Xúc phạm nhóm nhạc BTS, nam sinh phải xin lỗi trước toàn trường: Một vết thương tâm lý

Tấn Đạt
Tấn Đạt
07/11/2019 16:02 GMT+7

Từ câu chuyện một nam sinh phải đứng trước toàn trường để đọc bản kiểm điểm vì xúc phạm nhóm nhạc BTS, nhiều người đặt vấn đề rằng: Tâm lý học sinh sẽ bị ảnh hướng như thế nào khi phải bị kiểm điểm như thế?

Nguy cơ tự tử có thể xảy ra

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh, công tác tại Công ty giáo dục KidsTime TP.HCM, cho rằng hành vi phạt học sinh như thế là quá mức, giống như kiểu bạo hành về mặt tinh thần.
Cũng theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh, một vết thương về mặt tâm lý không phát tán ngay mà nó sẽ âm ỉ trong tâm hồn của nạn nhân. Từ đó dẫn đến nạn nhân có những phản ứng tiêu cực. Họ tự đánh giá bản thân mình thấp, rồi trở nên tự ti, xa lánh bạn bè, xã hội hoặc trở nên bùng nổ dễ gây hấn với người khác.
“Tùy theo khả năng chịu đựng của học sinh đó nhưng thường sẽ dẫn đến hai hậu quả. Thứ nhất là bạn đó sẽ bị tổn thương, bị stress, ám ảnh, rồi nảy sinh lo lắng, tự ti, mặc cảm không tự tin vào bản thân của mình nữa. Thứ hai, bạn đó trở nên bất chấp hơn trước hành động vi phạm, giống như việc 'cùi không sợ lở', đồng thời trở nên lỳ lượm hơn trước những hình phạt khác, kể cả việc bạn đó có thể tấn công người khác bất cứ lúc nào. Và đương nhiên cả hai hậu quả không có cái nào tốt cả”, chuyên gia tâm lý Lê Khanh nhận định.
“Sau vụ việc này hậu quả có thể còn chưa hết, có thể học sinh này bị bạn bè nói cạnh nói khóe, tấn công bằng những lời nói khiếm nhã hoặc hành động bạo lực. Trong khi đó, tâm lý bạn này sẽ không dám phản ứng lại vì đã bị kỷ luật rồi, từ đó dẫn đến việc co rúm bản thân, có những suy nghĩ bồng bột và nguy cơ dẫn đến tự tử có thể xảy ra”, ông Lê Khanh nhắc nhở.

Thể hiện chính kiến một cách có văn hóa

Chị Nguyễn Thụy Xuân Trinh, 22 tuổi, cựu sinh viên Học viên Hành chính Quốc Gia TP.HCM, cho biết mình có theo dõi vụ việc này và mình có thấy những bạn là fan của nhóm nhạc đó vào chửi, nhắn tin đe dọa bạn nam sinh và phụ huynh của bạn đó rất nhiều. “Bạn Q. còn nhỏ, đang trong giai đoạn hoàn thiện, phát triển bản thân, nên vụ việc này sẽ làm ảnh hưởng tâm lý của Q. rất nhiều”, Xuân Trinh cho biết
Trong khi đó anh Lê Hoàng Tuấn, 23 tuổi làm việc tại Sài Gòn Center, Q.1, TP.HCM, bức xúc nói: “Về bản chất, em đang thể hiện thái độ, ý kiến của mình (thích hay không thích một ai đó) là điều không sai. Cái sai là do em chưa thể hiện đúng mực thôi. Tại sao không dạy các em cách thể hiện chính kiến một cách có văn hóa, thay vì bắt em phải xin lỗi trước toàn trường”.
Cô Nguyễn Thị Mỹ Phúc, giáo viên Trường mầm mon Măng Non II, Q.10, TP.HCM, cho rằng biện pháp nhà trường áp dụng đối với nam sinh trên là chưa linh hoạt và đúng tâm lý. Vì lứa tuổi này các em đôi lúc thích thể hiện bản thân. “Nên trao đổi, sinh hoạt, nhắc nhở để học sinh đó hiểu được hành động của mình đã làm xúc phạm nhóm nhạc đó trên mạng xã hội là sai, vi phạm luật. Bên cạnh đó thầy cô phụ trách đồng đội sẽ tổ chức cho học sinh sinh hoạt chuyên đề với những nội dung mà học sinh hay bị vướng và vi phạm khi sử dụng mạng xã hội, đồng thời cho học sinh chia sẻ và nói những điều nên và không nên khi sử dụng mạng xã hội”, cô Mỹ Phúc cho biết
Chiều 5.11, một video quay tại sân Trường THCS Ngô Quyền (TP.HCM) ghi lại cảnh một học sinh tên M.Q đứng đọc bản kiểm điểm, xin lỗi các ARMY (Fan của nhóm nhạc BTS) vì đã có những hành động, lời lẽ xúc phạm nhóm nhạc nam đến từ Hàn Quốc này.
Được biết, M.Q là học sinh lớp 8 của Trường THCS Ngô Quyền. Vào ngày 27.6, M.Q lập một trang Fanpage có tên “Anti BTS in VietNam” sau đó đăng một loạt bài có nhiều lời lẽ xúc phạm nhóm nhạc BTS.
Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Hiệu phó Trường THCS Ngô Quyền, cho biết nhà trường đưa ra hình thức kỷ luật học sinh dựa vào hành vi và có sự phối hợp cùng với phụ huynh học sinh.
Việc sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ thô tục của học sinh M.Q ghép cùng hình ảnh các thành viên nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc mang tính nhục mạ người khác. Lãnh đạo nhà trường cho rằng hành vi này dù là thực hiện với bất cứ ai cũng khó chấp nhận, trái với những quy định đạo đức và nội quy nhà trường.
Nhà trường đã yêu cầu M.Q đọc bản kiểm điểm, nhận lỗi trước toàn trường vào chiều 5.11 và đình chỉ học từ ngày 6.11 đến hết ngày 9.11. Trong thời gian bị đình chỉ học, M.Q phải đến trường lao động công ích và chép bài học đầy đủ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.