Đội hình khử khuẩn mùa dịch: Da bỏng rát, ngất xỉu... là chuyện thường tình

29/07/2021 08:30 GMT+7

Mỗi ngày vác máy khử khuẩn có loại nặng gần 40kg trên vai trong bộ đồ bảo hộ cồng kềnh đi từ khu phong tỏa này đến điểm cách ly kia, có khi đi từ sáng sớm hôm nay đến 2 giờ sáng hôm sau. Dẫu cho mệt lả người, dung dịch có ngấm vào da gây bỏng rát... nhưng khi nhận cuộc gọi là họ lên đường đi khử khuẩn.

Đó là những nhọc nhằn phải trải qua mỗi ngày của các tình nguyện viên trong đội hình khử khuẩn lưu động miễn phí do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) thực hiện.
Một điều rất ấn tượng là trong đội hình khử khuẩn này, có những tình nguyện viên là các cô cậu học trò vừa hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT đã lập tức đăng ký tham gia chống dịch.

“Công việc nặng nhưng cái tâm của tụi mình còn nặng hơn”

Hồ Ngọc Yến Vy, học sinh Trường THPT chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định (TP.HCM), là cô gái hiếm hoi trong đội hình phun khử khuẩn lưu động này.
“Vì là công việc nặng nên đa phần đội hình khử khuẩn chỉ tuyển nam, các bạn nữ nếu tham gia thì cũng chỉ làm các công việc hậu cần, nhưng mình lại chọn vác bình đi phun như các anh. Mỗi lần nhìn thấy mấy anh mệt lả người, mình cũng không cầm lòng được, rồi nhìn thấy rất nhiều hộ dân ở nơi phong tỏa đang rất cần tụi mình, thế là mình xung phong vác bình chạy theo các anh để phun khử khuẩn”, Vy kể.
Kể về công việc mỗi ngày của mình trong đội hình khử khuẩn, Vy cho biết phải có sức khỏe thật tốt, vì phải vác máy khử khuẩn nặng, rồi phải di chuyển nhiều trong nắng nóng và cả khi trời mưa.
Đội hình khử khuẩn mùa dịch: Da bỏng rát, ngất xỉu... là chuyện thường tình1

Yến Vy, cô gái hiếm hoi trong đội hình khử khuẩn lưu động

“Nhiều người hỏi mình máy phun khử khuẩn nặng như vậy mà sao sức con gái vác được? Thật sự thì máy nặng, công việc cũng rất nặng nhọc nhưng cái tâm của mình còn nặng hơn. Mình nặng tình với thành phố này, nặng tình với người dân ở đây nên dù công việc có nặng cỡ nào tụi mình cũng cố gắng làm được”, Vy tâm sự.
Vác nặng trên vai cả ngày như vậy làm cho đôi vai của các tình nguyện viên bầm tím và sưng tấy; không những thế, dung dịch ngấm vào da còn gây phỏng và đau rát.
“Dù tụi mình có trang bị đồ bảo hộ cẩn thận, nhưng chỉ để ngăn vi rút, còn dung dịch khử khuẩn này vẫn ngấm vào được. Đeo bình trên vai thì dung dịch rò rỉ ra ngấm vào lưng nên bỏng rát và rất khó chịu. Không những thế, cứ sau khi phun khử khuẩn xong và đi ra khỏi khu vực đó thì tụi mình còn phải tự xịt lên người để giữ an toàn cho bản thân và không lây vi rút cho người dân, nên việc dung dịch ngấm vào da cả ngày như vậy là điều không tránh khỏi. Những ngày đầu, da bầm tím, vai thì đau rát mà tưởng chừng như ngày mai không thể nào vác bình được nữa, nhưng vẫn bất chấp, rồi từ từ cũng quen với cảm giác đau rát đó”, Vy kể.

Dung dịch xộc vào mũi gây choáng và ngất xỉu

Lục Minh Trung, học sinh Trường THPT Lương Văn Can (Q.8, TP.HCM) cũng tham gia đội hình khử khuẩn lưu động khi vừa hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Là con trai nhưng nhiều lúc Trung cũng không chịu thấu tính “khắc nghiệt” của công việc này: “Điều làm tụi mình sợ nhất có lẽ là dung dịch này xộc vào mũi gây choáng và dễ ngất xỉu. Vì là dung dịch đặc để khử được vi rút, ngửi từ xa thôi cũng đã khó chịu huống gì là tiếp xúc gần. Có hôm nắng nóng quá, phun xong một chung cư ở Q.5 là 3 bạn đi phun xỉu tại chỗ luôn”.
Đội hình khử khuẩn mùa dịch: Da bỏng rát, ngất xỉu... là chuyện thường tình2

Đội xe khử khuẩn xuất phát bất cứ lúc nào có nơi cần

Trung kể thêm: “Ngày đầu mới làm công việc này, dung dịch xộc vào mũi rồi choáng muốn té xỉu luôn. Nhưng mỗi lần choáng thì tụi mình chỉ ngồi nghỉ chút xíu rồi đứng dậy để làm tiếp, chứ ngồi nghỉ lâu thì ở ngoài kia biết bao nhiêu người đang chờ đợi tụi mình. Công việc khử khuẩn này như là cấp cứu vậy, phải làm ngay và liền để không lây lan mầm bệnh ra cộng đồng”.

Thật sự thì máy rất nặng, công việc cũng nặng nhọc nhưng cái tâm của mình còn nặng hơn. Mình nặng tình với thành phố này, nặng tình với người dân ở đây nên dù công việc có nặng cỡ nào tụi mình cũng cố gắng làm được

Hồ Ngọc Yến Vy 
(Học sinh Trường THPT chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định, TP.HCM)

Hồ Ngọc Yến Vy thì sợ nhất là vừa vác bình nặng nhưng phải di chuyển quãng đường xa hoặc leo đến mấy chục tầng lầu ở các chung cư: “Nhiệm vụ của tụi mình là phải phun khử khuẩn hết cả khu phong tỏa, có khi là phong tỏa cả khu chợ rộng lớn, có khi là cả một phường thì tụi mình cũng phải vác máy đi phun hết. Rồi có những lúc phong tỏa cả chung cư, thế là tụi mình phải vừa vác máy nặng, mặc đồ bảo hộ nóng nực khó di chuyển mà leo thang bộ mấy chục tầng”.

Chỉ mong người dân ý thức hơn

Bình thường công việc này đã không có thời gian cố định, từ ngày dịch diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng mạnh mỗi ngày thì khối lượng công việc của đội hình phun khử khuẩn càng tăng.
“Nhiều hôm sau một ngày rã rời, mới vừa về đến nhà chưa kịp tắm rửa thì có cuộc gọi và phải chạy đi ngay. Mà chuyện này là thường xuyên, nhất là trong đợt cao điểm như hiện nay, có hôm tụi mình trở về nhà thì đã hơn 2 giờ sáng”, Trung kể.
Làm quần quật cả ngày như vậy, nên các bạn chỉ tranh thủ những lúc ngồi trên xe di chuyển từ điểm này qua điểm khác để chợp mắt một tí hoặc ăn vội ổ bánh mì chống đói.
“Tụi mình luôn biết rằng phải ăn uống đầy đủ chất để có sức khỏe thật tốt mà chống dịch. Nhưng có những ngày mệt rã rời, không ăn được nổi nên đành uống đỡ sữa lấy lại sức và cho qua bữa”, Vy kể.
Mới đây, cộng đồng mạng rất biết ơn và chia sẻ hình ảnh những tình nguyện viên đội hình khử khuẩn dầm mưa đi chống dịch. Là người trong cuộc, Trung cho biết đấy là chuyện thường tình mà mỗi ngày các tình nguyện viên phải trải qua. Vì ngồi đằng sau trên những chiếc xe bán tải để đi từ điểm này qua điểm khác, không có mái che nên nắng thì đội nắng, mưa thì dầm mưa chứ không thể nào ghé vào nhà dân để trú được.
Vì biết tính chất công việc mỗi ngày phải đi vào khu vực nguy hiểm, nên tất cả tình nguyện viên của đội hình khử khuẩn đều không về nhà mà ở lại điểm tập kết. Là những cô cậu học trò chưa một lần rời xa vòng tay cha mẹ, nên mỗi đêm, dù rất mệt sau một ngày dài nhưng cả Vy và Trung đều nhớ nhà rồi khóc một mình.
“Mình khóc vì nhớ nhà, lo cho sức khỏe của ba mẹ mà cũng thương Sài Gòn nữa. Nói thật là tụi mình cũng rất mệt nhưng phải xốc lại tinh thần để cổ vũ người dân luôn vui vẻ, lạc quan, ăn uống đủ chất để có sức đề kháng chiến đấu với bệnh tật. Sức khỏe bây giờ là quan trọng nhất, mong người dân tuân thủ lệnh giãn cách và quy tắc 5K để thành phố của chúng ta nhanh chóng khỏe lại”, Vy - cô gái trong Đội hình khử khuẩn gửi gắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.