Ngày mới với tin tức sức khỏe: 7 dấu hiệu 'tố cáo' thận có vấn đề, chớ bỏ qua!

05/09/2021 00:15 GMT+7

7 dấu hiệu thận có vấn đề, không nên bỏ qua!, Ăn lòng trắng, bỏ lòng đỏ trứng, có nên không?, Biết gì về biến chủng Mu - biến chủng COVID-19 mới? ... là những thông tin sức khỏe trên Thanh Niên Online đến với bạn trong ngày chủ nhật 5.9.

Ngoài ra, trong ngày chủ nhật 5.9 còn có các tin bài về sức khỏe đáng chú ý sau: Trước khi bổ sung vitamin C tăng cường miễn dịch, cần lưu ý điều gì?, Phát hiện mới: Uống trà này có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận, Tự tiêm thủy ngân để trở thành siêu anh hùng, cậu bé bị lở loét khắp người, Làm sao để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta?...

7 dấu hiệu thận có vấn đề, không nên bỏ qua!

Theo trang Times of India, rất nhiều người đang có bệnh thận nhưng không hề hay biết. Bệnh thận mạn tính thường xảy ra ở những người mắc chứng tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc gia đình có tiền sử mắc các bệnh về thận.
Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ bệnh thận bao gồm tuổi già, sử dụng một số loại thuốc trong thời gian dài, nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính, sỏi thận, béo phì... Vậy làm thế nào để sớm biết mình đang có vấn đề về thận để kịp chữa trị? Hãy tham khảo 7 dấu hiệu phổ biến nhất dưới đây.

1. Giấc ngủ chập chờn

Ngủ không ngon giấc là một vấn đề thường gặp ở những người bị bệnh thận

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ngủ không ngon giấc là một vấn đề thường gặp ở những người bị bệnh thận. Khi thận lọc yếu, các chất độc sẽ tích tụ trong máu thay vì được bài tiết ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Điều này ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngưng thở khi ngủ cũng là vấn đề thường gặp ở những người bị bệnh thận mạn tính.

2. Các vấn đề về da

Da khô và ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh về xương hoặc bệnh thận cấp tính. Nguyên do là thận có vấn đề, không thể cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu, dẫn đến tình trạng da khô và ngứa.

3. Bọng mắt

Các bệnh về thận có thể gây phù nề, sưng tấy quanh mắt. Bọng mắt có thể là do thận đang rò rỉ một lượng lớn protein trong nước tiểu. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt.
Mời bạn xem tiếp nội dung tin 7 dấu hiệu thận có vấn đề, không nên bỏ qua! trên tin tức sức khỏe Thanh Niên Online ngày chủ nhật 5.9. Bạn cũng có thể xem thêm những tin bài khác về bệnh thận như: Một nguyên nhân không ngờ có thể gây suy thận rất nhanhNhững thói quen này có thể hại thận của bạn...

Ăn lòng trắng, bỏ lòng đỏ trứng, có nên không?

Nhiều người đã từng ăn lòng trắng trứng và bỏ lòng đỏ, gạt sữa chua nguyên chất béo và sữa bò sang một bên… để tránh chất béo.
Rất may, xã hội đã phát triển, với nhiều chuyên gia y tế hiện khuyến khích mọi người tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, vì chúng giàu chất dinh dưỡng.
Những thực phẩm này bao gồm cá hồi, các loại hạt, quả bơ, và vâng, thậm chí cả lòng đỏ trứng. Tất cả những lựa chọn này, cộng với nhiều lựa chọn khác, cũng có thể giúp bạn no lâu và thậm chí có thể khiến bạn ít tiêu thụ calo rỗng vào cuối ngày hơn, theo Eat This, Not That!
Ăn lòng trắng, bỏ lòng đỏ trứng, có nên không? - ảnh 1

Trứng là món ăn dễ chế biến và có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Shuttertock

Lấy một khẩu phần sữa chua làm ví dụ. Bạn nghĩ lựa chọn nào trong số hai loại này là lựa chọn lành mạnh nhất: 1/2 cốc sữa chua nguyên chất béo ngậy phủ quả mọng và các loại hạt, hoặc 1/2 cốc sữa chua không chứa chất béo.
Nếu bạn trả lời câu đầu tiên, bạn đã đúng! Sữa chua không chứa chất béo có thể không khiến bạn no lâu và chúng thường chứa nhiều đường.
Khái niệm tương tự cũng áp dụng cho trứng. Nếu chỉ ăn lòng trắng trứng có nghĩa là bạn bỏ qua chất béo lành mạnh và nhiều loại vitamin, bao gồm vitamin A, D, E, K và sáu loại vitamin B khác nhau.
Ngoài ra, lòng đỏ trứng rất giàu choline, một chất dinh dưỡng thiết yếu tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, chẳng hạn như thịt gà, cá, cải Brussels, khoai tây và gạo, theo Eat This, Not That!
Mời bạn xem tiếp nội dung tin Ăn lòng trắng, bỏ lòng đỏ trứng, có nên không? trên tin tức sức khỏe Thanh Niên Online ngày chủ nhật 5.9. Bạn cũng có thể xem thêm những tin bài khác về lợi ích của trứng như: 5 lợi ích tuyệt vời của việc ăn trứng luộc, Điều gì xảy ra khi bạn ăn trứng mỗi ngày?...

Trước khi bổ sung vitamin C tăng cường miễn dịch, cần lưu ý điều gì?

Vitamin C có vai trò quan trọng với nhiều quá trình sinh học của cơ thể, đặc biệt là hệ miễn dịch. Để nạp đủ vitamin C, mọi người có thể dựa vào các món ăn tự nhiên hoặc thực phẩm bổ sung.
Vitamin rất cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa các mô. Ngoài ra, vitamin C còn góp phần tạo ra collagen, chất sắt và làm lành vết thương.

Cam - một trong những loại trái cây giàu vitamin C

Shuttertock

Nhưng trong tất cả, vai trò được biết đến nhiều nhất của vitamin C là tăng cường miễn dịch. “Vitamin C là chất chống ô xy hóa có vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể, giúp tế bào giảm tổn thương do các gốc tự do, hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh”, Popsugar dẫn lời bác sĩ người Mỹ Navya Mysor.
Vì cơ thể không thể tổng hợp vitamin C nên chúng ta cần phải nạp từ thức ăn và thực phẩm bổ sung. Dù có thể nạp vitamin C từ cả hai nguồn trên nhưng các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo hãy ưu tiên nạp từ thực phẩm tự nhiên.
Mời bạn xem tiếp nội dung tin Trước khi bổ sung vitamin C tăng cường miễn dịch, cần lưu ý điều gì? trên tin tức sức khỏe Thanh Niên Online ngày chủ nhật 5.9. Bạn cũng có thể xem thêm những tin bài khác về vitamin C như: Phát hiện mới: Thiếu vitamin C làm tăng nguy cơ đột quỵ chết người, Những sự thật về vitamin C bạn cần biết...
Kính chúc các bạn một ngày chủ nhật vui tươi và bình an.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.