Chàng trai đi bộ 400 km về tới nhà ăn tết, không buồn vì bị chê 'rảnh'

Thúy Hằng
24/01/2020 07:08 GMT+7

Vượt nhiều thử thách, sau nhiều đêm ngủ rừng, đi tới rộp chân, Hồ Nhật Hà, chàng trai 32 tuổi một mình đi bộ 400 km từ TP.HCM về quê ăn tết đã đặt chân tới quê nhà Phú Yên chiều nay, 29 tết.

Hành trình đi bộ về quê ăn tết của Hồ Nhật Hà đã kết thúc đúng dự định: 400 km trong 10 ngày. Từ TP.HCM, qua Bình Dương - Bình Phước - Đắk Nông - Đắk Lắk - Phú Yên, từ ngày 14.1 tới 23.1.
Anh chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên khi vừa tận hưởng không khí ấm áp bên gia đình ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, Phú Yên chiều giáp tết: “Tôi tới nhà lúc 3 giờ chiều. Người em trai chạy ùa ra đón khi tôi chỉ cách nhà vài bước chân. Vừa tới nhà, cả gia đình tôi đang quây quần chuẩn bị mâm cỗ cho tất niên cuối năm, không khí thật bình yên. Mẹ tôi rạng rỡ đón con trai trở về bình an sau hành trình. Trước mái nhà thân thuộc, những khóm hoa vạn thọ, cúc đã nở vàng, vườn phong lan của bố trồng đã nở những nụ hoa mùa xuân. Gia đình, luôn luôn là nơi bình yên nhất”.

Quê nhà Tây Hòa hiện ra trong mừng vui...

Ảnh nhân vật cung cấp

Những thách thức hiểm nguy

Chàng trai 32 tuổi chia sẻ, anh trải qua nhiều thách thức dọc hành trình 400 km đi bộ về quê. Thách thức đầu tiên là thời tiết.
Từ TP.HCM về Bình Phước nhiệt độ rất cao, có hôm anh phải đi trong trời 32 độ C giữa trưa nắng. Trong khi đó, từ Đắk Nông về Phú Yên thì thời tiết lại thay đổi lạnh nhất là về ban đêm nhiêt độ có khi xuống chỉ 16 độ C. Hà phải liên tục bổ sung nước, lắng nghe cơ thể. Tiếp đến, đặt ra mục tiêu phải chinh phục 400 km trong 10 ngày, nên mỗi ngày Hà phải đi bộ tới 11 giờ đêm mới dám hạ lều ngủ hoặc tìm chỗ ngủ nhờ. Hay chỉ có 100.000 đồng bên người, anh chỉ dành để mua nước uống, còn lại ăn uống là từ những thanh lương khô, và từ những phần bánh người dân bên đường cho. Sẵn cây đàn ghi ta bên mình, anh hát tặng người dân và từ đó cũng kiếm được tiền hoặc các phần ăn để đủ sức khỏe.

Lều ngủ trong rừng của anh Hà

Cảnh sắc ở Tây nguyên những ngày giáp tết

Các anh làm ở trạm kiểm lâm cho anh Hà ngủ nhờ

Ảnh nhân vật cung cấp

“10 ngày đi bộ, tôi có 4 ngày ngủ nhà dân, 1 ngày ngủ võng, 3 ngày cắm trại ngủ trong rừng, 1 ngày ngủ ở quán võng và 1 ngày được các anh kiểm lâm khu bảo tồn cho ngủ nhờ. Vấn đề lớn nhất là bàn chân phồng rộp cuối mỗi ngày, tôi xử lý bằng cách ngâm chân với nước muối ấm. 3 ngày đầu đi có hơi nản một chút, vì nắng nóng, khói bụi và tiếng ồn, nhưng chưa bao giờ trong tôi có ý định bỏ cuộc”, Hà kể.

Tôi đã hiểu những giá trị của ngày tết

Không chỉ là một hành trình rèn thể lực, tích luỹ những kinh nghiệm đi bộ, Hồ Nhật Hà chia sẻ, hành trình 400 km đi bộ về quê ăn tết là chuyến đi để anh tìm kiếm những giá trị của tết, kiểm chứng sự tử tế của tình người, gặp những số phận khác nhau, để từ đó có những suy ngẫm của riêng mình.
Đó là một bạn trẻ từ miền Bắc vào Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) vất vả tìm việc mưu sinh, anh chỉ có một cái ba lô nhỏ phía sau. Hà hỏi tối nay anh ở đâu, anh nói cũng chưa biết. Đắk Lắk lúc đó buổi tối rất lạnh, dưới 18 độ C. Hà nghĩ rằng mình chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc hành trình còn anh phải tiếp tục thử thách lớn mưu sinh sắp tới, anh quyết định tặng anh chiếc túi ngủ cùng 6 thanh lương khô mà mình mang theo, chỉ mong bạn trẻ kia sẽ có một giấc ngủ yên ấm và no bụng trong mấy ngày tìm việc sắp tới.

Những người dễ thương mà anh Hà gặp dọc hành trình

“Tôi cảm ơn hành trình 400 km đi bộ về quê ăn tết. Hành trình này, tôi cảm nhận được không khí tết, dù không quá rôm rả như những năm trước nhưng tôi thấy sự tử tế của lòng người. Khi tôi đang đi, có rất nhiều người đuổi theo tôi tặng bánh, nước khi biết tôi đang đi bộ về quê, điều đó khiến tôi thật sự xúc động.
Tôi cũng hiểu hơn về giá trị của ngày tết, đó là sự sum vầy. Chuyến đi bộ 10 ngày, tôi thấy những ông bố vất vả mưu sinh ngày gần tết dù rất nóng lòng về với người vợ để chuẩn bị cho cái tết của gia đình và đón những đứa con từ xa trở về. Sum vầy gia đình vẫn là điều mong mỏi lớn nhất của bố mẹ. Tôi cũng hiểu rằng, tết là cơ hội để nhắc nhở nơi mình sinh ra. Có một câu nói khi bạn muốn bỏ cuộc nhất hãy nghĩ về lý do bắt đầu. Còn tôi luôn nhủ, khi cảm thấy lạc lối giữa đời hãy quay về nơi mình đã sinh ra”, anh Hà bộc bạch.

Không nản chí vì bị chê là "rảnh rỗi sinh nông nổi"

Hồ Nhật Hà thành thật kể, anh từng nhận được nhiều lời nhận xét trái chiều về những hành trình của mình. Thấy anh đi bộ 400 km về quê ăn tết nhiều người nói anh “rảnh rỗi sinh nông nổi”, “rảnh quá”, “sao không tìm việc gì mà làm”, “sao không mang nhiều tiền lại keo kiệt chỉ có 100.000 đồng”... Thậm chí, trước đây, nhiều người cũng khen chê khi thấy anh đi bộ xuyên Việt với 100.000 đồng và cây ghi ta bên người. Tuy nhiên, sau cùng, Hà nói, anh không cảm thấy nhụt chí.

Hành trình 400 km đã kết thúc trong chiều 29 tết

Hà cho biết anh sẽ đi theo tiếng gọi của ý chí và con tim mình

Ảnh nhân vật cung cấp

“Tôi biết rằng mỗi người sẽ có một giá trị sống để theo đuổi. Tôi sẽ luôn tôn trọng ý kiến của tất cả mọi người nhưng sẽ chỉ hành động theo con tim và giá trị mà mình muốn hướng tới.
Khi xem những bình luận về mình, tôi sẽ chọn những ý kiến có tính vui vẻ. Vừa đọc vừa cười, vừa đi vừa nghĩ về những ý kiến đó tự nhiên mình thấy vui vẻ hơn và hành trình của mình sẽ hấp dẫn hơn. Tôi thường làm những điều đi ngược lại thói quen niềm tin của mọi người. Ý nghĩa cuối cùng tôi muốn hướng đến đó là mỗi người chúng ta đừng đặt giới hạn cho bản thân mà hãy đi đến cùng giới hạn của chính mình để biết mình có thể đi đến đâu. Và để tìm kiếm được ý nghĩa thật sự của cuộc sống. Hãy sống và không sợ hãi”, Hà tâm sự.
Hồ Nhật Hà sẽ đi bộ xuyên Đông Nam Á dự kiến vào cuối tháng 5.2020, chuyến đi kéo dài từ 1 năm tới 1,5 năm, sẽ bắt đầu từ cuối tháng 5 đầu tháng 6 năm 2020. Chàng trai vừa kết thúc hành trình đi bộ 400 km về quê ăn tết cho biết, vì tính chất khác biệt của chuyến đi, số tiền mang theo sẽ không chỉ là 100.000 đồng.