NSƯT Tấn Minh: 'Tôi vẫn thèm hát lắm'

14/12/2019 20:39 GMT+7

Ngày 21-22.12, Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ ra mắt chương trình Tình em 2 với sự chỉ đạo nghệ thuật của Giám đốc nhà hát - NSƯT Tấn Minh . Anh cũng đã có những chia sẻ với Thanh Niên về chương trình của mình.

* Ra liveshow kể về thời chiến, anh có sợ chương trình khó bán vé không?
- NSƯT Tấn Minh: Tất nhiên việc bán vé bây giờ là bài toàn khó với bất kỳ nhà sản xuất nào. Với một nhà hát nhà nước đang chuyển mình như chúng tôi, tất cả những gì chúng tôi có thể làm là tập trung toàn bộ trí lực và công sức cho một đêm nghệ thuật thật là đặc sắc, tạo được ấn tượng sâu đậm với khán giả.
* Ngoài những gương mặt nghệ sĩ của nhà hát như NSƯT Tấn Minh, NSƯT Khánh Hòa, NSƯT Minh Thu, các ca sĩ Hồ Quang 8, Khánh Linh, Lô Thủy... anh có nghĩ đến việc mời tên tuổi hot bên ngoài với một vài tiết mục thời thượng (trending) để thu hút khán giả hay không?
- Khi biên tập các tác phẩm cho đêm nhạc, tôi và giám đốc âm nhạc Dương Cầm thường nghĩ tới những gương mặt sẽ thể hiện tác phẩm ấy hay nhất, trọn vẹn nhất. Chúng tôi không muốn chạy theo xu hướng, một lần làm như vậy sẽ mãi mãi phải chạy theo và những gì chúng tôi làm sẽ luôn là việc đi sau. Chúng tôi muốn là người tạo ra xu hướng, tạo ra nghệ thuật của riêng mình. Chậm và chắc, từng bước chinh phục khán thính giả Hà Nội và cả nước.
* Nhiều người cho rằng các nhà hát nhà nước hay làm đêm nhạc kiểu phong trào, mang tính tổng kết nên kén khán giả. Với vai trò là người đầu tàu, anh sẽ giải quyết bài toán này như thế nào?
- Chính vì đa số khán giả có suy nghĩ như vậy nên chúng tôi rất vui khi ở những chương trình biểu diễn đã qua của mình, trên fanpage của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Ôi chương trình của nhà hát nhà nước mà lạ thế, biên tập cầu kỳ thế, múa hiện đại thế, phối khí mới thế… Những cảm nhận đó của khán giả chính là điều mà chúng tôi mong muốn hướng tới. Thổi một sức sống mới vào những tác phẩm cũ, đó là cách tốt nhất để những tác phẩm ấy có thể trường tồn.
* Làng nhạc Việt không ít lần nổ ra những tranh cãi về chuyện danh xưng, anh nghĩ gì về divo hay diva?
- Tấn Minh nghĩ rằng chúng ta nên quan tâm tới việc mình đã làm được gì, đã cống hiến được bao nhiêu. Đã hết tâm, hết sức với nghệ thuật của chính mình hay chưa. Chúng ta không bao giờ làm hài lòng được tất cả mọi người, cũng như không thể cứ cố gồng lên để mong muốn cuộc đời đặt cho mình một danh xưng cao quý. Hãy làm thật tốt việc của mình, từ đó cuộc đời sẽ gọi bạn với một cái tên thật đẹp.

Nghệ sĩ Tấn Minh cho biết có thể năm 2020 anh sẽ làm liveshow cho riêng mình

Ảnh: NVCC

* Anh vừa hát vừa là người đứng ra chỉ đạo toàn bộ chương trình. Công chúng cũng có thể nghi ngờ kiểu như Tấn Minh sẽ “thiên vị”, chọn cho mình những bài “ngon” hơn thì sao?
- (Cười) Tôi vẫn thèm hát lắm, nếu được thì tôi có thể hát hết chương trình. Nói vui vậy thôi, đây là chương trình của nhà hát ca múa nhạc Thăng Long chúng tôi, không phải của tôi. Trong đêm nghệ thuật Tình em 2, toàn bộ phần biên tập âm nhạc là do nhạc sĩ Dương Cầm sắp xếp. Tấn Minh trong chương trình này ngoài việc là chỉ đạo nghệ thuật và cố vấn cho các anh em kinh nghiệm trên sân khấu thì cũng tham gia với vai trò đúng như một nghệ sĩ như các anh em khác trong nhà hát. Giám đốc âm nhạc giao cho bài nào sẽ phải hát bài đấy (Cười). Tấn Minh sẽ chọn những bài “ngon” hơn cho liveshow riêng của mình, có thể sẽ diễn ra vào năm tới 2020.
* Bốn năm làm giám đốc một nhà hát, chuyện giấy tờ, sổ sách, gọi chung là những công việc hành chính có ảnh hưởng đến cảm xúc và quỹ thời gian của người nghệ sĩ không?
- Nhiều người cũng hỏi Tấn Minh câu này, rằng làm quản lý bận rộn như vậy thì thời gian đâu mà hát nữa, liệu có còn đam mê ca hát hay không? Thành thực mà nói rằng, trên văn phòng của Tấn Minh ở nhà hát có một cây đàn piano, có guitar, có âm thanh và luôn có rất nhiều CD, album của các anh chị em nghệ sĩ. Tấn Minh vẫn theo dõi hết tất cả hoạt động âm nhạc của các đồng nghiệp, vẫn nghe không bỏ sót một đĩa nào. Và mỗi khi có thời gian rảnh là Tấn Minh ngồi vào đàn ngay. Thèm hát lắm (Cười).
* Được biết cả hai vợ chồng anh đều làm sếp nơi mình công tác, vậy khi về nhà anh và chị ai là lãnh đạo của ai?
- Bây giờ thì hai đứa nhóc trong nhà là lãnh đạo của chúng tôi (Cười). Tấn Minh và Thu Huyền không chỉ là bạn đời mà còn là hai người bạn tâm giao. Chúng tôi học được cách lắng nghe và chia sẻ với nhau mọi chuyện. Chính vì thế 15 năm rồi, Tấn Minh và Thu Huyền chưa bao giờ cãi nhau. Trong mối quan hệ gia đình, vợ chồng thì trò chuyện và lắng nghe nhau là cách tốt nhất để có một cuộc sống hạnh phúc.
* Xin cám ơn anh!
Tình em 2 được đạo diễn bởi nhạc sĩ Dương Cầm, người “làm xanh nhạc đỏ”. Anh được nhiều khán giả lớn tuổi khen ngợi là người hòa âm phối khí những tác phẩm nhạc cách mạng với những hơi thở mới đương đại nhưng vẫn giữ được những cảm xúc hoành tráng, hào hùng và thể hiện trọn vẹn tình yêu đất nước thiết tha, sâu sắc. Theo NSƯT Tấn Minh, Tình em 2 là những câu chuyện thật cảm động về tình yêu thời chiến. Giữa tiếng rền vang dữ dội của chiến tranh, tiếng bom mìn tàn phá cuộc sống bình yên, tiếng kêu, tiếng khóc và cả những tiếng hờn căm, ta vẫn nghe được âm thanh dịu dàng nhưng da diết cháy bỏng của tình yêu. Chương trình sẽ tái hiện bối cảnh chiến khu giữa rừng Trường Sơn, nơi đã sinh ra và chứng kiến biết bao chuyện tình. Cũng từ đó biết bao nhiêu bài tình ca đã được ra đời và cho đến tận bây giờ giá trị của những bài hát cách mạng hay còn gọi là nhạc “đỏ” là không bao giờ thay đổi.
Đêm nghệ thuật sẽ trình diễn các tác phẩm đã đi vào lòng khán giả yêu nhạc cách mạng, đó là các ca khúc: Nhịp cầu nối những bờ vui, Thư tình cuối mùa thu, Sơn nữ ca, Tình ca, Cô gái mở đường, Màu hoa đỏ... Cùng với đó là các ca khúc khá “độc” được anh chị em nghệ sĩ nhà hát Thăng Long dàn dựng đưa lên sân khấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.