Sẵn sàng 'cởi', 'hở' để mau nổi tiếng?

25/09/2019 16:59 GMT+7

Bán nude trong phố cổ Hội An, khỏa thân ở rừng thông Đà Lạt, nóng bỏng ở Tuyệt Tình Cốc… những bộ ảnh hở táo bạo khiến dư luận xôn xao thời gian qua được gắn những mác như 'hòa hợp với thiên nhiên', 'khoảnh khắc cuộc đời'.

Nhưng khi được công khai trên mạng xã hội, nó không còn là bộ ảnh riêng tư của chỉ riêng cá nhân người đó nữa. Theo chia sẻ của một nhiếp ảnh, nhiều bạn trẻ biết rõ đó là những tấm ảnh hở hang, phản cảm sẽ chắc chắn nhận “gạch đá” của cộng đồng nhưng không ngần ngại công khai nó. Mục đích để làm gì?

Biết là nhận “gạch đá” nhưng vẫn chụp và khoe ảnh

Kun Mon, nhiếp ảnh gia ở Hà Nội nổi tiếng với nhiều bộ ảnh của giới trẻ, cho biết nếu để đưa ra nhận xét chủ quan của anh về cô gái bán khỏa thân ở Hội An, dưới cả góc độ của một người làm nghề, và một khán giả thông thường thì đó là hình ảnh phản cảm. Nhưng, điều anh và nhiều người trong nghề này không bất ngờ, đó là nhiều người ý thức được việc công khai những hình ảnh phản cảm này ra sẽ nhận sự phẫn nộ, “gạch đá” của dư luận, nhưng họ vẫn làm.
“Một kịch bản quen thuộc đó là một cái tên bất ngờ nào đó đang cần được nhiều người biết tới hơn trên mạng xã hội, họ cần lượng người theo dõi, tương tác tăng hơn, và họ không ngại để lộ một số hình ảnh hở hang, bị nói là phản cảm, trái thuần phong mỹ tục. Và sau đó, khi đã ổn định với một lượng người theo dõi, họ bất ngờ thay đổi hình ảnh, từ phá cách tới dịu dàng; từ cá tính sexy trở nên ngoan hiền, đoan trang, và được gọi là hot girl...”, anh Kun Mon nói.

Cô gái bán khỏa thân trên nóc nhà ở Hội An

Ảnh chụp màn hình

Theo nhiếp ảnh này, mỗi cá nhân đều có quyền thực hiện những bộ ảnh gợi cảm, riêng tư nhưng nó phải đúng nơi đúng chỗ, không phải tùy tiện đứng đâu cũng có thể hở hang để chụp; và không phải cái gì mình chụp rồi cũng có thể công khai. Người nhiếp ảnh cũng có những thỏa thuận ràng buộc với khách hàng của mình, nếu khách không cho phép thì không nhiếp ảnh nào có quyền đăng tải, chia sẻ, sử dụng hình ảnh của khách vào bất cứ mục đích nào.
Chị Lê Thị Thu Thủy, 27 tuổi, hiện làm trong lĩnh vực nhiếp ảnh tại TP.HCM, cho rằng nghệ thuật không phải là đi khoe thân. Theo chị, có những bức ảnh không để lộ các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể vẫn rất có hồn và nghệ thuật. Chị Thủy nói về những bạn trẻ cố tình ăn mặc hở hang, khỏa thân để chụp ảnh, quay phim phản cảm, đổi lấy sự nổi tiếng: “Như một con sâu làm rầu nồi canh. Sẽ có những người nước ngoài sẽ nghĩ xấu về phụ nữ Việt rằng thích làm những điều lố lăng để được nhiều người biết đến”.
Ngô Thiên Kim, 26 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Văn Lang, yêu thích chụp ảnh và đang làm trong ngành thiết kế tại TP.HCM, cho rằng nhiều bạn trẻ đổi lấy việc chụp ảnh, quay clip hở hang, thậm chí khỏa thân (nude) để nổi tiếng sẽ dễ bị tai tiếng nhiều hơn. “Nếu chấp nhận cởi đồ, hở hang để chụp ảnh chỉ vì muốn nổi tiếng thì mình tin sẽ nhanh chóng bị lãng quên hoặc vấp phải những phản hồi trái chiều thôi, vì chẳng ai có thể lấy được danh tiếng đàng hoàng bằng cách phô bày cơ thể của mình theo cách đó cả”, Thiên Kim nói.
Bạn Nguyễn Tri Thuận, sinh viên năm 2 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM không nghĩ rằng chụp nude là việc xấu bởi có rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên chụp nude, có nhiều triển lãm nổi tiếng trên thế giới. Có những người chụp nude đơn giản vì muốn giữ lại những hình ảnh của thời thanh xuân, hoặc họ muốn gần gũi với thiên nhiên. Nhưng nude nghệ thuật, khác với sự phản cảm thô tục. Và nhiều người lại cố tình đi khoe những tấm ảnh thô tục đó ra để nhiều người chú ý hơn.

Đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân trong rừng Đà Lạt và tung ảnh lên mạng

Ảnh chụp màn hình

Ngồi xuống và đối thoại với người trẻ

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, thạc sĩ Văn hóa học Lê Thị Thảo Trang, Giảng viên bộ môn Cơ sở văn hóa Việt Nam (Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM) cho hay người trẻ là đối tượng có nhu cầu thể hiện bản thân rất lớn. Nhưng trong đó, có một số bạn trẻ tìm mọi cách để tạo sự chú ý, để được khẳng định vị thế, bất chấp hoàn cảnh. Do đó, không lạ nếu như có những bạn trẻ cố ý lộ ảnh hở hang, ảnh nude.
Theo thạc sĩ Lê Thảo Trang, chúng ta cần thay đổi những quan niệm và định kiến bao lâu nay về giới trẻ như “bốc đồng”, “nông nổi”… Nên nhìn nhận rằng xã hội ngày nay đã rất khác xưa, thế giới biến chuyển không ngừng, những giá trị văn hóa mới đang dần thay thế, người trẻ Việt Nam ngày nay đang phải đối mặt với những khó khăn, khủng hoảng trong quá trình xây dựng bản sắc của riêng mình. Do đó, thay vì cấm đoán và áp đặt phải ăn mặc kín đáo và ai mặc áo hai dây, hở hang cũng là thiếu đứng đắn… thì thế hệ đi trước nên thử ngồi xuống đối thoại, học cách “thích nghi”, cập nhật những xu hướng mới của giới trẻ, giúp người trẻ cảm thấy được thấu cảm, được lắng nghe. Từ đó, việc định hướng cho người trẻ rằng một bộ quần áo, một bộ ảnh gợi cảm chỉ giúp bạn trở nên đẹp, tự tin và hấp dẫn hơn khi nó hài hòa và phù hợp với hoàn cảnh.
“Tôi luôn nhìn thấy những điều tích cực, đó là người trẻ Việt Nam đang nỗ lực hết sức để khẳng định giá trị của bản thân. Đừng chỉ chê bai hay áp đặt định kiến về những bạn trẻ thích nổi tiếng qua những bộ ảnh hở hang, phản cảm chẳng hạn, chúng ta nên cùng trò chuyện, sự chia sẻ giữa các thế hệ sẽ giúp người trẻ khai thác được những giá trị thật sự của bản thân từ đó tự tin phát huy đặc trưng sáng tạo, năng động của lứa tuổi một cách phù hợp”, thạc sĩ Trang nói
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.