Gia đình dấu yêu: Mẹ chơi Facebook

08/12/2019 09:22 GMT+7

Ngày nọ, tôi bất ngờ nhận được thông báo kết bạn trên Facebook với bức ảnh đại diện là mẹ tôi đang cười tươi rói.

 Hóa ra đứa em mới tạo cho mẹ một tài khoản Facebook để mẹ vô chơi khi buồn. Tôi chợt nhận ra bấy lâu nay mình giao du kết bạn khắp nơi trên Facebook nhưng chẳng hề nghĩ mẹ mình cũng có nhu cầu giải trí, cập nhật thông tin và giao lưu bạn bè trên cái mạng xã hội phổ biến này. Vừa vui khi nhấn nút chấp nhận lời kết bạn với mẹ mà cũng thấy hổ thẹn như người có lỗi, cứ lăn tăn sao mình không đưa mẹ đến với Facebook sớm hơn, sao người mà ta nghĩ đến luôn là bạn bè hay là một ai đó không phải ba (mẹ) mình?
Có vẻ như mẹ tôi rất hứng thú với trò tiêu khiển mới này nên cứ thấy mẹ “lên sóng” liên tục. Lúc thì mẹ đăng ảnh lũ cháu cưng nghịch ngợm, lúc là những bài nhạc xưa yêu thích, lúc lại đổi ảnh bìa là những bức ảnh phong cảnh đẹp lãng mạn và vài hôm lại khoe mới tìm ra được thông tin của một người bạn cũ nào đó, những người bạn học như đưa mẹ trở lại thời thanh xuân của mình, những mối quan hệ đã đứt quãng từ lâu bỗng nhờ Facebook nay được kết nối lại. Mẹ thú nhận kể từ lúc biết Facebook, mẹ có thêm niềm vui lẫn những bồi hồi nhưng rõ ràng là cuộc sống đỡ buồn tẻ hơn, mẹ cũng bận rộn hơn khi rảnh lúc nào là lại hí hoáy bên chiếc điện thoại, có khi vừa đọc vừa gõ vừa tủm tỉm cười.
Nhiều người bảo nên tìm một điều gì đó tạo thói quen thu hút sự chú ý hoặc khiến những người lớn tuổi tập trung để duy trì khả năng suy nghĩ, cho trí não hoạt động, tránh tình trạng chậm chạp, mụ mị dần theo tuổi tác. Với không ít người, Facebook là một lựa chọn thú vị, đơn giản nhưng hiệu quả và phù hợp với mọi lứa tuổi. Có điều, không phải người lớn tuổi nào cũng tiếp cận được Facebook, như trường hợp của một anh bạn thân, anh bảo: “Ước gì mẹ anh vẫn còn tinh anh như mẹ em, chát chít trên Facebook ngoay ngoáy không thua gì bọn trẻ”. Mẹ anh đã trên tám mươi tuổi, bắt đầu lúc nhớ lúc quên. Nói đâu xa, mới năm ngoái đây thôi mẹ anh còn tự mình du lịch nước ngoài trên chuyến bay dài mấy chục tiếng đồng hồ ngon lành. Vậy mà chỉ vài tháng trở lại đây, sức khỏe bà xuống dốc rõ rệt, bà bệnh liên tục, người hay mỏi mệt và ăn uống kém hẳn đi. Tệ hơn là bà bắt đầu lẩm cẩm, nhớ trước quên sau, vừa nói xong đã nhắc lại như thể mình chưa từng nói điều ấy bao giờ. Không dưng anh thấy buồn và lo sợ, có cảm giác ngày anh sắp sửa xa mẹ đang đến gần. Anh tiếc nuối: giá mà anh còn có thể tạo cho mẹ một tài khoản Facebook như mẹ em, để nghịch ngợm trên ngôi nhà ảo ấy tìm vui cùng bạn bè, con cháu, chứ “già thì già tóc già tai”, biết đâu chừng tinh thần của mẹ trẻ ra được vài tuổi...
Danh sách bạn bè trên Facebook của bạn dễ chừng có đến cả nghìn cái tên. Hoặc cũng có khi bạn sở hữu đến hai, ba tài khoản trên Facebook để sơ cua. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi: Ba (mẹ) mình có tài khoản Facebook nào chưa? Đừng để một ngày ta hối tiếc vì một điều đơn giản: lúc nhận ra ta chưa kịp đem đến niềm vui (dù nhỏ bé) cho ba mẹ thì cũng đã muộn rồi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.