Chàng đầu bếp Việt nấu món truyền thống Nhật giành huy hiệu vàng

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
19/02/2021 17:57 GMT+7

Nguyễn Bá Phước, chàng đầu bếp quê Hà Nội vừa vượt qua kỳ thi công nhận và xếp hạng trình độ nấu món Nhật truyền thống, và trở thành người thứ 9 trên thế giới có được xếp hạng huy hiệu vàng.

Đây là kỳ thi công nhận và xếp hạng trình độ dành cho các đầu bếp người nước ngoài nấu món Nhật truyền thống trên thế giới do Học viện ẩm thực Nhật Bản truyền thống, trực thuộc Phòng bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống và Chính phủ Nhật Bản tổ chức.

Danh hiệu đáng mơ ước

Nguyễn Bá Phước (29 tuổi) quê ở Sơn Tây, Hà Nội. Năm 2012, Phước tốt nghiệp khoa nấu ăn, Trường CĐ Thương mại - Du lịch và lấy bằng đầu bếp tại Việt Nam. Năm 2016, Phước nhận học bổng toàn phần của Học viện ẩm thực Hokuto Bunka và nhập học khoa nấu ăn. Năm 2017, Phước được chọn là một trong 10 công dân tiêu biểu của thành phố Muroran vì đã có nhiều nỗ lực theo đuổi ẩm thực Nhật truyền thống và quảng bá ẩm thực Việt tại thành phố này.

Bá Phước đang chế biến món ăn

N.P

Sau 2 năm học tập, Phước tốt nghiệp và lấy bằng đầu bếp cấp quốc gia của Nhật. Liên tiếp trong nhiều năm, chàng trai yêu nghề bếp gặt hái cho mình khá nhiều thành tích khi được nhận bằng khen từ Chủ tịch Hội đầu bếp Hokkaidou vì sự nỗ lực theo đuổi ẩm thực Nhật truyền thống, nhận huy hiệu danh dự dành cho thành viên tích cực của Hội nghiên cứu ẩm thực Nhật Bản truyền thống Hokkaidou. Phước còn trở thành khách mời của đài NHK World-Japan Vietnamese để chia sẻ về niềm đam mê của mình.
Năm 2020, Phước được nhận bằng khen từ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản vì sự cống hiến cho cộng đồng người Việt Nam tại Hokkaidou và trở thành điều phối viên trong Hội nghiên cứu ẩm thực Nhật truyền thống.

Món cá nướng chúc mừng dành cho một bữa tiệc do Phước chế biến tại Grand hotel, Hokkaidou

BÁ PHƯỚC

Sau nhiều năm theo niềm đam mê món Nhật truyền thống, mới đây, Phước thực sự “tỏa sáng” khi vượt qua kỳ thi công nhận và xếp hạng trình độ nấu món Nhật truyền thống tại cố đô Kyoto, nhận huy hiệu vàng Taste Of Japan và trở thành người thứ 9 trên thế giới có được xếp hạng huy hiệu vàng.
“Đối với những đầu bếp theo đuổi ẩm thực Nhật Bản truyền thống thì đây là danh hiệu cao quý và đáng mơ ước nhất từ chính phủ và Hội đầu bếp Nhật Bản”, Bá Phước chia sẻ.

Sẽ về Việt Nam mở nhà hàng ẩm thực Nhật Bản

Vì đây là kỳ thi công nhận và xếp hạng do Chính phủ và Hội đầu bếp truyền thống Nhật Bản tổ chức nên có rất nhiều đầu bếp trên toàn thế giới tham gia với mục tiêu dành được xếp hạng cao nhất là huy hiệu vàng.
Phước cho biết: “Để đạt được huy hiệu vàng, người tham gia phải có bằng đầu bếp cấp quốc gia do chính phủ Nhật Bản cấp, có thời gian làm việc trong nhà hàng Nhật truyền thống ít nhất 2 năm kể từ ngày có bằng đầu bếp và được bếp trưởng tiến cử đi thi. Về nội dung thi xếp hạng huy hiệu vàng, thí sinh phải đạt trên 80% tổng điểm cho phần thi của mình. Mình đã tự lên menu cho hộp cơm Shoukado và súp suimono cho 2 người trong vòng 3 giờ đồng hồ”.
Được biết hộp cơm shoukadou là một loại hộp cơm hình vuông 23,5 x 23,5 cm, có 4 ngăn để trong hộp gỗ hoặc nhựa cao cấp, hội tụ đủ các món ăn (10 món trở lên) từ cá sống sashimi, món chiên tempura, món hầm, món nướng, món cơm... Để hoàn thành hộp cơm, các đầu bếp có thể sử dụng toàn bộ những kỹ thuật từ đơn giản cho tới phức tạp nhất trong nấu món Nhật truyền thống.
Sau kỳ thi lần này, cả thế giới có tổng số 11 người sở hữu huy hiệu vàng - xếp hạng cao nhất. Và Phước là người thứ 9 nhận huy hiệu này, cũng là người Đông Nam Á đầu tiên.

Món thịt và rau củ hầm của Phước

BÁ PHƯỚC

Nói về cơ duyên với nghề đầu bếp, Phước kể mình được bố dạy nấu cơm bằng nồi gang từ năm lớp 3 và vài năm sau thì Phước có thể làm chủ được căn bếp của nhà mình. “Em được bố định hướng theo nghề nấu ăn vì bố cho rằng nghề này sẽ không lo bị đói. Vừa có sự tác động của bố, vừa do bản thân yêu thích, nên em đã quyết định học nghề bếp và theo đuổi cho đến ngày hôm nay”, Phước bày tỏ.

Một món Nhật bắt mắt khác do Phước làm

BÁ PHƯỚC

Hiện tại, Phước đang kiêm nhiệm 2 công việc, đầu bếp tại nhà hàng Sushi ở Tokyo và làm cố vấn đặc biệt cho hệ thống thương hiệu Bánh Mì Xin Chào, một thương hiệu của bạn trẻ Việt rất nổi tiếng ở Nhật. Phước cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về ẩm thực Nhật truyền thống, đồng thời mong muốn kết nối các đầu bếp Việt tại Nhật để xây dựng Hội Đầu bếp người Việt tại Nhật, hỗ trợ việc giới thiệu về món ăn Việt tới người Nhật và tiếp tục tìm kiếm những bạn trẻ muốn học nấu ăn, muốn trở thành đầu bếp tại Nhật để tiến cử, hỗ trợ họ xin học bổng.
“Dự định năm nay mình sẽ về nước. Trong tương lai gần, mình muốn phát triển ẩm thực Nhật truyền thống tại Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm của mình tới các đầu bếp trẻ và đem những món ăn Nhật Bản truyền thống tới người Việt - những tín đồ của ẩm thực Nhật - để họ có những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời bằng cả 5 giác quan. Cuối cùng là mình sẽ mở một nhà hàng Nhật truyền thống cao cấp của riêng mình”, chàng đầu bếp tài năng nói về những dự định sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.