Phòng khám nhân đạo của thầy thuốc trẻ đất Sen Hồng

06/03/2021 08:39 GMT+7

Suốt 20 năm qua, phòng khám nhân đạo do Hội Thầy thuốc trẻ thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Tháp thành lập, vẫn hoạt động xuyên suốt, chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân nghèo trong và ngoài tỉnh.

BS CK2 Đoàn Tấn Bửu, hiện là Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nhớ lại hơn 20 trước, khi cơn lũ lịch sử năm 2000 ập đến, cuộc sống người dân tỉnh Đồng Tháp vô cùng khó khăn. Ở các huyện vùng sâu, vùng xa như Tân Hồng, Hồng Ngự, Tam Nông, đường sá bị chia cắt, nhiều người bệnh phải vất vả khi đến cơ sở y tế điều trị, nhiều trường hợp bệnh chết vì không đi điều trị kịp. Khi đó, một nhóm các y, bác sĩ trẻ do bác sĩ Bửu (khi đó là chuyên viên Phòng Kế hoạch nghiệp vụ Sở Y tế Đồng Tháp - PV) đề xướng thành lập, đi lưu động trực tiếp đến các xã vùng sâu để khám bệnh miễn phí cho người nghèo vào ngày nghỉ cuối tuần. Thế nhưng, do không có địa điểm và thời gian cố định nên nhiều lần nhóm thầy thuốc trẻ của BS Bửu nhiều lần ra về trong thất vọng vì có quá ít bệnh nhân đến khám.
“Tôi nghĩ cần phải có phòng khám từ thiện đặt một nơi cố định và thông báo thời gian rõ ràng cho bà con đến khám nên tôi bàn với các y, bác sĩ trong nhóm thành lập phòng khám nhân đạo cố định TX.Cao Lãnh (nay là TP.Cao Lãnh) hoạt động vào cuối tuần. Ai cần chữa bệnh thì đến”, ông Bửu kể.
Tháng 5.2001, phòng khám nhân đạo do Hội Thầy thuốc trẻ Đồng Tháp thành lập chính thức đi vào hoạt động. Ông Bửu kể: “Lúc đầu thuốc men chưa nhiều, chỉ có một số công ty dược và anh em trong nhóm vận động. Tuy nhiên, nhiều nhà hảo tâm thấy hoạt động ý nghĩa nên âm thầm hỗ trợ giúp phòng khám an tâm hoạt động”.
Phòng khám hoạt động từ 7 - 12 giờ thứ bảy hằng tuần. Trung bình, mỗi buổi có từ 6 - 8 y, bác sĩ cùng nhiều điều dưỡng đến từ các bệnh viện: Đa khoa Đồng Tháp, Y học cổ truyền, Quân y, Phục hồi chức năng, cùng các sinh viên Trường cao đẳng Y tế Đồng Tháp và Tỉnh đoàn Đồng Tháp tình nguyện đến hỗ trợ phục vụ khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí các loại bệnh thường gặp cho 300 - 400 người dân. Tiếng lành đồn xa, không chỉ ở Đồng Tháp, người dân các tỉnh lân cận cũng đến đây khám bệnh…
Anh Huỳnh Minh Thức, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Sự ra đời của phòng khám nhân đạo được xem như một công trình ý nghĩa của tuổi trẻ Đồng Tháp. Trong đó, phòng khám nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu nên ngày càng hoạt động hiệu quả và được nhiều người dân biết đến. Không chỉ có bà con trong tỉnh, bà con ở các tỉnh như An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long cũng tìm đến “địa chỉ đỏ” này để được khám và điều trị. Sau nhiều năm hoạt động thiện nguyện vì sức khỏe cộng đồng, phòng khám đã khám và điều trị hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân, cấp thuốc điều trị miễn phí với tổng kinh phí hàng chục tỉ đồng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.