Dấu hiệu nguy hiểm số 1 ‘tố cáo’ bạn có thể mắc bệnh gan

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
23/04/2021 00:10 GMT+7

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, chịu trách nhiệm giải độc máu, chuyển hóa các chất dinh dưỡng đa lượng và sản xuất các hóa chất hỗ trợ các quá trình thiết yếu của cơ thể.

Dấu hiệu nguy hiểm số 1: giữ nước

Nếu gan của bạn không hoạt động bình thường, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong. Vì vậy, làm thế nào để gan của bạn cho cơ thể của bạn biết rằng nó đang ở trong tình trạng kém?
Theo Phòng khám Cleveland, giữ nước là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh gan. Khoảng 50% người bị xơ gan, dạng bệnh gan nặng nhất, gặp phải trường hợp này khi mô sẹo thay thế mô gan khỏe mạnh. Giữ nước có thể biểu hiện như sưng phù ở chân hoặc bụng căng phồng. Nó gây ra khi gan không còn khả năng sản xuất albumin, một loại protein ngăn chất lỏng rò rỉ ra khỏi mạch máu và vào mô.

Tập thể dục thường xuyên (ít nhất 5 lần một tuần, mỗi ngày 30 phút) là một trong những cách bảo vệ gan

Shuttertock

Các triệu chứng khác của bệnh gan bao gồm:
Vàng da, còn được gọi là vàng mắt hoặc da. Điều này xảy ra khi gan không còn khả năng xử lý bilirubin, một chất hóa học tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào hồng cầu; thay vào đó, nó tích tụ trong mắt hoặc da.
Đây là dấu hiệu của bệnh gan nghiêm trọng hơn, gợi ý suy gan.
Chảy máu, gây ra khi mô sẹo trong gan ngăn gan xử lý nhiều máu như trước đây. Sau đó, máu chuyển đến những nơi như thực quản và đường tiêu hóa. Bạn có thể nôn ra máu hoặc nó có thể xuất hiện trong phân của bạn.
Phân nhạt màu, có thể cho thấy gan đang gặp khó khăn trong việc xử lý mật.
Ngứa da do tích tụ thêm muối mật dưới da.
Nước tiểu sẫm màu, do bilirubin dư thừa được đào thải qua thận.
Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh gan, hãy đi khám bệnh ngay.

Làm thế nào để bảo vệ gan của bạn?

Xơ gan có thể được làm chậm lại nhưng không thể đảo ngược, vì vậy điều quan trọng là phải ngăn chặn gan của bạn đạt đến trạng thái xấu đó.
Để giữ cho gan của bạn khỏe mạnh, hãy tập thể dục thường xuyên (ít nhất 5 lần một tuần, mỗi ngày 30 phút); duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và giữ cân nặng phù hợp; không uống rượu; chủng ngừa viêm gan A và B nếu bác sĩ đề nghị; và dùng thuốc cẩn thận (uống theo chỉ dẫn, và không pha với rượu)…, theo Eat This, Not That!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.