Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại Trường Sa

17/07/2012 11:40 GMT+7

(TNO) Đêm qua, 16.7, đội tàu cá gồm 30 chiếc của Trung Quốc đã bắt đầu đánh bắt trái phép tại quần đảo Trường Sa, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

>> Trung Quốc rầm rộ xua tàu đến Trường Sa
>> Trung Quốc có thể thêm hành động khiêu khích 
>> Đội tàu cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa
>> Tàu cá Trung Quốc dậy sóng biển Đông

Theo Tân Hoa xã, đội tàu Trung Quốc gồm một tàu tiếp tế nặng 3.000 tấn và 29 tàu nặng trên 140 tấn.

Chúng được hộ tống bởi tàu Ngư chính 310 và sẽ ở lại khu vực từ năm đến 10 ngày để đánh bắt.

Đội tàu cá lớn nhất từ trước đến giờ của tỉnh Hải Nam đã cố gắng đánh bắt sau khi đến khu vực quần đảo Trường Sa vào đêm 15.7 song bất thành vì thời tiết không thuận lợi, theo Tân Hoa xã.

Tuy nhiên, kênh truyền hình CNTV thuộc Đài truyền hình trung ương Trung Quốc vào hôm nay cho biết các tàu cá đã đánh bắt tại bãi đá Chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa vào đêm 16.7.

Theo tờ China Daily, các tàu Trung Quốc dự kiến sẽ di chuyển đến khu vực đảo Đá Su Bi để đánh bắt trong những ngày tới.

Phản ứng trước hành động của phía Trung Quốc, Ủy ban Biên giới Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 13.7 đã đưa ra tuyên bố phản đối hoạt động khai thác phi pháp của ngư dân Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

Đại diện của Ủy ban Biên giới Quốc gia nhấn mạnh: "Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần. Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế".

Vào hôm qua, 16.7, Hội Nghề cá Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Ngoại giao về việc phản đối phía Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Công văn nêu rõ hành động đánh bắt của ngư dân Trung Quốc là phi pháp, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Hội Nghề cá Việt Nam đại diện cho quyền lợi của hội viên và ngư dân Việt Nam kịch liệt phản đối hành động phi pháp trên của phía Trung Quốc đã gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của ngư dân đi khai thác hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay hành động sai trái trên.

Được biết, phía Philippines cũng lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc và tuyên bố theo dõi sát sao mọi động thái của đội tàu cá nói trên.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.