Cùng nhau vượt qua mùa đại dịch: Tự nguyện 'giam' mình trong khu cách ly

Vũ Thơ
Vũ Thơ
05/04/2020 08:36 GMT+7

Không ngại khó khăn, nguy hiểm, nhiều người trẻ ở Hà Tĩnh đã tình nguyện vào trong khu cách ly , sẵn sàng cùng cách ly với người dân để chăm lo cho họ.

Ngày 4.4 là ngày thứ 14 liên tiếp anh Phạm Hải, 37 tuổi, Bí thư Đoàn TT.Phố Châu (H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) phục vụ ở khu cách ly y tế của thị trấn. Điểm cách ly là Trường mầm non TT.Phố Châu với 14 công dân trở về từ nước ngoài. Nhà anh Hải cách trường chỉ gần 2 km nhưng anh không được về nhà do cũng phải cách ly như bà con về từ các nước.

“Chỉ mong mọi người khỏe mạnh”

Đặc biệt, những người làm nhiệm vụ ở đây sau khi kết thúc 14 ngày mà an toàn sẽ lại được tiếp tục rút sang khu cách ly khác để làm tiếp 14 ngày nữa cho đủ thời gian cách ly, rồi mới được trở về nhà. Dù biết là sẽ phải “giam” mình trong khu cách ly lâu như vậy, nhưng anh Hải vẫn xung phong làm nhiệm vụ. “Lẽ ra trong khu cách ly chỉ có lực lượng công an, quân đội và y tế, nhưng thấy bà con từ Lào, Thái Lan về nước rất đông, nên tôi tình nguyện phục vụ ở đây”, anh Hải nói. Kể về công việc ở khu cách ly, anh Hải cho biết hằng ngày anh tham gia đưa đồ ăn, nước uống, tập kết rác, bơm nước cho bà con sinh hoạt...
Anh Hải cho rằng những công việc đó không vất vả với sức thanh niên, nhưng “bó buộc” nhất là không được tiếp xúc gần với mọi người. Đây cũng là thời gian anh “xa” nhà lâu nhất. Anh Hải đã có vợ và 2 con nhỏ, học lớp 3 và lớp 5. “Nói không nhớ mô được, vợ tôi nhắn 12 năm rồi chưa lúc nào xa nhau lâu như ri”, anh Hải chia sẻ và kể vợ anh nhắn tin nhiều lắm, các con thì ngày nào cũng gọi video trò chuyện với bố. “Hôm ra đi tôi có hứa với con là về mà tóc con dài là cho cắt tóc mái giống bố. Giờ nó gọi điện cứ bảo chờ bố về để chở đi cắt tóc”, anh Hải xúc động kể.
Không chỉ là chuyện nhớ nhà, ở khu cách ly còn là chuyện an toàn sức khỏe. Anh Hải kể có một hôm anh rất lo. Đó là một người dân vào khu cách ly ngày đầu tiên, sau 7 ngày thì bị ho và đau họng, phải cho xe chở đi tuyến trên để xét nghiệm. “Tôi cứ nghĩ nếu bạn ấy có việc gì thì anh em ở khu lại phải làm lại từ đầu (phải cách ly thêm 7 ngày nữa - PV), vì mình cũng là người tiếp xúc gần. Song kết quả xét nghiệm âm tính. Nghe tin mà tôi nhẹ cả người”, anh Hải trải lòng.
“Cũng có chút lo lắng khi mình làm việc ở môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng mình tình nguyện làm nhiệm vụ nên cảm thấy tâm thế thoải mái. Chỉ mong cho mọi người khỏe mạnh, không có việc gì bất an xảy ra, để mình cũng hoàn thành nhiệm vụ trở về với gia đình”, anh Hải chia sẻ.
Cùng nhau vượt qua mùa đại dịch: Tự nguyện “giam” mình trong khu cách ly

Anh Nguyễn Chính Sơn phun khử khuẩn ở khu cách ly

“Còn nơi nào cần tôi vẫn tiếp tục đi”

Cũng là người tình nguyện vào phục vụ khu cách ly, anh Nguyễn Chính Sơn (26 tuổi), Xã đội phó xã Thạch Liên (H.Thạch Hà, Hà Tĩnh), nhận nhiệm vụ đặc biệt tại khu cách ly điểm trường mầm non xã Thạch Liên đã 9 ngày nay. Anh cũng sẽ có ít nhất 28 ngày cách biệt với cuộc sống bên ngoài. Công việc mỗi ngày của anh là vận chuyển cơm, nước và các đồ tiếp tế từ bên ngoài vào, tham gia quản lý 68 công dân đang cách ly tại đây.
Nhiều cá nhân, tổ chức ở nhiều địa phương trong những ngày vừa qua tiếp tục cùng chung tay giúp đỡ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19. Tại Kon Tum, điển hình có đoàn từ thiện Thiện Tâm An Lạc (TP.Kon Tum) đã quyên góp hàng hóa trị giá 100 triệu đồng. Tại Gia Lai, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh đã mua mì tôm để giúp đỡ bà con bán vé số, người mua bán ve chai dạo. Hội Liên hiệp Phụ nữ H.Đak Pơ (Gia Lai) thì vận động hội viên, các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguyên liệu may hàng ngàn khẩu trang phát miễn phí cho cộng đồng.
Trong khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Quy Nhơn (Bình Định) cũng phát động chị em phụ nữ may khoảng 20.000 khẩu trang tặng người nghèo.
T.Hiếu - Đ.Nhật - H.Trọng
Đặc biệt, ngoài công việc bình thường, anh Sơn còn vận động mọi người tăng gia sản xuất. “Trường có một khu vườn nên chúng tôi cũng tưới cây, nhổ cỏ và chăm sóc vườn rau của nhà trường”, anh Sơn tâm sự. Tại khu cách ly, anh Sơn tham gia tổ chức sinh nhật cho bé 1 tuổi theo bố mẹ vào khu cách ly. “Cháu bé là con một cặp vợ chồng vừa trở về từ Thái Lan. Hôm đó, khi biết bố mẹ cháu xin phép khu cách ly tổ chức sinh nhật cho con, chúng tôi đã đặt bánh sinh nhật tặng cháu. Bí thư Đảng ủy xã còn làm thơ tặng cháu nữa. Bố mẹ cháu cảm động lắm!”, anh Sơn kể.
Nhà anh Sơn cũng chỉ cách khu cách ly 3 km. “Chị gái và mẹ tôi gọi điện liên tục và dặn phải cẩn thận, nhưng tôi cũng động viên mẹ và chị cứ yên tâm vì tôi đã từng là lính rồi”, anh Sơn tâm sự và cho biết từng có 5 năm trong quân ngũ nên luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ. “Khi đất nước cần thì tôi cũng muốn đóng góp một phần nhỏ công sức để cùng nhau vượt qua dịch bệnh. Xong đợt cách ly này, nếu có nơi nào cần thì tôi vẫn tiếp tục đi”, anh Sơn bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.