Lấy tiền lì xì của con bị phạt: Tiền đến tay con rồi đi vào túi mẹ!

07/01/2020 21:22 GMT+7

Dư luận hoang mang chuyện lấy tiền lì xì của con, cha mẹ có nguy cơ bị phạt tiền đến 1 triệu đồng, nhiều bạn trẻ nhớ lại ký ức tuổi thơ cứ tiền lì xì đến tay con sau đó lại đi vào túi mẹ.

Cả tháng giêng sống nhờ tiền lì xì của con

Chiều nay, sau khi đọc được thông tin về việc lấy tiền lì xì của con cũng có khả năng bị phạt đến 1 triệu đồng, Huỳnh Minh Huy, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, hài hước chia sẻ với người viết: “Trời ơi, sao giờ mới nghe chuyện này nhỉ. Cả tuổi thơ của mình chẳng biết tiền lì xì là gì hết. Vì cứ vừa nhận xong lại đưa cho mẹ. Mà hồi đó tự nguyện lắm, được lì xì đồng nào lại chạy ngay đi khoe với ba, với mẹ liền. Đến lúc học lớp 10 rồi mà mình cũng còn đưa cho mẹ...”.

Cũng theo Huy việc đưa tiền lì xì cho cha mẹ là chuyện bình thường: “Không biết trẻ thành phố thì thế nào nhưng trẻ thôn quê như tụi mình ngày đó thì cứ tới tết là bố mẹ trông vào tiền lì xì của con. Năm nào tiền lì xì của con nhiều thì coi như cái tết năm đó ấm, vì thường ra giêng ở quê mình sẽ rất khổ, nên dường như cả tháng giêng là sống nhờ tiền lì xì của con”.

Cũng theo nhiều bạn trẻ, dù lớn rồi nhưng vẫn thích được lì xì mỗi dịp tết về

HOA NỮ

Võ Phi Thành Đạt, sinh viên Học viện Cán bộ TP.HCM tâm sự hồi nhỏ bọn em rất mê tới tết vì được tiền lì xì.

“Sau mỗi cái tết em đều đưa tiền lì xì cho mẹ cất hộ, vì hồi nhỏ em suy nghĩ đơn giản thôi, để mẹ giữ có gì mốt nhờ mẹ chở đi tiêu xài gì đấy, và nó dần trở thành nền nếp. Sau này thì lớn rồi có thể quản lý được tiền bạc nên em ít đưa cho mẹ hơn, lấy tiền lì xì đó mà tiêu xài, ăn vặt những món mình thích”, Đạt chia sẻ.

Trong khi đó, Trần Văn Tài, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, tâm sự thật ra tiền lì xì đó cũng là của bố mẹ mình. Vì trong mỗi dịp tết nếu cô chú có cho mình bao nhiêu thì ba mẹ cũng lì xì ngược lại cho con của cô chú đó thôi.

“Cao lắm tiền lì xì của mình cũng được 1,5 triệu đồng và xem như đó là lộc. Ít hay nhiều cũng là lộc đừng có đặt nặng vấn đề tiền bạc. Lúc còn nhỏ chưa biết xài thì mình đưa lại cho ba mẹ và hay nói 'ba mẹ lấy tiền này mua đồ dùng cho con nha', giờ lớn rồi tự lấy tiền mà mua”, Tài chia sẻ.

Cha mẹ có nên giữ tiền lì xì của con?

Nguyễn Huỳnh Trang Đài, 23 tuổi, làm việc tại số 1/5 Ngô Tất Tố, Q.Bình Thạnh TP.HCM, tâm sự: “Nếu mà nhắc tới kỷ niệm đáng nhớ nhất về tuổi thơ mình thì đó chính là tiền lì xì, ngày xưa thì quanh năm chỉ chờ đến ngày tết để đi chúc tết dòng họ và được nhận tiền lì xì. Lúc đó mình có đeo một cái túi chéo nhỏ bên hong, cứ có tiền lì xì là mình bỏ vào đó. Cứ đeo miết vậy đó, đeo từ ngày này đến ngày khác cho đến hết tết thì thôi, thậm chí ngủ mà mình còn ôm vào trong lòng. Thích nhất là cảm giác trốn vào một góc ngồi đếm tiền lì xì, xong bỏ vô túi, rồi lại đem lại đếm tiếp”.

Tết sẽ vui hơn nếu được nhận lì xì

HOA NỮ

Trong mạch cảm xúc, Trang Đài kể tiếp: “Có năm mình đeo túi chéo đó ngủ, nhưng bị mẹ lấy đi hồi nào không hay. Sáng thức dậy mình khóc quá trời, rồi mẹ mới trả cái túi mới chịu nín khóc. Ngày xưa mẹ mình hay “gợi ý” để mẹ giữ tiền lì xì tết, nên hay nói 'khi nào con muốn mua cái gì đó thì mẹ đưa lại tiền cho con', nhưng thật sự mình vẫn không thích lắm. Có thể mình không thích xài tiền đó nhưng mình thích cảm giác được đếm và giữ tiền lì xì lắm, không muốn ai lấy hết”.

Theo Trần Thị Tuyết, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, thì: “Mình nghĩ chuyện cha mẹ giữ tiền lì xì của con là chuyện rất bình thường, và mình không nghĩ đó là hành động chiếm đoạt tài sản. Mình thấy dùng từ chiếm đoạt tài sản nó không hợp lý khi dùng trong các mối quan hệ trọng gia đình, nhất là giữa cha mẹ và con cái. Mình thấy tiền lì xì nếu nói đúng thì cũng là tiền của ba mẹ, vì ba mẹ phải lì xì lại cho con người ta thì người ta mới lì xì mình. Hơn thế nữa, mình nghĩ cũng vì trọng ba mẹ, có tình cảm thân quen với ba mẹ thì mới lì xì cho mình”.

Ký ức về những phong bao lì xì

TẤN ĐẠT

Nguyễn Kiều Nhật Linh, lớp 12 Trường THPT Trần Phú, Q.Tân Phú, TP.HCM, thì kể: “Trước giờ em đều giữ tiền lì xì của mình, tuy nhiên một phần trong số đó em trích ra để đưa cho mẹ, xem như là lì xì lại cho mẹ vậy đó. Nhưng khi mẹ không nhận thì em sẽ để tiền đó mua quà sinh nhật cho mẹ, vì sinh nhật mẹ em ngay sau tết”.

Rồi cô nàng bày tỏ: “Nếu như những bậc cha mẹ rèn luyện được cho con cái kỹ năng quản lý tiền bạc tốt thì việc cho con giữ tiền là không vấn đề gì. Có điều phần lớn các bạn trẻ không biết cách quản lý chi tiêu và thậm chí là chi tiêu phung phí ngay khi vừa có nhiều tiền trong tay, thì việc ba mẹ giúp con giữ tiền lì xì là hợp lý”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.