Chàng trai 22 tuổi làm giám đốc công ty marketing: Không lướt Facebook, ghi chép bằng sổ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
29/08/2019 15:11 GMT+7

Cuộc hẹn của tôi với Đỗ Anh Việt, CEO (giám đốc điều hành) 22 tuổi bắt đầu lúc 9 giờ 30 phút ở một tiệm cà phê. Nhưng Việt đã có mặt trước đó 2 tiếng, anh đọc sách, giải quyết công việc và ghi nhật ký làm việc trong một cuốn sổ.

Quần jeans, áo thun giản dị, Việt xách theo một hộp cơm mang sẵn từ nhà đi để chuẩn bị cho bữa trưa bận rộn của mình. Buổi nói chuyện rất thú vị, xoay quanh những niềm cảm hứng cho công việc, thói quen tốt, cách xây dựng thương hiệu cá nhân từ kinh nghiệm của CEO 22 tuổi.

Là CEO từ năm 19 tuổi, bỏ dở ĐH

Đỗ Anh Việt là cựu học sinh lớp chuyên toán Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Q.Tân Bình, TP.HCM. Những năm tháng phổ thông, Việt khá mơ hồ về mục tiêu mình sẽ trở thành ai trong tương lai. Thi đỗ Trường ĐH quốc tế (ĐHQG TP.HCM) nhưng sau đó Việt chọn học ở ĐH RMIT. Tuy nhiên tổng thời gian mà anh học ở ĐH RMIT chỉ hơn 6 tháng. “Tôi luôn có những câu hỏi, những gì mình học ở đây có còn hợp thời và ứng dụng được trong tương lai, vì thế giới thay đổi từng ngày. Cũng có những vấn đề, các thầy từng nói trong trường ĐH khiến tôi hoài nghi và muốn 'ra ngoài đời' để kiếm chứng”, Việt nói về lý do anh bỏ dở ĐH, và khởi nghiệp.
Cuối tháng 11.2016, Công ty GTV SEO ra đời, Việt vừa là sáng lập, vừa là CEO với mong muốn giúp các công ty lan tỏa thương hiệu tốt hơn, từ đó người tiêu dùng được hưởng lợi, và công nhân viên của công ty được trả công xứng đáng cho công sức bỏ ra. Việt nói: “Một số giảng viên ĐH từng nói với tôi việc các doanh nghiệp kinh doanh chỉ là cốt lõi làm sao kiếm được nhiều tiền, còn những việc khác họ không quan tâm. Tôi thì muốn chứng minh điều khác. Làm sao để việc kinh doanh của mình tạo ra những giá trị lớn hơn cho xã hội, cộng đồng và những thành viên làm cùng mình là đồng đội, cùng thay đổi tích cực với mình”.

Nếu ai đó hỏi tôi kinh doanh có khó khăn không, tôi sẽ nói có, nhưng nếu hỏi có dễ thành công không, câu trả lời là dễ. Quan trọng nhất, là bạn có thật sự bắt tay vào làm hay không

CEO 22 tuổi Đỗ Anh Việt

Bố mẹ sợ tôi là “bán hàng đa cấp”

Marketing online không phải là thế mạnh, cũng không phải là đam mê lớn nhất của Việt. Ngoài sự thông minh, cần cù và ý chí phải khởi nghiệp, cùng tổng số vốn ban đầu vài chục triệu đồng, Việt không có gì khác. Để có chỗ đứng như ngày hôm nay, Việt và các cộng sự đổ không ít mồ hôi, và có những cái nhìn đầy nghi ngờ từ chính người thân của mình.
“Nhiều người bạn, kể cả bố mẹ nghĩ tôi là đi 'bán hàng đa cấp', có lần thấy bố tôi kín đáo để trên bàn làm việc của tôi một tờ báo về những người bán hàng đa cấp bị bắt. Những gì tôi tự học đã nói cho tôi, hãy kiên nhẫn, thật sự kiên nhẫn. Khi khó khăn, hãy nghĩ tới lý do vì sao mình bắt đầu, vì sao mình khởi nghiệp và vượt qua”, CEO 22 tuổi chia sẻ. 

Việt bỏ dở ĐH, anh tự học hỏi và bắt tay vào làm việc

Thúy Hằng

Việt và các cộng sự bắt đầu công ty của mình từ 80 triệu đồng vốn đầu tiên với 5 thành viên tất cả, cho đến nay, công ty hơn 70 người, doanh thu mỗi tháng đạt 1,5 tỉ đồng, con số anh chưa từng nghĩ tới ở thời điểm 3 năm trước.
Đang ở tuổi 22, CEO có hơn quá nửa số người trong công ty hơn tuổi của mình, tuy nhiên với Việt điều đó không quan trọng, anh thích gọi tất cả mọi người là “thành viên”, chứ không phải “nhân viên”, bởi mọi người đang là đồng đội, đi cùng nhau. Ngoài các buổi đào tạo về chuyên môn, anh Việt thích gắn kết các thành viên trong các sự kiện như hoạt động thể thao, cùng đi từ thiện, chia sẻ những cuốn sách hay. Anh nói: “Tôi không quan trọng chuyện bằng cấp của ứng viên khi phỏng vấn tuyển dụng vào công ty, mà đặt giữa bằng cấp và tư duy, kỹ năng làm việc… tuy nhiên không phải bạn nào không học ĐH cũng là một cá nhân đặc biệt, xuất chúng”.

Không lướt Facebook, không check mail thường xuyên

Một điểm khá đặc biệt mà nhiều người không ngờ về CEO 22 tuổi Đỗ Anh Việt, đó là dù làm giám đốc điều hành doanh nghiệp về marketing online, nhưng không phải lúc nào anh cũng online, anh chọn cuộc sống không bị lệ thuộc vào công nghệ, không phụ thuộc vào mạng xã hội và duy trì những cách truyền thống nhất để ghi chép, đó là dùng bút ghi trên giấy. Anh không lướt Facebook, lập nhiều hòm thư khác nhau, để không bị mất thời gian vào những thư không quan trọng.
Việt khoe với tôi cuốn sổ anh luôn mang theo bên mình, ghi những điều anh thấy học được trong ngày, những điều anh thấy biết ơn, những điều anh cần phải thay đổi để tốt hơn. Có những thời điểm bắt đầu khởi nghiệp, Việt thường xuyên làm việc từ 5 giờ sáng tới 1 giờ sáng hôm sau. Bây giờ, anh đã sắp xếp được thời gian khoa học hơn, để tập gym, đọc sách…
“Bình thường nếu đi từ nhà tới cơ quan ở Q.Gò Vấp, TP.HCM mất 25 phút, và trở về mất 25 phút nữa, ít nhất mỗi ngày tôi cũng có 50 phút để nghe sách nói bằng tiếng Anh. Ngoài ra, tranh thủ mọi thời gian rảnh khác, tôi cũng sẽ đọc sách, 1 tuần sẽ đọc hết 3 cuốn sách, như vậy một năm sẽ đọc được hàng trăm cuốn sách nữa. Trong 3 năm khởi nghiệp, ít nhất tôi đã đọc được hơn 400 cuốn sách”, Việt chia sẻ.
CEO 22 tuổi bộc bạch: “Nếu ai đó hỏi tôi kinh doanh có khó khăn không, tôi sẽ nói có, nhưng nếu hỏi có dễ thành công không, câu trả lời là dễ. Quan trọng nhất, là bạn có thật sự bắt tay vào làm hay không".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.