Người mẹ ‘làm vì đam mê’ thêu tay hàng trăm khẩu trang vải tuyệt đẹp

Thúy Hằng
Thúy Hằng
30/07/2020 18:24 GMT+7

Khẩu trang không còn là một phụ kiện nữa. Trong dịch Covid-19 , nó đã trở thành 'chính kiện'. Vậy thì tại sao không làm nó đẹp hơn, dễ chịu hơn và không đụng hàng? Người mẹ đã thêu tay hàng trăm chiếc khẩu trang vải nói.

Chị là Nguyễn Thị Xuân Kiều, 38 tuổi, trú đường Dương Thị Mười, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM. Vốn làm trong một công ty du lịch, nghỉ việc vì dịch Covid-19 nhưng chị Kiều không có một ngày nghỉ. Không chỉ may, thêu quần áo, chị Kiều còn thêu tay khẩu trang vải linen, một mặt hàng đang lên cơn “sốt” trong mùa dịch này.

Người dân sài gòn nói sao về việc đeo khẩu trang nơi công cộng

“Làm có đủ tiền mua salonpas không?”

Chồng hay nói với chị Kiều câu đó, khi anh thấy vợ mình ngồi cả ngày, có khi tới 2-3 giờ sáng bên những mẫu thêu. "Không phải có dịch Covid-19 chúng tôi mới làm khẩu trang vải thêu tay, công việc này bắt đầu từ trước đó rồi. Bây giờ chỉ là nhiều người đặt hàng hơn. Tôi luôn mong mỗi chiếc khẩu trang mình làm sẽ khiến nhiều người dùng khẩu trang vải hơn, để khẩu trang y tế cho tuyến đầu chống dịch", chị Kiều nói.

Những chiếc khẩu trang vải dễ thương được thêu tay với cảm hứng từ hoa lá vườn nhà, những con vật đáng yêu

Xuân Kiều

Có mẹ giúp sức ở khâu cắt vải, may khẩu trang, chị Kiều đảm nhận khâu vẽ, thêu tay. Họa tiết phần lớn người lớn yêu thích trên khẩu trang là hoa lá, với khẩu trang vải cho trẻ em là các hình con thú ngộ nghĩnh. Càng kích thước nhỏ, thì thêu tay càng vất vả hơn cho tỉ mỉ hơn, đường kim mũi chỉ càng phải khéo léo và tinh tế. Thời gian trước, chị Kiều cũng có một đơn hàng là 100 chiếc khẩu trang vải thêu tay hình trái tim, xuất sang Mỹ để một gia đình tặng cho bà con dự tiệc đám cưới.
Chị Kiều cho hay, khẩu trang mình làm có 3 lớp, lớp trong cùng chị dùng vải có tính chất kháng khuẩn, sau đó mới may thêm các lớp linen bên ngoài. Sở dĩ là vải linen, bởi đây là loại vải thân thiện với môi trường nhất, tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho người sử dụng và đặc tính sợi thưa, có thể dễ dàng hơn khi đâm mũi kim thêu. Mất khoảng từ 1-2 tiếng để hoàn thành 1 mẫu thêu, từ công đoạn vẽ rập, vẽ màu lên vải, chọn chỉ để phối màu. Các mẫu đặt riêng, cầu kỳ hơn mất nhiều thời gian hơn, chị Kiều chia sẻ vui “nhiều chiếc thêu xong thấy ưng bụng nên tiếc không muốn bán vì công sức bỏ ra quá nhiều”.

Chị Xuân Kiều, người mẹ "làm vì đam mê" thêu tay hàng trăm chiếc khẩu trang vải

Thúy Hằng

Ngày càng nhiều người thích khẩu trang vải thêu tay của chị Kiều, bởi hàng thêu tay là không đụng hàng và dù có chỉ thêu đúng 1 mẫu hoa lá thì 100 chiếc thêu ra sẽ là 100 phiên bản khác nhau. “Không còn là một phụ kiện nữa, trong dịch Covid-19, khẩu trang đã trở thành 'chính kiện' rồi. Vậy thì tại sao không làm nó đẹp hơn, dễ chịu hơn và thể hiện cá tính của người dùng”, chị Kiều bộc bạch.

Truyền cảm hứng cho con qua thêu tay khẩu trang

Số lượng đơn đặt hàng khẩu trang thêu tay lớn hơn, một mình thêu không xuể, chị Kiều tình cờ biết được một phụ nữ sống gần nhà mình đang bị ung thư cũng biết thêu và thêu rất giỏi. Chị Kiều mang đơn hàng về, giúp người phụ nữ kia có thêm công việc lấy tiền trang trải cuộc sống và lo chi phí xạ trị, tiền viện phí. Thương người bị bệnh, chị trả công cao hơn.
Trái đất vốn rất tròn, cách đây không lâu chị Kiều nói chuyện trực tuyến với một người đàn ông, anh gửi chị xem một mẫu khẩu trang vải thêu tay và nói có thể làm giống hệt cái này được không. Một cô gái sống ở Mỹ đang nhờ anh tìm giúp chỗ làm được chiếc khẩu trang thêu tay như cô đang có. Chị Kiều nhận ra đó chính là chiếc mình đã làm và bán ra nước ngoài trước đây. Vậy là xa cách nửa vòng trái đất, chị Kiều biết được “đứa con tinh thần” của mình được yêu thương. Như thế là quá nhiều để chị có thể yêu và thêm gắn bó với công việc vốn lấy công làm lãi này.

Mẹ của chị Kiều, người giúp con gái may khẩu trang vải

Thúy Hằng

Hai con của chị Kiều, những em bé có sở thích thêu tay giống mẹ

NVCC

Khẩu trang vải, thêu tay hình hoa phượng, cảm hứng từ mùa hè và ngày họp lớp

Xuân Kiều

“Làm vì đam mê. Tôi thậm chí không thích bán sỉ, vì giá sỉ hay lẻ thì đều ngang nhau. Nhưng bán sỉ thì hàng của tôi tới tay người thật sự cần nó sẽ bị “đội giá” lên nhiều, do qua khâu trung gian. Nên dù cả ngày có thể chốt được 1, 2 chiếc khẩu trang vải thêu tay cho khách, tôi cũng thấy hạnh phúc lắm và không bao giờ nghĩ tới chuyện tăng giá khẩu trang trong mùa dịch”, chị Kiều trải lòng.
Chị Kiều có 2 con gái, cả bé học lớp 1 và lớp 6 đều thích làm công việc thêu tay giống mẹ. Thậm chí, cô em còn thêu giỏi hơn chị gái của mình. Trong mùa hè này, cả hai cô con gái đều góp sức cùng mẹ thêu nhiều khẩu trang hơn cho kịp đặt hàng của khách.
“Tôi trả công cho các con, đúng như trả cho người khác. Cả hai bé đều yêu thích công việc thêu khẩu trang vải. Tôi nghĩ rằng giống như đọc sách, thêu tay như một cách giải trí cho các con sau giờ học và nó cũng rèn trước cho con những đức tính chăm chỉ, cần mẫn trong cuộc sống”, chị Kiều chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.