Tiếp tục cách ly tập trung các thí sinh F1 sau khi kết thúc thi tốt nghiệp THPT

Bích Thanh
Bích Thanh
09/07/2021 06:32 GMT+7

Tối hôm qua, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.

Hai ngày thi có 3 F0, nhiều trường hợp F1

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở đã phân công cán bộ coi thi dự phòng với số lượng 6 người/điểm. Trước kỳ thi, Sở đã ra quyết định thay đổi 8 trưởng, phó điểm thi, điều động bổ sung, thay đổi 660 cán bộ coi thi do nhân sự ban đầu không tham gia công tác vì thực hiện quy định phòng chống Covid-19.

Sáng 9.7: TP.HCM thêm 350 ca Covid-19, sắp tiến tới 10.000 bệnh nhân

Lãnh đạo Sở GD-ĐT nhận trách nhiệm  khi có thí sinh dương tính dự thi

Cũng trong buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD- ĐT, phát biểu: “Về đảm bảo an toàn cho TS trong kỳ thi, với trách nhiệm của người tổ chức, tham mưu với TP về tổ chức kỳ thi, đúng là tôi có trách nhiệm lớn trong vấn đề này. Tất cả các phương án đã trình bày, phối hợp với Sở Y tế để đảm bảo các vấn đề sức khỏe cho TS, kế hoạch này đã được triển khai đúng, TS, giáo viên xét nghiệm 100% âm tính mới được tham gia kỳ thi. Tuy nhiên quá trình từ lúc xét nghiệm cho đến lúc dự thi có nhiều tiếp xúc và vấn đề này thuộc vấn đề chuyên môn y tế. Khi xuất hiện ca dương tính và ảnh hưởng đến sức khỏe TS, với trách nhiệm của ngành giáo dục, chúng tôi đã tham mưu HCDC để sàng lọc những TS liên quan nhằm thực hiện các quy định về y tế để đảm bảo sức khỏe”.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng cho biết trong kỳ thi, nhiều thí sinh (TS) có kết quả âm tính trong đợt xét nghiệm ngày 3.7 nhưng phụ huynh lại dương tính khi thực hiện xét nghiệm cộng đồng vào những hôm sau nên TS không biết mình là F1, đã đến điểm thi. Theo chỉ đạo của TP, ngay lập tức các điểm thi thực hiện phương án tách phòng thi, xử lý giãn cách theo quy định y tế ngay trong thời gian các em dự thi.
Về vấn đề này, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho hay đã có dự báo các tình huống và hướng dẫn các điểm thi thực hiện phương án phòng dịch kịp thời.
Trong quá trình thi đã phát hiện 3 ca F0 tại các điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), THCS Đặng Trần Côn (Q.Tân Phú) và THCS Lý Phong (Q.5). Sau khi kết thúc kỳ thi chiều qua (8.7), những TS thuộc diện F1 của 3 TS nói trên đã được cơ quan y tế các quận huyện rà soát và thực hiện cách ly tập trung theo quy định.
Đại diện HCDC cho biết những TS thuộc diện F2 sẽ cách ly tại nhà.

Thí sinh tham gia thi ti6t1 nghiệp THPT tại điểm thi Trường THCS Âu Lạc (Q.Tân Bình)

Độc Lập

Vào ngày thi thứ 2 của kỳ thi, lãnh đạo Sở cho biết tại các điểm thi như Trường THCS Tùng Thiện Vương (Q.8), THPT Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân), THCS Phú Định (Q.6), THCS Âu Lạc (Q.Tân Bình), THPT Lương Thế Vinh (Q.1) cũng phát sinh một số TS liên quan đến Covid-19.
Lãnh đạo Sở cho hay đã cùng các điểm thi phối hợp với HCDC, UBND và trung tâm y tế các quận huyện triển khai nhanh, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm thi có phát sinh các ca nghi nhiễm. Phối hợp tổ chức xét nghiệm nhanh, xét nghiệm PCR cho các thành viên liên quan để xác định rõ từng trường hợp xử lý an toàn. Các phòng thi có liên quan đến trường hợp nghi F0 thì chia TS thành 2 phòng thi dự phòng, tăng giãn cách và thực hiện các biện pháp an toàn theo hướng dẫn của y tế. Các trường hợp khác sử dụng phòng thi dự phòng cho TS. Khử khuẩn toàn bộ điểm thi sau mỗi buổi thi. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là 5K trong các buổi thi còn lại của toàn bộ điểm thi.

Bản tin Covid-19 ngày 8.7: Cả nước 1.314 ca bệnh, TP.HCM căng thẳng trước giờ thực hiện Chỉ thị 16

Xét nghiệm cho toàn bộ giáo viên chấm thi

Đã tính đến phương án xét tuyển lớp 10

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT, thời điểm này TP.HCM chưa quyết định về thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cũng đã đặt ra giải pháp thi tuyển thế nào, trong trường hợp không thể tổ chức kỳ thi thì xét tuyển ra sao? Những đơn vị nào thực hiện tuyển sinh trực tuyến thì tiếp tục. Sở cũng báo cáo và đề xuất UBND TP.HCM cho phép lùi thời gian nộp hồ sơ nhập học các lớp đầu cấp đến ngày 10.8 thay vì 15.7 đối với lớp 6 và 31.7 đối với lớp 1.
Về công tác chấm thi, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay Sở đã điều động khoảng 2.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi, bắt đầu từ ngày 9.7 và sẽ báo cáo kết quả với Bộ vào ngày 24.7.
Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, ngày hôm nay (9.7), Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với cơ quan y tế triển khai xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lãnh đạo, nhân sự tham gia chấm thi.
“Đồng thời trong quá trình chấm thi, các thành viên phải nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K, trang bị kính chắn giọt bắn khi thực hiện nhiệm vụ, triển khai phương án vào ra theo cổng, giãn cách theo quy định”, đại diện HCDC nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.