'Chiến binh ung thư' Thủy Muối đã qua đời: 'Giờ chị sẽ không còn đau nữa'!

29/01/2020 14:54 GMT+7

Những ngày qua, bạn trẻ đau xót bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của 'chiến binh ung thư' Thủy Muối. Chị ra đi nhưng cuộc đời và nghị lực của chị luôn là nguồn động lực sống bất tận cho những người trẻ.

Ngày 28.1, ban điều hành Dự án Sáng kiến ung thư muối SCI do Trương Thanh Thủy (Thủy Muối) sáng lập đã chính thức báo tin về sự ra đi của chị. Trương Thanh Thủy (Thuỷ Muối) đã từ trần hồi 20 giờ 40 phút ngày 24.1 theo giờ Los Angeles (tức 11 giờ 40 ngày 25.1,  đúng ngày mùng 1 Tết Canh Tý theo giờ Việt Nam) tại Los Angeles, Mỹ sau một thời gian dài kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

“Ung thư đã biến tôi thành một người tốt hơn bao giờ hết ”

Ngày nhận được thông tin chị Thủy Muối qua đời, tôi như muốn chết lặng, trong đầu chỉ quẩn quanh dòng suy nghĩ: “Chị đã đi rồi sao? Chị nghị lực đến thế cơ mà? Nhưng chắc giờ chị sẽ không còn đau nữa, chắc chắn thế rồi, phải không chị?”.

Thủy thăm các bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội tháng 9.2017

Tôi đã từng thầm biết ơn nghề báo vì đã cho tôi được gặp và làm việc với những nhân vật đầy nghị lực, dù là đến khổ đau tận cùng, như ung thư gọi đến tên mình nhưng họ vẫn lạc quan và kiên cường chiến đấu, không những thế còn sống rất có ích cho cuộc đời, như chị. Chính những tấm gương phi thường như chị, đã giúp những người trẻ như chúng tôi, sống tốt và sống có ích hơn!

Trong một lần trả lời phỏng vấn với người viết, nữ hoàng khởi nghiệp Thủy Muối, nói: “Nghe có vẻ điên rồ khi tôi nói với mọi người rằng ung thư là điều may mắn nhất đã xảy ra trong cuộc đời tôi. Mặc dù những cơn đau đớn, phát ban hành hạ… khiến tôi sợ hãi. Nhưng ung thư đã biến tôi thành một người tốt hơn bao giờ hết”. Và thay vì sợ hãi, oán trách, chị đã biết ơn ung thư, học cách sống chung với nó và từ đó đồng cảm với những người đồng cảnh ngộ để cho ra đời dự án Sáng kiến ung thư muối dành cho bệnh nhân ung thư.

Bộ ảnh dành tặng cho chị em phụ nữ nhân ngày 20.10 của chị Thủy

Trên trang cá nhân của mình, anh Tùng Kevin Nguyễn, sáng lập và điều hành JobHop, đã viết: “Sẽ luôn nhớ mãi những ly yogurt đầu tiên ở Parallel Yogurt và bao cuộc trò chuyện động viên em về Việt Nam, về sứ mệnh, cuộc sống, tình yêu và bản lĩnh không bỏ cuộc cùng chị. Giờ đã hết đau rồi chị nhé”.

Anh Tùng chia sẻ: “Thuỷ luôn là một người chị chân thành, người bạn đồng hành mẫu mực cho các anh em trong làng khởi nghiệp. Tầm ảnh hưởng của Thuỷ không chỉ ở quốc gia mà rất nhiều bạn bè quốc tế vì Thuỷ mà quyết định chọn Việt Nam làm nơi đầu tư phát triển từ công nghệ đến kinh doanh. Thuỷ luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm thành công lẫn thất bại, động viên nhân tài Việt ở nước ngoài trở về và khởi nghiệp, đóng góp cho hệ sinh thái của Việt Nam. Ví dụ như JobHop, Getlinks founders là những công ty khởi nghiệp công nghệ phát triển nhanh được Thuỷ mentor từ những ngày chỉ là ý tưởng trên giấy trắng”.

Bao năm qua, chị Thủy luôn giữ nụ cười trên môi, lạc quan chiến đấu với bệnh tật

Và đúng như chị đã chia sẻ với người viết: “Con người sống trên đời ai rồi cũng sẽ chết, nhưng điều quan trọng là chúng ta sống như thế nào, làm được những gì chứ không phải sống được bao lâu. Thay vì cứ tìm cách ghét bỏ căn bệnh, tìm cách để chữa dứt nó, sao không thử trân trọng và sống cùng với nó. Người sống hạnh phúc không phải là người có tất cả mọi thứ mà là người biết trân trọng những gì mình có”.

Và ngày hôm nay dù chị đã ra đi ở tuổi 35, nhưng những gì chị để lại cho cuộc đời, để lại trong lòng mọi người vẫn là sự trân quý, biết ơn và ngưỡng mộ.

“Trong bất kỳ hoàn cảnh nào người phụ nữ vẫn đẹp, vẫn rạng ngời, vẫn đầy đủ”

Tôi xin được trích lại những dòng chia sẻ của chị Thủy Muối nhân ngày 20.10.2019 dành tặng đến tất cả chị em phụ nữ. Có lẽ đây cũng chính là những dòng chia sẻ tâm huyết cuối cùng của “chiến binh ung thư” Thủy Muối không chỉ dành tặng riêng cho những người phụ nữ đang mang trong mình căn bệnh ung thư, mà còn cho tất cả những người phụ nữ Việt Nam đã và đang kiên cường đối mặt với tất cả những nghịch cảnh trong cuộc sống.

“Gần 30 năm trong cuộc đời tôi tự trách mình cho hàng ngàn việc xảy ra chung quanh mình.

Với chị Thủy thì ung thư, bằng cách nào đó, dạy cho chị cách mở lòng mình nhiều hơn, nhìn cuộc sống với một góc nhìn khác

Mình chưa đủ tốt, mình chưa đủ giỏi, mình chưa đủ xinh đẹp, hiếu thảo, ngoan hiền! Vì mình mà ….

 Thậm chí khi có được một số thành công nhỏ nhỏ, được vinh danh vào Forbes 30U30 chẳng hạn, tôi cũng tự cảm thấy hổ thẹn vì những gì mình làm được vẫn còn quá nhỏ bé, quá ít ỏi so với những bạn bè còn lại. Thay vì vui sướng, tôi mang một cảm giác nặng nề vì cảm thấy mình chưa xứng đáng!

Nhưng cũng vào năm 30 tuổi, tôi đón nhận cái tin ung thư như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt. Khi đó, tôi buộc phải chấp nhận rằng tôi chẳng còn đủ thời gian để xin lỗi, chẳng còn đủ thời gian để hối hân, vì tháng ngày sau này chắc chắn là ngắn hơn phía trước. Tôi, dẫu sao cũng đã có một tuổi thanh xuân rực rỡ hơn rất nhiều người, hà cớ gì mà cứ phải cân đo đong đếm bản thân!

"Tôi không quan trọng việc mình sống được bao lâu, có những tài sản gì, mà quan tâm nhiều hơn đến việc ngày mình ra đi, sẽ để lại được gì cho cuộc sống này", chị Thủy từng tâm sự

Ung thư, bằng cách nào đó, dạy cho tôi cách mở lòng mình nhiều hơn, nhìn cuộc sống với một góc nhìn khác. Tôi thôi không còn so sánh mình với ai khác, mà chỉ tự so sánh với chính bản thân của mình ngày hôm qua - từ những việc nhỏ nhất như hôm nay đi nhiều hơn hôm qua 200 bước chân, hay là hôm nay ăn được thêm một bát cháo, hay đọc được thêm một bài báo khoa học liên quan đến căn bệnh của mình.

Tôi cũng đã từng mặc cảm vì căn bệnh của mình, coi nó là một điều khiếm khuyết, không trọn vẹn! Nhưng ...

Hai chữ “viên mãn" cũng chính do con người viết ra thôi mà …

Từ khi bị bệnh, tôi đã được nghe, nhìn, ngắm, những hạnh phúc đẹp đến tuyệt vời. Những khoảng khắc mà có lẽ trước kia tôi không quan tâm đến, nhưng bây giờ lại thấy nó đẹp đến lạ lùng.

Chị Thủy trong một lần chụp hình cùng ca sĩ Lam Trường

Ung thư không chỉ là căn bệnh của một người, mà còn là gánh nặng cho cả một gia đình, và là một thử thách rất lớn trong tình yêu. Nhưng cũng có rất nhiều những câu chuyện tình đã song hành cùng với ung thư, có những bàn tay đã truyền thêm sức mạnh, để cùng nhau đi qua khó khăn. Trong 3 năm qua, tôi nghe được nhiều lời động viên, gặp được nhiều bạn bè của mình hơn 30 năm trước kia cộng lại. Có lẽ, chúng tôi cũng không biết bao giờ sẽ là lần gặp gỡ cuối cùng! Nghịch cảnh, bằng một cách nào đó, đã đem con người lại gần nhau một chút và mang đến những tia sáng ở phía cuối con đường mà ít ai ngờ tới!

Những người phụ nữ Việt Nam, chính lòng dũng cảm, trái tim nhân từ của họ, mới chính là điều đẹp đẽ nhất. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì chúng ta vẫn đẹp, vẫn rạng ngời, vẫn đầy đủ”.

"Không ai phải chiến đấu với ung thư một mình” 

Trương Thanh Thủy hay còn gọi là Thủy Muối, sinh năm 1985 tại Việt Nam và học tập tại Mỹ sau khi cả gia đình chị chuyển đến đây vào năm 2003. Sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính tại ĐH Nam California (USC) năm 2009, Thủy Muối trở về Việt Nam lập nghiệp.

Năm 2008, Thủy Muối trở về quê hương Biên Hòa thành lập công ty sản xuất sữa chua đông lạnh có tên là Parallel Frozen Yogurt cùng vài người bạn. Khi đang còn vận hành công ty sữa chua, Thủy Muối đã bắt tay gây dựng doanh nghiệp đầu tiên trong mảng công nghệ. Cùng một người bạn đại học, Thủy Muối lập ra GreenGar – công ty nổi tiếng với ứng dụng vẽ có tên Whiteboard. Sau đó Thủy Muối tiếp tục phát triển ứng dụng nhắn tin Tappy – sau này được công ty game di động tại Thung lũng Silicon tên Weeby mua lại. Thủy Muối cũng từng làm việc tại Weeby với vai trò Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực Châu Á.

Thủy Muối đã từng là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu "She Started It" - công chiếu năm 2016, được ghi hình trong suốt 3 năm xây dựng sự nghiệp. Bộ phim đã được trình chiếu hơn 30 quốc gia và hàng trăm công ty công nghệ cũng như các Trường ĐH hàng đầu thế giới.

Thủy Muối được BBC mệnh danh là “Nữ hoàng khởi nghiệp” Việt và được vinh doanh trong danh sách “30 under 30” năm 2015 và Top 50 gương mặt phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 của tạp chí Forbes Việt Nam.

Năm 2016, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Thủy Muối phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Với mong muốn “không ai phải chiến đấu với ung thư một mình”, Thủy thành lập Dự án Sáng kiến Ung thư Muối – Salt Cancer Initiative (SCI) để hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư có thể tiếp cận với nguồn thông tin chuẩn xác và tạo cộng đồng để cùng nhau chia sẻ và truyền cảm hứng, giải tỏa tâm lý và cảm xúc. SCI là hệ sinh thái hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư đầu tiên tại Việt Nam và kết nối các tổ chức, doanh nghiệp và mạnh thường quân tới bệnh nhân ung thư.

Năm 2017, chị trở thành Đại sứ truyền cảm hứng tại We Choice Award. Sau những ảnh hưởng tích cực mà Thuỷ Muối cùng Dự án SCI mang lại cho cộng đồng, dự án vinh dự lọt vào Top 2 We Choice Awards (2018) và được T.Ư Đoàn trao tặng Giải thưởng tình nguyện Quốc Gia năm 2019.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.