Kinh tế 'năm Covid': Lo tiền về quê ăn tết mà bạc cả tóc

25/01/2021 09:40 GMT+7

Khác với tâm trạng háo hức những ngày cuối năm khi sắp được về quê ăn tết, năm nay nhiều bạn trẻ lại đối diện với muôn ngàn nỗi lo vì kinh tế hạn hẹp. Thậm chí nhiều bạn đành ngậm ngùi ăn tết xa nhà.

“Đành hẹn mẹ xuân này con không về”

Đến phiên chợ cuối tuần tại Nhà Văn hóa thanh niên TP.HCM để mua sắm quần áo, dường như ai cũng háo hức khi sắp được về quê ăn tết, thế nhưng Nguyễn Thị Ngọc Nga, cựu sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, than ngắn, thở dài  chia sẻ: “Người ta đi sắm đồ tết thì vẻ mặt hớn hở, còn mình thì rầu thúi ruột”.

Hỏi lý do thì Nga cho biết vì làm chuyên về mảng dịch vụ nên năm nay thất nghiệp triền miên, mặc dù Nga đã chủ động chuyển nghề để kiếm thu nhập nhưng cũng chỉ đủ tiền sinh sống qua ngày chứ chẳng có dư dả gì.

Những ngày cuối năm, nhiều bạn trẻ phải làm việc cật lực để kiếm thêm ít tiền về quê đón tết. Nhiều bạn không đủ kinh tế đành ngậm ngùi ăn tết xa nhà

HOA NỮ

“Mà tết đến thì trăm thứ để lo, nhất là về quê. Nên nay mình tranh thủ đi chợ mua vài món đồ gửi về quê cho mấy đứa em đón tết, còn đành lỗi hẹn với mẹ là xuân này con không về”, Nga buồn bã nói.

Trong căn phòng trọ chỉ chừng 8m2 tại hẻm 96 Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM), Trịnh Thu Hương bảo năm này sẽ đón tết ở đây. Hương nói: “Thật sự mình chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày cũng phải đón tết xa nhà thế này. Tết nhất thì ai cũng muốn được về quê đoàn tụ với gia đình, chứ có ai muốn xa nhà mà còn ăn tết trong cái phòng trọ chật chội này đâu. Nhưng năm nay tiền đâu mà về quê ăn tết. Vé tàu xe rồi về nhà đủ thứ để phải lo, nói chung năm Covid này ảnh hưởng đủ thứ, mong năm mới sẽ nhiều điều tốt đẹp hơn”.

Hương nói thêm: “Mình đâu có dám nói với gia đình là vì kinh tế khó khăn nên không về, nói thế thì ba mẹ sẽ buồn lắm. Mình phải nói dối là năm nay công việc nhiều, ở lại làm tăng ca mấy ngày tết rồi sau tết sẽ về. Nói thế ba mẹ cũng buồn vì tết này vắng con, nhưng ba mẹ cũng xót tiền vé tàu xe dịp tết nên cũng an ủi mình ráng làm rồi qua tết về nhà chơi với ba mẹ vài hôm cũng được”.

Làm "cắm đầu" kiếm tiền về quê

Hương cho rằng mình còn may mắn hơn vì đưa ra quyết định từ sớm chứ như cô bạn cùng dãy trọ vì đã lỡ mua vé máy bay về quê nên bằng mọi giá phải về.

“Thế là dạo gần đây cứ cày cắm đầu để kiếm tiền. Làm giờ hành chính ở công ty xong tối về nhận thêm đồ gia công về làm, làm hoa giấy bỏ cho các shop hoa vì nhu cầu hoa tết rất cao. Đêm nào cũng thấy làm đến khuya, rồi sáng ra lại đi sớm. Thế đó mà cũng thấy than ngắn thở dài vì sắp về quê mà chưa kiếm được bao nhiêu tiền”, Hương kể.

Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tham gia chuyến xe mùa xuân để giảm bớt gánh nặng tiền vé xe cho gia đình

LÊ THANH

Làm về lĩnh vực xuất nhập khẩu nên thời điểm dịch Phan Thị Hoàng Lan, cựu sinh viên Trường CĐ Giao thông vận tải TP.HCM, cũng đã bị ảnh hưởng ít nhiều bởi công việc. Vì thế với thu nhập không đâu vào đâu của năm nay khiến Lan đau đầu mỗi khi nghĩ đến việc tết sắp đến.

“Dịch đợt đầu mình  đâu có công việc để làm. Thấy tình hình bất ổn quá nên mình chuyển nghề luôn. Đến giờ chuyển 2 chỗ rồi mà vẫn chưa thấy ổn. Mà cuối năm rồi nên mình đành cố gắng bám trụ để còn kiếm tiền, chứ giờ mà nhảy việc nữa thì chỉ có khổ”, Lan ngao ngán nhớ lại cảnh tưởng nhảy việc của một năm vừa qua.

Về nhà với gia đình mà cứ cân đo đong đếm chuyện tiền bạc thì thật sự là cũng không nên chút nào, đoàn viên với gia đình phải là trên hết. Ba mẹ cũng chỉ muốn thấy con về là mừng rồi, nhưng thật sự ai cũng muốn về quê cho được ba mẹ ít tiền lo tết, rồi phụ gia đình sắm sửa này kia 
Phan Thị Hoàng Lan 

Khi còn 2 tuần nữa về tết, đáng lẽ là vui mừng vì sắp được đoàn viên với gia đình, nhưng Lan cũng như rất nhiều bạn trẻ đều cảm thấy lo. Lan  còn chia sẻ: “Mấy năm thì đếm từng ngày để về nhà, năm nay thấy tết đến sát bên rồi thì bạc tóc vì đêm nào cũng suy nghĩ kiếm tiền  về nhà ăn tết”.

“Về nhà với gia đình mà cứ cân đo đong đếm chuyện tiền bạc thì thật sự là cũng không nên chút nào, đoàn viên với gia đình phải là trên hết. Ba mẹ cũng chỉ muốn thấy con về là mừng rồi, nhưng thật sự ai cũng muốn về quê cho được ba mẹ ít tiền lo tết, rồi phụ gia đình sắm sửa này kia”, Lan  chia sẻ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.