hỏi: “Thầy ơi, lỡ mà không được thi đợt này thì chúng em phải làm sao?”.
Trước những băn khoăn này của HS nên mặc dù chưa thể đoán định tình hình dịch bệnh những ngày sắp tới sẽ như thế nào nhưng thầy Đức Anh nói với học trò: “Chúng ta phải giữ cho bản thân một tâm thế bình tĩnh. Bởi vì chỉ có sự bình tĩnh mới giúp các bạn có sự sáng suốt, cân bằng tâm lý để ôn tập”.
Thầy Đức Anh động viên học trò: “Đừng quá lo lắng và hãy nhìn lại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, HS ở Đà Nẵng và một số địa phương khác lúc bấy giờ ở vùng tâm dịch cũng đã vượt qua kỳ thi và đề thi vẫn đảm bảo đúng như ma trận, độ khó tương đương với đợt thi đầu. Nếu chúng ta rơi vào tình huống đó thì các em vẫn có đủ cơ hội để xét tuyển ĐH, nên coi vấn đề một cách nhẹ nhàng, đừng lo lắng quá mức sẽ ảnh hưởng đến ôn tập kiến thức”.
Thầy Đức Anh nhấn mạnh: “Nếu chúng ta thi đợt 1 thì may mắn và nếu có thi đợt 2 thì cũng vẫn là may mắn vì có thêm một chút thời gian để ôn tập”. Thầy Đức Anh cho rằng HS nên có cái nhìn tích cực đối với bất kỳ sự việc gì xảy ra. “Khi chúng ta trưởng thành, bước vào cuộc sống thì sẽ thấy nhiều sự việc chúng ta phải giải quyết, phải chấp nhận để tìm ra phương án tốt nhất”, thầy Đức Anh khuyên HS.

Cần suy nghĩ tích cực, lạc quan

Nhiều giáo viên phụ trách lớp cuối cấp cho hay với khối lượng kiến thức lớn, thêm vào đó là cường độ học tập cao… mùa thi lúc nào cũng được xem là thời điểm căng thẳng, cam go đối với HS, đặc biệt là HS lớp 12.
Giữa lúc tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và không thể biết được khi nào dịch sẽ hết, theo các giáo viên, việc làm quan trọng nhất ở thời điểm này là HS giữ cho mình một tinh thần học tập, ôn luyện hiệu quả cùng với giữ gìn sức khỏe thật tốt.
Thầy Đỗ Đức Anh cũng cho rằng nếu chưa thi đợt 1 thì HS cũng cần tinh thần ôn tập để chuẩn bị thi đợt 2. Nên liệt kê lại xem mỗi ngày cần ôn gì, bao nhiêu thời gian cho từng môn, có thời gian biểu cụ thể, hỏi thầy cô, bạn bè kiến thức chưa vững vàng. “Đặc biệt trong thời gian này các bạn còn gặp các thông tin đồn đoán đề thi, không nên nghe những tin đồn thất thiệt mà phải có sự chuẩn bị đầy đủ, tránh học vẹt, học tủ. Tranh thủ giải thêm một số đề và gửi phần bài giải của mình đến các thầy cô để chấm xem sức của mình đến đâu để tự cố gắng, động viên bản thân. Có thể lập nhóm bạn bè cùng học với nhau, ai giỏi môn nào thì hỗ trợ nhau”, thầy Đức Anh khuyên.
Thạc sĩ Phạm Lê Thanh, Trường THPT Lê Thánh Tôn (Q.7, TP.HCM), chia sẻ: “Tâm lý thi cử trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp như thế này ảnh hưởng rất nhiều đến các em. Tuy nhiên để tránh bị động trong việc học, HS cần giữ cho mình một thái độ bình tĩnh, kiên nhẫn, suy nghĩ tích cực, lạc quan và không ngừng cố gắng”. Theo thầy Thanh, từ thời điểm bùng phát dịch đến nay, các trường trên địa bàn TP.HCM tạm ngừng đến trường nhưng không dừng việc học, thầy cô giảng dạy khối 12 đồng hành cùng sĩ tử nên các em phải nghiêm túc học tập, không được lơ là. “Các em hạn chế ra đường để bảo vệ cơ thể tránh nhiễm bệnh, luôn thực hiện khẩu hiệu 5K để an toàn, ở nhà tích cực ôn bài và đặc biệt là kỹ năng tự học”, thầy Thanh nhắn nhủ.
Thạc sĩ Thanh nói thêm: “Thành công luôn đến với những người biết kiên nhẫn, bền chí, từng bước thực hiện các kế hoạch vạch định. Nếu làm được điều đó thì dù thi đợt 1 hay thi đợt 2, các em cũng không bị ảnh hưởng tâm lý, vẫn có thể sẵn sàng vượt vũ môn một cách ngoạn mục”. 

Sự lành mạnh về tinh thần sẽ quyết định sự cân bằng về thể chất

Dưới góc độ tâm lý, thạc sĩ Lê Minh Huân, giảng viên Khoa Tâm lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho hay trong bất cứ tình huống nào cũng cần có suy nghĩ tích cực. Sự lành mạnh về tinh thần sẽ quyết định sự cân bằng về thể chất và ngược lại dễ dẫn đến sự không toàn tâm toàn ý trong suy nghĩ, hạn chế tư duy.
Với thí sinh thi đợt 1, thầy Minh Huân chỉ ra rằng các em có thể có tâm lý thi trước, ít thời gian chuẩn bị hơn. Tuy nhiên điều tích cực đến với những em này đó là có thời gian nghỉ ngơi lấy lại năng lượng sớm hơn các bạn. Ngược lại, với thí sinh thi đợt 2 thì cần phát huy yếu tố tích cực là có thêm thời gian chuẩn bị bài, trang bị thể chất, sức khỏe…
Song song với đó, thầy Lê Thanh nhắn gửi, thời điểm này phụ huynh cũng nên quan tâm đến các con qua chế độ dinh dưỡng phù hợp, nhắc nhở, động viên các con tự học thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt không nên để các em thức khuya quá xem bóng đá sẽ ảnh hưởng sức khỏe. “Các em hãy nhớ rằng diều bay cao tận ngàn mây là nhờ ngược chiều gió, hoàn cảnh sẽ tạo động lực cho những thành công”, thầy Thanh động viên học trò.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.