Khó có tour tết ‘siêu rẻ’

13/01/2022 16:31 GMT+7

Sau 2 năm thê thảm, ngành du lịch đang kỳ vọng những tín hiệu tích cực từ thị trường tour Tết Nguyên đán 2022 sẽ là bàn đạp cho sự hồi sinh vào năm mới.

Tour nghỉ dưỡng lên ngôi

"Năm nay là năm đầu tiên mình không về quê ăn tết. Mình sẽ dành trọn vẹn 7 ngày nghỉ để đi du lịch, bù lại cho 1 năm bức bối vì bị trói chân" - Hải Quân (29 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) nói sau khi "khoe" với bạn bè đã đặt vé máy bay cùng dịch vụ tại Quy Nhơn và Đà Nẵng dịp Tết Nguyên đán 2022.

Quân kể: Lúc đầu bạn cũng có kế hoạch ra Hà Nội đón tết cùng gia đình. Tuy nhiên tình hình dịch tại các tỉnh ngoài bắc diễn biến căng thẳng, nhà lại có ông bà lớn tuổi nên Quân quyết định sẽ ở lại thành phố và đi du lịch, sau tết dịch bệnh giảm sẽ về thăm nhà.

Khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long

LÃ NGHĨA HIẾU

Thực tế, từ sau đợt giãn cách thứ 4, nhiều người dân TP.HCM đã rục rịch đi du lịch trở lại. Thị trường du lịch đã dần ấm lên theo diễn biến tích cực từ tình hình kiểm soát dịch bệnh tại thành phố và các điểm đến.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty lữ hành Fiditour cho biết nhu cầu du lịch dịp Tết Nguyên đán năm nay của du khách bắt đầu sôi động từ cuối tháng 12.2021, thể hiện qua các kênh thương mại trực tuyến của Công ty như website, fanpage… Không chỉ ở thị trường khách lẻ mà cả khách đoàn thể, công ty cho các sự kiện cuối năm của doanh nghiệp cũng ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan.

Xu hướng du khách tập trung vào chương trình 2 - 4 ngày. Ngoài các tuyến “hot” như Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu... các tuyến miền Trung, Đông - Tây Bắc cũng khá thu hút, đặc biệt là các điểm đến mới miền Tây, nội ngoại thành TP.HCM.

"Với thị trường khách lẻ, đa phần khách hướng vào nhu cầu tour option, free & easy và đặt các dịch vụ lẻ như thuê ô tô và mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn. Nhu cầu du lịch sau dịch của du khách cũng có nhiều thay đổi về hành vi. Cụ thể, chương trình chủ yếu tập trung cho mục tiêu nghỉ dưỡng, thư giãn, không quá nhiều hoạt động tham quan hoặc tập trung ở các điểm vui chơi đông đúc, điểm đến và dịch vụ phải đảm bảo an toàn, phòng ngừa dịch bệnh" - bà Thu thông tin.

Tại Vietravel, công ty dự kiến từ 25 tháng chạp - mùng 10 tháng giêng sẽ phục vụ khoảng 5.000 khách du xuân ngày tết. Tính đến hiện tại, số lượng khách đăng ký tour tết tại Vietravel đã đạt khoảng 50% so với kế hoạch. Năm nay khách đa số chọn các sản phẩm tour nghỉ dưỡng tại Đà Lạt, Đà Nẵng, Phú Quốc, hay điểm đến “chill chill” ở khu vực Đông - Tây Bắc.

Sau dịch, du khách có xu hướng lựa chọn những khu nghỉ dưỡng vắng vẻ, gần gũi thiên nhiên

KIM THOA

Khó tạo những tiếng "wow" về giá

Là hai ngành song song luôn đồng hành cùng nhau, mùa tết năm nay, giá vé máy bay rẻ chưa từng có kỳ vọng cũng kéo giá tour giảm mạnh. Song, đại diện các doanh nghiệp cho biết rất khó để tạo ra những tiếng "wow" về giá tour.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc Công ty TST Tourist phân tích: Vé máy bay chỉ là một trong những yếu tố cấu thành nên giá tour. Vé máy bay năm nay nhìn chung giảm mạnh nhưng không phải tất cả các thời điểm và tất cả đường bay đều có giá vé rẻ. Chưa kể, các khách sạn sau thời gian dài kiệt quệ, giờ đều phải kích hoạt cả hệ thống để phục vụ lượng khách chỉ bằng 5 - 10% bình thường nên phải duy trì mức giá đủ đảm bảo chi phí hoạt động.

Cũng theo vị này, những người quyết định đi du lịch vào thời điểm này đều là những người đã tiêm đủ 2 - 3 mũi vắc xin, mức độ tâm lý ổn định cao và yếu tố họ quan tâm nhất là an toàn, chất lượng dịch vụ, sự mới mẻ của điểm đến, không phải đi du lịch vì giá rẻ. Vì thế, phía công ty lữ hành cũng phải tập trung rất nhiều vào chất lượng sản phẩm, làm mới sản phẩm.

"Hầu hết các khách sạn được sử dụng thiết kế tour tết đều là khách sạn 4 sao trở lên. Hành trình cũng phải chọn những nơi có mức độ ổn định cao, những địa phương có sự chuẩn bị phương án chống dịch tốt. Về điểm đến, giờ khách không muốn đi tour nhiều điểm mà chú trọng vào chất lượng trải nghiệm nên doanh nghiệp phải sáng tạo khai thác những nét hấp dẫn mới mẻ. Đơn cử, thay vì đi Huế thăm lăng tẩm truyền thống, chúng tôi xây dựng tour đến cung An Định - nơi gắn với câu chuyện Nam Phương hoàng hậu đã được tái hiện trong MV ca nhạc của một ca sĩ nổi tiếng... Tóm lại làm sao phải có sản phẩm gây ấn tượng, đủ sức hấp dẫn du khách khi họ còn phân vân" - ông Mẫn nói.

Tương tự, bà Trần Thị Bảo Thu thông tin giá tour sẽ tùy tuyến, tùy thời điểm và hãng bay nhưng nhìn chung, giá dịch vụ năm nay không quá thấp, không thể có giảm giá kiểu 50% hay tour siêu rẻ. Các công ty lữ hành và khách sạn đang cân đối giá rất tốt để bán kích cầu nhưng giá cũng phải phù hợp tiêu chí chất lượng dịch vụ khách sạn và các gói dịch vụ tham quan...

Rục rịch tour xuất ngoại

Cùng ngày, Vietravel chính thức "bung" các đường tour đi bờ tây nước Mỹ và Maldives, khởi hành các ngày 28 tháng chạp và mùng 3, 6, 9 tháng giêng. Giá dao động từ 68,990 - 99,990 triệu đồng tùy tour. Toàn bộ hành khách đến Mỹ, bao gồm công dân Mỹ, thường trú nhân, và diện thị thực không định cư, bất kể tình trạng tiêm chủng ra sao, phải cung cấp bằng chứng về xét nghiệm Covid-19 âm tính hoặc bằng chứng trước đó đã chữa khỏi Covid-19 trong vòng 90 ngày. Hành khách không phải là công dân Mỹ khi đến Mỹ theo diện thị thực không định cư sẽ phải tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ và cung cấp bằng chứng tiêm chủng trước khi lên máy bay, kèm theo danh sách các loại vắc xin được chấp thuận. Vietravel chưa có thông báo về điều kiện hộ chiếu vắc xin theo mẫu đã được Bộ Y tế ban hành.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết vẫn chưa thể tổ chức tour outbound do Chính phủ chưa có chủ trương chính thức và Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch cũng chưa có hướng dẫn cụ thể tới các doanh nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.