'Khủng hoảng rác thải' tại Quảng Nam vẫn chưa thể chấm dứt

Hữu Trà
Hữu Trà
05/09/2019 16:00 GMT+7

Sáng 5.9, ông Chung Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, cho hay từ chiều tối 4.9, công ty đã huy động toàn bộ nhân lực thu gom tất cả rác thải trên Quốc lộ 1.

Thu dọn rác thải trên Quốc lộ 1

Theo ông Chung Thành Đông, toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt mà người dân tập kết, vứt bỏ trên toàn tuyến Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Nam, kéo dài từ thị xã Điện Bàn đến TP.Tam Kỳ và một số xã phía bắc của H. Núi Thành đã được thu gom, vận chuyển đến Khu xử lý rác thải tại xã Đại Hiệp, H.Đại Lộc. “Từ chiều 4.9 đến sáng 5.9, dù đường vận chuyển xa, nhưng công ty vẫn cố gắng thu gom sạch sẽ, dứt điểm rác thải để trả lại mỹ quan, môi trường trên tuyến Quốc lộ 1”, ông Đông nói.
Tuy nhiên, tại các khu dân cư, lượng rác thải vẫn chưa được thu gom triệt để, do lượng rác thải đã quá tải tại Khu xử lý rác thải xã Đại Hiệp. “Do khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2, H.Núi Thành tạm dừng hoạt động hơn 1 tháng nay, nên rác thải tại các địa phương như ngoại ô TP.Tam Kỳ, các huyện: Phú Ninh, Tiên Phước, Thăng Bình, Hiệp Đức, Quế Sơn, Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn tồn đọng một khối lượng rác rất lớn chưa được xử lý”, đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, thông tin với các cơ quan báo chí.

Bế tắc tại Khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2

Cũng theo Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, từ ngày 25.7 đến nay, người dân các thôn Bích Nam, Bích Sơn (thuộc xã Tam Xuân 2) ngăn cản, không cho công ty đưa xe chở vật tư vào xử lý môi trường. Vì vậy khu xử lý vẫn chưa hoạt động trở lại, đó là nguyên nhân khiến rác thải sinh hoạt tồn đọng khắp Quảng Nam và chất đống trên Quốc lộ 1.
Gần nhất vào ngày 4.9, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã Tam Xuân 2 tổ chức gặp gỡ, vận động người dân nhằm giải quyết các bức xúc về môi trường tại Khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2, nhưng vẫn không mang lại kết quả, người dân vẫn chưa đồng thuận.
“Công ty đã có văn bản gửi UBND H.Núi Thành, Công an huyện và UBND xã Tam Xuân 2 đề nghị thống nhất cho phép công ty vận chuyển vật tư, bạt HDPE vào Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 để khắc phục sự cố môi trường trong khoảng thời gian từ ngày 6 - 10.9.2019. Công ty cũng đề nghị UBND H.Núi Thành chỉ đạo các ban, ngành, địa phương của huyện hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để công ty đưa xe vận chuyển vật tư vào phủ 25.000 m2 bạt HDPE toàn bộ bề mặt rác, xử lý triệt để môi trường, sớm đưa khu xử lý rác thải vào hoạt động”, ông Chung Thành Đông cho biết thêm.

Khu xử lý rác thải tại xã Tam Xuân 2 bị người dân ngăn cản không cho xe vật tư vào xử lý môi trường, khiến rác thải ngập tràn các khu dân cư tại Quảng Nam

Ảnh: Hữu Trà

Hiện nay, trung bình lượng rác thải ra trên địa bàn Quảng Nam do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam thu gom khoảng 1.000 m3/ngày. Trường hợp Khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2 dừng hoạt động kéo dài sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải tồn đọng.
“Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam kính đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, có các giải pháp cụ thể để cùng công ty sớm đưa Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 vào hoạt động. Chúng tôi cam kết tăng cường công tác xử lý rác thải tại các khu xử lý đảm bảo, không để xảy ra các sự cố về môi trường”, ông Chung Thành Đông chia sẻ.
Như Thanh Niên đã thông tin, tại cuộc họp ngày 4.9, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vẫn xác định là vận động, đối thoại để tìm giải pháp tối ưu, nhưng cũng sẵn sàng có các biện pháp mạnh để xử lý đối với các trường hợp cố tình ngăn cản tại các khu xử lý rác thải.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.