Thư gửi con năm học mới: Để tình thương dẫn lối con đi

05/09/2019 10:12 GMT+7

Những ngày này, nhà rộn ràng quá! Buổi sáng thức dậy, mẹ mở mắt hé hé nhìn tụi con gọi nhau thức dậy theo đồng hồ báo thức, ủi đồ, thay đồ ngay ngắn, lòng mẹ dâng lên một thứ cảm xúc khó tả.

Mười mấy năm nuôi con, giờ nhìn tụi con tự tay sửa soạn cho việc đi học của mình, từ đứa lớn tới đứa nhỏ, mẹ hiểu rằng chặng đường làm phụ huynh của mình đã vừa qua một nấc mới.
Con thân yêu,
Vậy là chúng ta đã cùng nhau trải qua một cột mốc quan trọng trong đời con: Trả lời được câu hỏi vì sao phải học? Chúng ta cần học để sống một cuộc đời có ý nghĩa. Nhưng thế nào là một cuộc đời có ý nghĩa?
Maya Angelou, một nhà thơ Mỹ mà mẹ rất yêu thích, đã nói câu này: Người ta sẽ quên những gì bạn nói, quên những gì bạn làm, nhưng chẳng thể quên cảm giác mà bạn mang lại cho họ” (I’ve learned that people will forget what you said, people will forget what you did, but people will never forget how you made them feel). Mẹ cho rằng, một cuộc đời có ý nghĩa là cuộc đời mà con biết rõ con là ai, biết rõ những điểm mạnh và điểm yếu của mình, biết rõ giá trị và khác biệt của mình với những người khác, và vì vậy, con tự tin, tự chủ và từ đó có thể mang đến cảm giác an lành, tin cậy cho người khác khi họ ở gần con. Câu đó nghe thật giản dị nhưng có khi cả đời người không làm được.
Con thân yêu,
Mỗi bước con đi, hãy gìn giữ tình thương của mình và coi ngó cẩn thận lòng tham của mình. Nếu ngày hôm nay, con hoá giải được cơn giận dữ khi bạn con đạp trúng chân con đau điếng, hay cẩn thận chu đáo trong từng bài tập của mình như thể đó là toàn bộ lòng tôn trọng của con với cuộc sống này, hay dũng cảm đặt những câu hỏi cần thiết khi con tiếp nhận thông tin; hay quan tâm vừa phải, dịu dàng với bạn bè, chính là những hành động giản dị để đạt đến điều đó.
Giờ đây mẹ gửi tặng con một “bí quyết” lớn nhất đời mẹ: gìn giữ tình thương và canh chừng lòng tham để sống hạnh phúc, để hiện thực hóa bản thân của mình. Mỗi ước mơ, mỗi lẽ sống, mỗi khát vọng sẽ chẳng thể nào có ý nghĩa thật sự nếu thiếu tình thương và dư thừa lòng tham.
Có tình thương, con sẽ cảm thông với thầy cô nhiều hơn. Con sẽ hiểu được rằng quản lý một lớp học với hơn 40 học sinh thì mệt như thế nào. Khi các con thương thầy cô và tỏa ra hương thơm của lòng từ ái trên ánh mắt của mình, thầy cô sẽ cảm thấy tình thương ấy mà lòng mềm hơn, giọng nói dịu dàng trong trẻo hơn, và giảng bài với tình yêu mới. Con nghĩ xem, một người phải giảng những bài giảng từ năm này qua năm khác, có gì hạnh phúc hơn nếu ở dưới lớp, có hơn 40 tình thương lớn đang lắng nghe họ? Sáng tạo sẽ từ đó mà thành. Vì thương các con, thầy cô các con sẽ tìm cách để làm cho việc giáo dục của các con trở thành những khoảnh khắc sáng tạo nhất trong cuộc đời của họ.
Các con đừng quá lo về thế giới và công nghệ như mọi người đang lo “sốt vó” lên. Jack Ma, mấy hôm trước, trong cuộc trao đổi với Elon Musk, có nói một câu như thế này: "Muốn hạnh phúc hơn, chúng ta phải thấy giá trị, ý nghĩa cuộc sống và biết ước mơ. Đừng yêu công nghệ. Không phải công nghệ, mà là ước mơ đằng sau công nghệ đó mới thay đổi thế giới”. Vấn đề là con sẽ ước mơ như thế nào? Và nếu xem ước mơ tài sản, thì con xây dựng, tích góp tài sản đó dựa trên những nguyên vật liệu nào? Nếu nói rằng công nghệ là để giải quyết một cách thông minh và đơn giản cho những vấn đề khó chịu hay phức tạp của con người đang gặp phải, thì điều gì là quan trọng nhất trong chuỗi phát triển sản phẩm của công nghệ? Đó chính là sự thấu cảm để nhận biết vấn đề phức tạp, hay khó chịu, hay nan giải của con người. Cái gạch đầu dòng đầu tiên cho toàn bộ sự phát triển của công nghệ chính là sự thấu cảm của con người dành cho đồng loại. Thấu cảm là phẩm chất đầu tiên của tình thương.
Vậy nên, nếu mẹ nói với con rằng hãy để tình thương dẫn lối con đi trong năm học mới, hay trong toàn bộ những ứng xử của con với chính con, với bạn bè mình, thầy cô mình, có nghĩa là mẹ nói rằng hãy bắt đầu sự nghiệp xây dựng tòa nhà ước mơ bằng việc rèn luyện khả năng quan sát, sự thành thật của con với chính mình và với mọi người xung quanh. Hãy kêu gọi sự giúp đỡ khi con thực sự cần được giúp, và hãy ở bên cạnh mọi người khi họ cần được giúp, như con.
Bởi nếu không có tình thương, kiến thức mà con học hỏi sẽ chẳng để làm gì cả. Và với tình thương, kiến thức của con sẽ trở nên sống động, sáng tạo và được chắp cánh bay lên, bởi vạn người trong thế giới phẳng và rộng lớn hôm nay.
Chúc con một năm học mới tràn ngập tình thương và hạnh phúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.